Barcelona, hai mảng sáng-tối

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn, các cules đi từ cung bậc cảm xúc này đến cảm xúc khác. Đầu tiên là trận thua đáng xấu hổ 1-3 tại trận ở trận El Clasico với đại kình địch Real Madrit. Rồi như giọt nước tràn ly khiến chủ tịch Josep Bartomeu đã quyết định từ chức, bất ngờ Barca lại thắng chủ nhà Juve 2-0.

Tôi có mặt ở đây để muốn thông báo rằng, tôi và ban lãnh đạo CLB đã đi đến quyết định rời khỏi chức vụ của mình. Đây là quyết định khó khăn mà chúng tôi buộc phải đưa ra sau khi bàn bạc thật nghiêm túc với nhau.” Josep Bartomeu bất ngờ tuyên bố rạng sáng 28/10 (giờ Hà Nội) sau 6 năm cầm quyền tại CLB Barca.
Lung lay kiến trúc thượng tầng
Ông chủ Josep Bartomeu bị quy trách nhiệm cho việc nhận tài trợ áo đấu, làm trái với truyền thống CLB.  Trong 10 năm qua Josep Bartomeu đã bán đi những công thần đã cống hiến rất nhiều cho đội bóng để tái thiết, trẻ hóa đội hình nhưng các cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo La Masia không được trọng dụng. Đổi lại các hợp đồng đắt tiền nhất của Barca toàn là bom xịt nhưng ngôi sao lớn nhất Neymar lại ra đi.
 “Tôi có mặt ở đây để muốn thông báo rằng, tôi và ban lãnh đạo CLB đã đi đến quyết định rời khỏi chức vụ của mình. Đây là quyết định khó khăn mà chúng tôi buộc phải đưa ra sau khi bàn bạc thật nghiêm túc với nhau.” Josep Bartomeu bất ngờ tuyên bố. Ảnh CLB
Với các hành xử khá tồi với các ngôi sao, trong đó có Messi khiến anh đã dứt áo ra đi, Josep Bartomeu cũng không được lòng các cựu danh thủ Barca. Josep Bartomeu được coi là phải chịu trách nhiệm trước các trận thua bẽ bàng tại sân chơi Champions League như trận 1-3 As Roma, 0-4 Liverpool, 2-8 Bayern.
Một ủy ban quản lý tạm thời sẽ được thành lập, do Carles Tusquets, chủ tịch ủy ban kinh tế 27 tuổi giữ chức quyền chủ tịch của FC Barcelona. 5 ứng cử viên đã được xác nhận sẽ tham gia cuộc đua vào ghế chủ tịch CLB là Victor Font, Toni Freixa, Jordi Farré, Agustí Benedito và Lluís Fernández Alá. Dự kiến cuộc bầu cử chủ tịch mới của CLB sẽ diễn ra vào ngày 19 và 20 tháng 12.
Nhưng các ngôi sao lại tỏa sáng
Điều đáng nói là HLV Ronald Koeman và các cầu thủ Barca đã quên đi trận El Clasico, không đếm xỉa đến việc Josep Bartomeu từ chức để tập trung cho chuyến hành quân đối đầu với chủ nhà Juventus trong khuôn khổ Champions League. Cả 2 đội đều chơi với đội hình 4-2-3-1 nhưng đẳng cấp và niềm tin chính là sự khác biệt của 2 nhà cầm quần A.Prilo và Koeman.
 Messi chấp nhận chơi lùi và sẵn sàng tạo cơ hội cho các đồng đội đàn em của mình ghi bàn. Ảnh CLB

Ít ai nghĩ Ronald Koeman dám tin dùng Pedri khi trong tay đang có Ansu Fati. Nhưng Pedri đang chứng tỏ tại sao dù mới 17 tuổi, Koeman lại trao cho anh ấy suất đá chính ở một trận cầu đỉnh cao như thế này. Cả châu Âu giật mình khi số 16 này đã có 64 lần chạm bóng, 41 đường chuyền thành công (tỷ lệ chính xác 95%) ,4 tình huống qua người thành công (tỷ lệ thành công 80%), 9 tình huống tranh chấp tay đôi thành công, 2 tình huống cắt đường chuyền nguy hiểm, 3 tình huống tắc bóng thành công, 7 tình huống thu hồi bóng thành công. Quá kinh ngạc!

Bỏ qua ngoài tai những chỉ trích của báo chí, HLV Ronald Koeman vẫn quyết định tung Griezmann vào sân ngay từ đầu và thế chỗ của tài năng trẻ Trincao. Nhưng ông lại bố trí số 7 này đá trung phong cắm chứ không phải tiền vệ như anh đề nghị. Tất nhiên như vậy ngôi sao sáng nhất của họ là Leo Messi đành chấp nhận đá lùi làm nhiệm vụ kiến thiết.

Có 1 chút xui xẻo khi Morata đưa bóng vào lưới Barca tới 3 lần nhưng đều bị trọng tài bắt việt vị. Nhưng đây vẫn là trận đấu của đội khách Barca sau những biến cố của CLB, chỉ mất đúng 14 phút thì Juve đã thất thủ. Pha kiến tạo cho Dembele lập công mở tỷ số là tình huống kiến tạo thứ 300 trong sự nghiệp của Messi. Trong 6 bàn thắng Dembele ghi được ở đấu trường Champions League, thì có tới 4 bàn được Messi kiến tạo!

 Cả 2 đội đều chơi với đội hình 4-2-3-1 nhưng đẳng cấp và niềm tin chính là sự khác biệt của 2 nhà cầm quần A.Prilo và Koeman. Ảnh CNN

Một ngày của Messi, khi anh trở thành ông chủ giữa sân giúp đội khách cầm bóng tới 60% thời gian. Màn trình diễn của Messi quá xuất sắc, chúng ta cùng xem qua một số thống kê như sau: 1 bàn thắng, 1 kiến tạo, 5 đường chuyền quyết định, 2 cơ hội lớn tạo ra, 6/7 lần rê bóng thành công. Messi chấp nhận chơi lùi và sẵn sàng tạo cơ hội cho các đồng đội đàn em của mình ghi bàn.
Nhiều đường chuyển của Messi đã mở toang ra cơ hội lớn cho đồng đội và nếu chắt chiu thì tỷ số còn lớn hơn 2-0. Đến nỗi ngay sau trận, huyền thoại bóng đá Ý Christian Vieri đã có những chia sẻ như sau: “Ngày Messi không chơi bóng nữa, có lẽ tôi sẽ vứt cái TV của mình đi và chỉ coi Netflix thôi, vì chẳng còn gì để mà xem nữa.
Đừng vội gạch tên Barca, đơn giản là ở đó vẫn có những cầu thủ bóng đá đáng xem nhất hành tinh. Việc họ đã hạ Juve 2-0 ngay trên sân nhà thì có thể thắng bất cứ đội bóng nào trên thế giới.
Ôi, Barca lạ quá!
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần