Đà Nẵng: Bắt 2 đối tượng người nước ngoài chuyên rạch túi du khách

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP Đà Nẵng vừa bắt giữ 2 đối tượng người Mông Cổ chuyên rạch túi du khách nước ngoài. Đây là những đối tượng nằm trong nhóm khoảng 10 người sang Đà Nẵng thuê nhà lưu trú để hoạt động phi pháp.

Đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Đà Nẵng phát hiện nhóm khoảng 10 người quốc tịch Mông Cổ thuê nhà lưu trú tại địa bàn quận Sơn Trà. Nhóm này có nhiều biểu hiện nghi vấn móc túi, trộm cắp tài sản của người nước ngoài đến tham quan tại các địa điểm du lịch của Đà Nẵng. Phòng CSHS đã giám sát, theo dõi hành vi của nhóm người khả nghi này.
Baasanjav Shinebayar (trái) và Yagaazad Naranbat.
3h ngày 26/11, Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận thông tin của bà Wong Kit Ching Crytal (SN 1973, Hồng Kông, Trung Quốc) về việc bị người khác sử dụng thẻ visa giao dịch mua hàng hóa.
Theo trình báo, trong khi tham quan một địa điểm trên đường Trần Phú, du khách này bị kẻ xấu rạch túi xách, lấy đi 3 thẻ visa, 1 thẻ thường trú Hồng Kông và Ma Cao, 1 thẻ CMND  Wong Kit Ching Crytal, 3,5 triệu đồng và 500 USD.
Lần theo địa chỉ đối tượng sử dụng thẻ visa của bị hại để mua tài sản, các trinh sát phát hiện, tạm giữ 2 nghi can quốc tịch Mông Cổ gồm: Yagaazad Naranbat (1982) và Baasanjav Shinebayar (1986).
Qua đấu tranh, Yagaazad Naranbat và Baasanjav Shinebayar khai nhận cùng nhóm 8 đối tượng khác cùng quốc tịch Mông Cổ đến Đà Nẵng, thuê nhà tạm trú ở đường Lê Minh Trung (thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) để hoạt động phi pháp. Nhóm này thuê xe máy đi đến các địa điểm du lịch để trà trộn vào du khách nước ngoài để trộm cắp.
Trộm được thẻ visa, nhóm đối tượng sẽ dùng để mua trang sức, vàng bạc, điện thoại... tại Đà Nẵng và đem về Mông Cổ bán lấy tiền tiêu xài. Đối với thẻ visa của du khách Hồng Kông, các đối tượng đã mua sắm với tổng số tiền là 138,3 triệu đồng.
Công an phát hiện máy vi tính, máy in thẻ card, phôi thẻ card trắng, phôi thẻ card trắng có gắn chip tại nơi lưu trú của nhóm đối tượng người Mông Cổ. 
Ngoài ra, sau khi trộm được thẻ visa, nhóm này mang về nhà trọ và làm giả thẻ căn cước với các thông tin trùng khớp với thẻ visa để mua hàng.
Ngoài vụ trộm của du khách Hồng Kông, Yagaazad Naranbat còn khai nhận đã thực hiện một vụ khác, sau đó làm giả hộ chiếu của bị hại rồi đến tiệm vàng trên đường Điện Biên Phủ mua sắm với số tiền 98 triệu đồng.
Kiểm tra nơi lưu trú của các đối tượng, Công an phát hiện có 8 người quốc tịch Mông Cổ (4 nam, 4 nữ) cùng 1 máy vi tính, 1 máy in thẻ card, 154 phôi thẻ card trắng, 86 phôi thẻ card trắng có gắn chip.
Chiều 3/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với Yagaazad Naranbat và Baasanjav Shinebayar về hành vi trộm cắp tài sản.