Bất an thuốc chữa… vô sinh

Bài, ảnh: Phương Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều trang facebook cá nhân đang rao bán các loại thuốc đặt âm đạo với công dụng đáng kinh ngạc như chữa khỏi viêm nhiễm, “se khít” vùng kín, thậm chí chữa cả... vô sinh.

Tuy nhiên, những loại thuốc này đều không có giấy tờ chứng nhận, cấp phép lưu hành của Bộ Y tế mà chủ yếu được gán mác “bí kíp gia truyền”.

Công dụng bị thổi phồng

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đây là căn bệnh “vùng kín” nên nhiều chị em mắc phải e ngại đi khám, cũng không dám bày tỏ, chia sẻ hay xin tư vấn của bác sĩ. Nắm bắt nhu cầu chữa bệnh “thầm kín” của chị em, các trang cá nhân facebook đua nhau giới thiệu các loại thuốc chữa viêm nhiễm âm đạo dạng bột viên nén, viên kén đặt âm đạo với những cái tên mỹ miều như “Xuân âm nữ”, “Hồng âm nữ”…. Thậm chí, nhiều loại thuốc “không tên gọi”, không bao bì nhãn mác mà được đóng trong từng lọ nhựa nhỏ.
Vì ngại đi khám “vùng kín” ở các cơ sở y tế, nên chị em tự mách nhau dùng. Trên các diễn đàn của phụ nữ, nỗi lo lắng “em bé” không còn hấp dẫn, viêm nhiễm được rất nhiều người quan tâm. Lúc này những lời rỉ tai của các thành viên trong diễn đàn trở nên cực kỳ có giá trị vì chị nào cũng ngại thổ lộ với bác sĩ, người lạ về những chuyện khó nói của mình.

Không phải là bác sĩ chuyên khoa hay có bằng cấp y tế, người bán thuốc sẽ hướng dẫn người mua cách sử dụng và giới thiệu công dụng chữa đủ thứ bệnh của thuốc đặt như “se khít” vùng kín, hết viêm nhiễm, khỏi vô sinh, nâng cao đời sống vợ chồng…. Người mua cũng chỉ cần nhắn địa chỉ, số điện thoại là có người ship hàng tận nơi cho mà không cần phải đi khám phụ khoa hay đưa hồ sơ bệnh án.

Những loại thuốc đặt này đều được giới thiệu thành phần hoàn toàn từ thảo dược, không gây hại với cơ thể, có hiệu quả tức thì, chỉ cần sử dụng với lộ trình 7 - 10 ngày. Bên cạnh đó, những sản phẩm này còn được quảng cáo không chỉ giúp chữa khỏi các bệnh viêm nhiễm, vô sinh mà còn cải thiện thẩm mỹ vùng kín như làm hồng, thu nhỏ âm đạo như thời con gái.

Dùng thuốc trôi nổi, bệnh càng thêm nặng

Chị Thùy Linh (Cầu Giấy, Hà Nội), nhân viên văn phòng cho biết: “Sau khi sinh cháu thứ hai bằng phương pháp đẻ thường, tôi cảm thấy mất tự tin với “vùng kín” của mình. Vừa lo “rộng” do đẻ thường, vừa chán nản vì bệnh viêm nhiễm âm đạo, tôi tình cờ tìm được viên đặt âm đạo “gia truyền” giá chỉ 350.000 đồng/hộp với nhiều lời khen ngợi các chị em rỉ tai nhau về công dụng chữa viêm nhiễm, “se khít”. Thuốc dạng viên nén được đóng gói trong lọ nhựa nhưng không có nhãn mác, ngày tháng sản xuất cũng như tên gọi. Người bán cho biết đây là “bí kíp gia truyền” nên đóng gói còn khá thô sơ”.

Theo hướng dẫn của người bán, buổi tối sau khi vệ sinh cá nhân xong, chị Linh đặt viên thuốc âm đạo thì thấy khá xót và đau buốt. Chỉ một giờ sau, “vùng kín” của chị như bỏng rát và rất đau. Chị liền gọi điện hỏi người bán thì được biết, do bệnh của chị nặng nên đặt thuốc càng… đau. Lo ngại về chất lượng loại thuốc “gia truyền” không tên này, chị Linh đành vứt bỏ lọ thuốc và đến bệnh viện khám.

Bác sĩ Chu Giang - Bệnh viện Nam học & Hiếm muộn Hà Nội cho biết, đối với bệnh “khó nói” của chị em, nếu không qua thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín thì rất khó chữa. Việc không phát hiện được căn nguyên của bệnh khiến tình trạng bệnh càng trở nên nặng. “Thậm chí cả với những người đã qua thăm khám, nếu có biểu hiện viêm nhiễm nặng hơn sau khi đặt thuốc thì đó là do đã không thực hiện đặt thuốc đúng cách, hoặc tìm mua các loại thuốc bán trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt những loại thuốc được quảng cáo là gia truyền, thảo dược rất khó kiểm định về chất lượng, nguồn gốc. Việc sử dụng bừa bãi sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe” - bác sĩ Giang cho biết.

Với các trường hợp viêm nhiễm phụ khoa, bác sĩ khuyến cáo chị em phải đến các trung tâm y tế để khám, soi tế bào cẩn thận và dùng thuốc theo chỉ định, tuyệt đối không tự ý mua thuốc qua mạng. Ngoài ra, không có bất cứ loại thuốc đặt phụ khoa nào có tác dụng se khít vùng kín, thu nhỏ âm đạo hay chữa được bệnh vô sinh.