Basel với Bộ quy tắc ứng xử mới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Basel không phải thủ đô nhưng là một trong những thành phố lớn nhất của Thuỵ Sỹ.

Ở Thuỵ Sỹ, việc ban hành những quy định liên quan đến ứng xử và hành vi của người dân ở nơi công cộng thuộc phạm vi quyền hạn của chính quyền các địa phương và thành phố. Ở thành phố Basel, những quy định như thế đã có từ rất lâu rồi, nhưng cũng đã khá nhiều lần được sửa đổi và bổ sung để thích ứng với lối sống mới và nhịp sống mới của người dân trong đô thị. Cũng ở đây, người dân gọi bộ quy tắc ứng xử này của người dân ở nơi công cộng là "bộ luật hình sự nhỏ". Mới đây, chính quyền thành phố đã công bố văn bản mới nhất với 96 điều và xác định 19 trường hợp cụ thể.
 
Cái biệt danh này có gốc rễ từ quan niệm chung về bản chất của bộ quy tắc ứng xử và nó thể hiện là cả chính quyền lẫn người dân đều hiểu về bộ quy tắc ứng xử theo hướng bắt buộc phải tuân thủ chứ không phải chỉ là lời khuyên nên hay không nên làm việc này hay việc kia. Từ nội dung cụ thể của bộ quy tắc ứng xử này, mọi người đều có thể đúc kết ra được những kết luận hay tiêu chí cho ứng xử ở nơi công cộng, nhưng trong lời văn cụ thể của bộ quy tắc ứng xử thì không có những yêu cầu như "nên" hay "cần" mà chỉ có "phải".
Ở trong đó thể hiện rất rõ quan điểm và phương châm là lợi ích chính đáng của cộng đồng và số đông luôn được đặt lên hàng đầu chứ không phải quyền tự do của cá nhân. Ví dụ như sau 10 giờ đêm là không được mở nhạc ồn hay nướng thịt ngoài trời không được để khói, bụi tro hay mùi khiến hàng xóm khó chịu và không được xả rác ở nơi công cộng. Tức là tất cả những gì ảnh hưởng không tốt đến người khác và môi trường công cộng đều không được làm.
Tuy danh nghĩa là quy tắc ứng xử, nhưng bản chất của nó chẳng khác gì luật khi cùng với quy định về những hành động không được làm ở nơi công cộng là mức phạt cụ thể về tiền, tù hay lao động công ích nếu vi phạm.
Ở Thuỵ Sỹ, gần như đô thị nào cũng xây dựng bộ quy tắc ứng xử của người dân ở nơi công cộng theo những triết lý nói trên.