Bất an đường ngang tự phát

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo ATGT tại gầm cầu đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội, đơn vị thi công, nhà thầu đã tổ chức che chắn hành lang dưới gầm cầu.

Tuy nhiên, vì ngại đi xa đến những điểm quay đầu theo quy định, nhiều người dân đã tự ý di chuyển bó vỉa hè, mở đường ngang trái phép gây mất ATGT.
Một trong những điểm mở dải phân cách tự phát dưới gầm cầu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Ảnh: Vân Nhi

Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng một số người ngang nhiên di chuyển bó vỉa hè dưới gầm cầu đường sắt trên cao, mở lối đi cắt ngang. Từ đó tạo ra nhiều nút giao mới với tuyến Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy – Cầu Giấy gây mất ATGT. Do được mở tự phát nên các đường ngang không có biển báo, đèn tín hiệu… dẫn đến không ít những vụ va chạm xảy ra bởi tầm nhìn bị che khuất, đặc biệt là vào ban đêm.

Ông Nguyễn Khánh Thiện, môt người dân sống trên phố Nguyễn Văn Huyên kéo dài chia sẻ, trước tình trạng người dân ngang nhiên mở đường ngang trái phép, đơn vị thi công đã một số lần tổ chức lắp đặt lại hệ thống bó vỉa dưới gầm cầu đường sắt trên cao, đoạn đối diện với đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. Tuy nhiên, chỉ được vài hôm, người dân đã lén lút di chuyển bó vỉa, đổ đất, tạo bằng… để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của các phương tiện. Thậm chí, không chỉ xe máy, độ mở của bó vỉa tự phát cũng đủ rộng để những chiếc xe ô tô loại 4 chỗ di chuyển qua. Cũng từ đây, tình trạng UTGT trở thành nỗi lo thường trực trên tuyến đường này.

Đồng bộ giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Ngày 16/10, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Ngày hội ATGT Bắc Trung Bộ năm 2018. Ngày hội được tổ chức với các hoạt động như ký cam kết thực hiện nghiêm pháp luật trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông; trao quà hỗ trợ cho nạn nhân và thân nhân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn...

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mỗi ngày vẫn còn hơn 20 người chết do tai nạn giao thông và hơn 40 người thương tật suốt đời, để lại hệ lụy rất lớn cho gia đình, cho cộng đồng, xã hội. Vì vậy, cần thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, từ việc chất lượng, năng lực và kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mọi người dân, cho cộng đồng. (Hòa Thắng)

Trao đổi với chúng tôi, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT), Thượng úy Trần Ngọc Trung cho biết, đơn vị đã nắm được tình trạng trên và thường xuyên tăng tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chỉ cần vắng bóng các lực lượng chức năng, tình trạng trên lại tiếp tục tái diễn khiến công tác đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo Thượng úy Trần Ngọc Trung, trước tình trạng trên, Đội đã nhiều lần làm việc với các đơn vị có liên quan để khắc phục những bất cập về hạ tầng, tạo sự đồng bộ trên toàn tuyến. Đến thời điểm này, một số điểm bất hợp lý đã được các đơn vị chức năng xử lý. Tuy nhiên, dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn – Ga Hà Nội vẫn đang khẩn trương hoàn thành để sớm phục vụ Nhân dân trong thời gian sớm nhất, việc đồng bộ hạ tầng giao thông không thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Nhiều chuyên gia giao thông cảnh báo, việc mở đường ngang trái phép đang là rào cản cho công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, dẫn đến nhiều bất cập trong tổ chức giao thông. Mặt khác, do mở tạm bợ nên chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, xe qua lại rất dễ bị đổ, ngã hoặc chết máy. Do đó, để đảm bảo trật tự ATGT, tránh những điểm ùn tắc không đáng có, mỗi người tham gia giao thông khi di chuyển trên khu vực này cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về giao thông để bảo vệ chính bản thân và người khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần