Bất an chợ cóc, chợ tạm

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ cần dạo quanh một số khu vực tại địa bàn các phường như Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), Nam Trung Yên (Cầu Giấy), Ngã Tư Sở (Đống Đa)… sẽ thấy hết sự ô nhiễm do chợ tạm, chợ cóc gây ra.

 Chợ tạm khu vực Ngã Tư Sở
Nếu khi qua đoạn đường cạnh chợ Ngã Tư Sở, chắc chắn ai cũng phải bịt mũi đi cho nhanh. Tại đây, vào nửa đêm về sáng tất cả các ngày trong tuần, quãng đường này biến thành chợ với mặt hàng chủ yếu là rau quả, tôm cá… Lúc chợ mãn phiên, đầu tôm, lòng cá được vệ sinh qua quýt, nhưng máu, vảy cá vương vãi đầy đường. Bởi vậy, dù mùa Đông hay Hạ, nắng hay mưa đoạn đường này lúc nào cũng bốc mùi ô uế.
Vào chợ tạm Xuân Đỉnh, ngay phía ngoài là mấy hàng kinh doanh thịt chó sống. Cạnh đấy là nơi mua bán, giết mổ gà vịt, cá tôm, hải sản đông lạnh, hàng làm đậu phụ. Nước thải từ hoạt động giết mổ, cộng với mùi nước cống lưu cữu lâu ngày biến thành một thứ mùi mà chỉ cần hít phải vài giây đã khiến người ta muốn ói.

Tại Nam Trung Yên, dù khu chợ tạm được quy hoạch tương đối ngăn nắp, hàng hóa được sắp xếp gọn gàng. Nhưng đoạn vỉa hè đối diện phía cổng chính là một dãy hàng gia cầm, kinh doanh nhộn nhịp từ sáng tới chiều hôm. Gà, vịt, ngan ngỗng, chim cút, bồ câu bị cắt tiết vặt lông ngay trên vỉa hè. Lông gà, tiết vịt, phân chim nhòe nhoẹt rảnh cống.

Sau khi ngành chức năng giải tỏa chợ tạm trên đường Láng, thứ còn lại chỉ là rác và rác. Những ngày qua, cả một đoạn bờ sông Tô Lịch (từ cầu Mọc đến ngã tư Lê Văn Lương), không thiếu những tôn gỉ, nhựa nát, xốp hỏng, trông không khác gì một bãi chiến trường. Và mỗi sáng trên đường Trích Sài, người ta thường thấy hàng đống cuống hoa, bẹ rau thối. Đấy là phế thải của phiên chợ xanh vừa họp lúc cận bình minh…

Nói một cách công bằng, chợ tạm đã và đang phục vụ nhu cầu của nhiều người. Nhưng để xuất hiện chợ cóc, trách nhiệm thuộc về chính quyền các địa phương. Nếu không có biện pháp thu gom rác thải, vệ sinh môi trường và dẹp ngay những chợ cóc thì cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị sẽ trở nên nhếch nhác. Đây là điều không thể chấp nhận được trong cuộc sống nội đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần