Barca: Vận đen đang theo đuổi HLV R.Koeman

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trận thua 0-3 trước đội khách Juve rạng sáng 9/12 đã khiến họ mất đi ngôi đầu bảng và đánh rơi luôn lợi thế ở vòng 16 đội Champions League. Đồng thời, Barca đã đứt mạch 38 trận bất bại trên sân Camp Nou ở đấu trường Champions League danh giá.

​​Những năm tháng cuối cùng trên cương vị Chủ tịch Barca ông Josep Maria Bartomeu liên tiếp gặp những rắc rối và kể cả khi đã hạ cánh rồi mà vẫn không yên. Việc ông đưa  Koeman trở lại sân Camp Nou tưởng chừng như sẽ khiến người ta quên đi thảm họa của HLV Quique Setien nhưng xem ra  Barca “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”.

Khởi đầu yếu kém

Sau 10 vòng đấu tại La Liga, với 14 điểm họ đang đứng thứ 9, nhưng cách đội đầu bảng A.Madrit 12 điểm.  Lịch sử giải đấu này, chưa có CLB nào thua đội đầu bảng tới 12 điểm mà có thể lật ngược thế cờ để vô địch. Đội bóng của R.Koeman thậm chí còn thua bạc nhược 1-2 trước trước đội bóng mới thăng hạng Cadiz.

Kết thúc 10 vòng đấu, lọt lưới tới 20 bàn (thắng 4, thua 4, hoà 2) đội bóng xứ Catalan hiện nay đang trở thành đội bóng tệ hại nhất lịch sử kể từ mùa giải 1987/88, R.Koeman còn để thua nhiều hơn là dưới thời người tiền nhiệm Setien.

 HLV A.Pirlo đã biết cách khai Ronaldo hơn người đồng nghiệp Koeman sử dụng Messi. Ảnh Barca FC.

Việc nhà chiến lược người Hà Lan 57 tuổi chưa bị sa thải vì thành tích 5 trận toàn thắng tại đấu trường Champions League và cuộc bầu cử Chủ tịch CLB phải đến tháng 1 năm sau mới tiến hành.

Nhưng trận thua khiến họ tụt xuống nhì bảng G và rất dễ phải đối đầu với các đội bóng Đức hoặc Anh như Bayern, Man city, Chelsea…Đây là lần đầu tiên Barca lọt vào vòng knock-out mà không phải đội nhất bảng kể từ năm 2006 dù họ đang sở hữu Messi, người có 6 Quả bóng vàng.

Trong trận đối đấu với Juve, tiền đạo Messi thi đấu không tồi. Số 10 này có 11 cú dứt điểm, trong đó có 7 cú sút trúng đích cùng 125 lần chạm bóng, 19 pha qua người, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân. Nhưng Koeman không tìm được ai chia sẻ gánh nặng ghi bàn với ngôi sao 33 tuổi này.

Ngược lại C.Ronaldo chỉ cần 3 cú sút đã lập cú đúp bàn thắng trên chấm penalty. Rõ ràng, ở một khía cạnh nào đó HLV A.Pirlo đã biết cách khai Ronaldo hơn người đồng nghiệp Koeman sử dụng Messi.

Chiến lược người Hà Lan 57 tuổi không có dấu ấn rõ nét cả trong phòng ngự lẫn tấn công và Barca cứ việc dồn bóng cho Messi rồi chờ cho ngôi sao này toả sáng ghi bàn. Thực tế cho thấy Barca chỉ dễ đá hơn khi tiền đạo Argentina có bàn thắng khai thông bế tắc.

 HLV Koeman chỉ còn thời gian từ nay tới tháng Một năm sau để xoay chuyển tình hình. Ảnh EPA.

Dấu hỏi cho HLV Koeman

Khá nhiều người cho rằng HLV Koeman chính là nút thắt của đội chủ sân Camp Nou.Thành tích gần đây nhất là ông giành được Cúp nhà vua Tây ban nha cùng Valencia đã cách đây hơn 10 năm. Nhà chiến lược người Hà Lan 57 tuổi rất ưa thích sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 nhưng lại không có nhiều biến thể. Khả năng đọc trận đấu của HLV Koeman  cũng được coi là đang có vấn đề, trong trận gặp Juve vừa qua Pedri chơi khá tệ. Đến phút 66, Riqui Puig mới được tung vào sân thay thế và thực tế diễn biến trên sân đã thay đổi. Tại sao lại chậm trễ như thế?

Có bao nhiêu đội bóng đá Champions League phải thay 3 trong 4 hậu vệ như Barca trong trận đấu trên sân Camp Nou như thời HLV Koeman? Barca vẫn cầm bóng vượt trội Juve, vẫn tung ra nhiều đường chuyền, nhiều cú sút hơn nhưng bàn thắng vẫn không đến bởi thủ môn G. Buffon quá xuất sắc nhưng cái chính là đường chuyền quyết định vẫn không có độ sáng tạo cao.

Con đường đi đến chức vô địch La Liga của thầy trò HLV Koeman gần như đã bị chặn lại. Nếu như không dẫn dắt Barca đi sâu tại Champions League thì cơ hội ngồi lại chiếc ghế HLV trưởng tại Barca của Koeman gần như không còn.

HLV Koeman chỉ còn thời gian từ nay tới tháng Một năm sau để xoay chuyển tình hình. Khi cuộc bầu cử Chủ tịch kết thúc nhưng thành tích của Blaugrana không được cải thiện thì tân Chủ tịch Barca sẽ phải sớm ra tay.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần