Barca- Bayern 2-8: Hãy thay đổi để trở về đúng với bản ngã của mình

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Bayern Munich chơi pressing quá nhanh, quá nguy hiểm còn “Thánh Lionel Messi” và các cầu thủ Barca thì chơi bóng như những cậu bé học việc tại đấu trường Champions League danh giá. Barca đang mất đi bản sắc của mình!

Do dịch Covid-19 nên bắt đầu từ tứ kết UEFA Champions, các trận đấu được tổ chức trên sân trung lập và chỉ thi đấu 1 lượt trận. Sau khi trắng tay ở cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, La Liga HLV Quique Setien giành hết mọi hy vọng vào canh bạc cuối cùng là UEFA Champions.

Thảm họa Lisbon

“Gã khổng lồ xứ Catalan” đã phần nào hiểu được sức mạnh của Bayern Munich khi đội bóng này đã hủy diệt Chelsea với tổng tỷ số 7-1 tại vòng 1/8. Bayern Munich đang trải qua mùa giải cực kì thăng hoa khi đã “vô đối” tại giải quốc nội với chức vô địch Bundesliga và DFB-Pokal. Champions League chính là danh hiệu cuối cùng để “hùm xám xứ Bavaria” hoàn tất cú ăn 3 trong mùa giải năm nay.

 Sau giờ giải lao, khi tỷ số đang là 4-1, Messi đã 'buông tay'. Ảnh Marcca

Tại sân cỏ châu Âu, Barcelona và Bayern Munich đều từng là 2 thể lực cực kì hùng mạnh trong quá khứ. Sau 10 lần chạm mặt nhau kể từ năm 2006,  họ có 1 trận hòa còn “Gã khổng lồ xứ Catalan” thắng 5, còn Bayern Munich cũng 4 lần đả bại đối thủ. Nhưng tại thời điểm hiện nay Robert Lewandowski hiện đang là chân sút bùng nổ nhất ở Champions League mùa giải năm nay.

Tiền đạo người Ba Lan đã có 13 pha lập công sau 7 lần ra sân, hiệu suất lên đến 1.86 bàn/trận, trong khi đó tổng số bàn thắng của Barcelona chỉ 12. Tiền vệ Tolisso với 4 pha kiến tạo thành bàn, đang đứng thứ 2 tại Champions League sau  Hakim (Ajax 5 bàn). “Đương kim vô địch Bundesliga” đang sở hữu chuỗi 24 trận bất bại trong đó 23 chiến thắng chỉ có duy nhất 1 trận hòa.

Khi có mặt tại sân Estádio da Luz thuộc thành phố Lisbon xinh đẹp bên bờ Đại Tây Dương, gần Địa Trung Hải HLV Quique Setien chỉ còn biết trông đợi vào “Thánh Lionel Messi”.

Phải nói rằng HLV Quique Setien đã dành cho đối thủ sự tôn trọng nhất định khi từ bỏ đội hình 4-3-3 thiên về tấn công mà ra sân với đội hình 4-4-2, làm dày khu vực trung lộ để chống lại Bayern Munich đá với đội hình 4-2-3-1. Nhưng người đồng nghiệp H.Flick dường như không quan tâm đến việc Barca chơi như thế nào, họ đã dồn dập tấn công ngay từ đầu, đánh vỗ mặt đối phương theo kiểu cửa trên. Ngay phút thứ 4, Muller đã có bàn thắng và đến phút 31 cũng chính cầu thủ này đã có bàn thắng thứ 2 nâng tỷ số lên 4-1 thì người ta xem như trận đấu đã kết thúc.

60 phút tiếp theo của trận đấu HLV H.Flick đa có 5 sự thay đổi người và cũng có thêm 4 bàn thắng. Kết quả 8-2 làm bất ngờ với tất cả giới chuyên môn, Bayern Munich chơi pressing quá nhanh, quá nguy hiểm, tấn công khắp mặt sân, suốt 90 phút với 1 cường độ chóng mặt. Với 1 đội hình đa xấp xỉ 30, các cầu thủ Barca không thể nào đua với đối thủ.

Ai sẽ phải ra đi?

Lần đầu tiên sau 74 năm, Barca mới thủng lưới đến 8 lần trong 1 trận đấu ở các cúp châu Âu. Về số đường chuyền của 2 đội không có sự khác biệt, nếu Barca là 470 thì Bayern Munich là 450 nhưng “hùm xám xứ Bavaria” tung ra 26 cú sút, trúng khung thành 14 và có 8 bàn thắng thì “Gã khổng lồ xứ Catalan” chỉ có 7 cú sút, trúng khung thành 5 và chỉ có 2 bàn thắng.

 

 Về số đường chuyền của 2 đội không có sự khác biệt, nếu Barca là 470 thì Bayern Munich là 450 nhưng “hùm xám xứ Bavaria” tung ra 26 cú sút, trúng khung thành 14 và có 8 bàn thắng thì “Gã khổng lồ xứ Catalan” chỉ có 7 cú sút, trúng khung thành 5 và chỉ có 2 bàn thắng. Ảnh Reuters

Lâu nay, nói đến Barca người ta chỉ biết mỗi Messi. Việc bổ nhiệm HLV trưởng, chuyển nhượng hay sơ đồ thi đấu đều chỉ nhằm phục vụ cho cá nhân Messi. Chỉ cần anh ta có cảm xúc thi đấu, “Thánh Leo” sẽ là đấng cứu rỗi làm tất cả công việc ghi bàn, kiến tạo. Barca là đội bóng 1 người, Messi có uy quyền tuyệt đối của Messi, cái bóng quá lớn, trùm lên tất cả.

Nhưng trên sân Estádio da Luz thì các trung vệ J.Boateng và D.Alaba lại không khó để kìm chế cầu thủ đã 33 tuổi.Khi còn thời kỳ đỉnh cao thiên tài Lionel Messi đa trình diễn kỹ năng chơi bóng tuyệt vời, từ những bước chạy, cách qua người, làm bóng cho đồng đội, và nhất là khả năng ghi bàn tuyệt đỉnh từ mọi góc độ. Nhưng Messi cũng không thể chiến thắng được thời gian, tuổi tác đã làm cho những bước chạy của “Thánh” trở nên thiếu đi sự thanh thoát cần thiết.

Barcelona nổi tiếng với slogan “Mes que un club (còn hơn cả một câu lạc bộ)” sẽ làm gì sau trận thua bẽ bàng này. Sa thải HLV Quique Setien hay chia tay Thánh Lionel Messi”? Phải chăng chỉ mỗi Quique Setien phải chịu trách nhiệm với trận thua tuiur hổ này? Khá nhiều cổ động viên xứ Catalan đều cho rằng, đã đến lúc Barca và Messi, hãy thể hiện tình yêu bằng cuộc chia tay màu hồng. Barca cần làm mới lại từ đầu mới mong vực lại niềm kiêu hãnh của một tên tuổi lớn với truyền thống hào hùng. Và ngược lại có lẽ Messi cũng cần những thay đổi CLB để có những động lực mới, thành công mới.