Bảo vệ tuyệt mật khi in sao đề thi THPT quốc gia

Tuệ Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội đã phải thuê những loại máy photocopy siêu tốc với tốc độ 120 trang/phút và tăng giờ làm đêm để công tác in sao đề thi có thể hoàn thành trước thời gian thí sinh (TS) làm thủ tục thi từ 1 - 2 ngày.

 Ảnh minh họa
Theo ông Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay, nhà trường tiếp tục nhận nhiệm vụ in, sao đề thi THPT quốc gia cho cụm thi của Sở GD&ĐT Hà Nội. Công tác này bắt đầu thực hiện từ ngày 14/6. Đặc biệt, năm nay số lượng TS đăng ký thi tăng hơn 6.500 TS so với năm trước (từ khoảng 73.000 lên 79.625 TS), khiến số lượng bài thi tăng cao. Nhà trường đã bố trí một khu vực rộng trong trường để tổ chức in sao đề thi. Khu vực này được cách ly ba vòng độc lập, có nhân viên an ninh túc trực 24/24 giờ.
Ông Tớp cho biết thêm: “Năm nay, tổng số lượng đề thi cần in sao là hơn 700.000 đề. So với mùa thi năm trước, số máy in năm nay tăng thêm một chiếc và bố trí thêm hai máy in dự phòng. Để hoàn thành việc in sao đề thi đúng như kế hoạch, nhân viên in sao đề thi phải thường xuyên làm việc từ 7 giờ 30 sáng đến 22 giờ đêm. Tuy nhiên, với lượng đề thi tăng như năm nay, dự kiến công việc sẽ nặng hơn rất nhiều”. Nhà trường đã làm việc với Điện lực Hà Nội đề nghị không cắt điện vào thời điểm in sao đề thi. Bên cạnh đó, để đề phòng sự cố mất điện xảy ra, nhà trường đã bố trí 2 máy phát điện nhằm đảm bảo sau khoảng từ 5 - 10 phút nguồn điện sẽ được cấp lại.

Về công tác bảo mật, các cán bộ trực tiếp in sao đề sẽ làm việc và sinh hoạt trong căn phòng kín, suốt thời gian từ lúc bắt đầu in sao đến kết thúc kỳ thi. “Căn phòng này có duy nhất cửa ra vào, luôn được khóa, chìa do một cán bộ công an Hà Nội (PA83) giữ. Tất cả các thiết bị như điện thoại di động, máy tính xách tay… đều không được sử dụng, đảm bảo cán bộ làm việc ở vòng "lõi" không thể liên lạc với bên ngoài. Mọi giao dịch, thông báo (nếu có) đều do Trưởng ban in sao đề thi trực tiếp trao đổi miệng với cán bộ công an ở vòng 2” - ông Tớp nhấn mạnh.

Tại vòng 2, luôn có cán bộ PA83 và Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội túc trực 24/24giờ. Những người này chỉ có duy nhất điện thoại cố định, được ghi âm các nội dung trao đổi, để báo tin cho ban chỉ đạo in sao đề. Ở vòng ngoài cùng, các nhân viên hậu cần, y tế cũng được kiểm soát nghiêm ngặt. Việc đưa đồ ăn hay vận chuyển bổ sung vật tư in ấn vào khu vực "lõi" đều có công an kiểm tra, giám sát. Rác thải trong khu vực in sao đề chỉ được chuyển ra bên ngoài sau khi kết thúc kỳ thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần