Barcelona - Cài số lùi

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Barcelona là một trong những thành phố lớn nhất ở Tây Ban Nha và một trong những địa danh du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới.

Thành phố cảng này có hơn 1,6 triệu dân. Về du lịch, Barcelona trong thời gian 3 thập kỷ qua có được tốc độ tăng trưởng cao hơn mọi đô thị khác trên thế giới. Theo số liệu chính thức của chính quyền thành phố, năm 1990 Barcelona có 118 khách sạn và đón 1,7 triệu lượt khách ngủ lại.
 
Năm ngoái, ở thành phố này có 426 khách sạn, 430 nhà nghỉ và đón 17 triệu lượt du khách nghỉ lại qua đêm, chưa kể đến số du khách "trọ" ở nhà riêng của tư nhân. Về phương diện này, Barcelona chỉ xếp sau có Paris, Roma và London. Ngoài ra còn có hàng triệu lượt du khách tới Barcelona trong ngày.
 
Du lịch là nguồn lợi lớn cho đô thị này nhưng nó có mặt trái của nó. Diện mạo đô thị à cuộc sống thường nhật của người dân bị tay đổi cơ bản. Ở những điểm du lịch, các cửa hiệu truyền thống nhường chỗ cho bán đồ lưu niệm và nhà hàng. Khách sạn mọc lên như nấm. Đô thị ồn ào và ô nhiễm môi trường. Chi phí sinh hoạt đắt đỏ, đặc biệt tiền nhà. Người dân đô thị cứ dần bị bật ra khỏi nội đô.
 
Chính quyền thành phố hiện tại đang nỗ lực đối phó với mặt trái của du lịch. Với khẩu hiệu "Chúng tôi không muốn trở thành như Venice", phe cánh tả đã thắng cử trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương mới đây nhất và sau đó thực thi luôn chủ trương cài số lùi, tức là giảm lượng du khách.
 
Trước tiên là quyết định không cho xây dựng mới khách sạn và nhà hàng trong khu vực nội đô. Tiếp đến là xiết chặt quy định về cho thuê nhà vừa để quản lý vừa nhằm chấm dứt tình trạng cho du khách ở chui, đặc biệt nhằm vào các đại lý cho thuê nhà ở. Chinh quyền thành phố xây dựng kế hoạch hành động khuyến khích chuyển từ du lịch giải trí rẻ tiền sang du lịch kết hợp giáo dục, đào tạo chất lượng. Barcelona phát triển nhờ trước hết vào du lịch. Nhưng mọi cái quá mức đều lợi bất cập hại và phản tác dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần