Bắt cán bộ hải quan thứ 3 trong vụ 213 container "mất tích" khỏi cảng Cát Lái

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/9, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê Vũ Nam (công chức thuộc Chi cục Hải quan khu vực II, Cục Hải quan TP.HCM) về hành vi Buôn lậu.

Ông Nam từng công tác tại Đội quản lý hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - cảng Cát Lái, sau đó được điều chuyển sang bộ phận khác. Đây là cán bộ hải quan thứ 3 bị bắt do liên quan việc 213 container "mất tích" khỏi cảng Cát Lái. 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trước đó, hai công chức hải quan đã bị khởi tố là Nguyễn Văn lâm (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1) và Trần Thanh Tùng (công chức Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh - trước đó ông Tùng làm việc tại đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu - Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1).

Theo cơ quan chức năng, các nghi phạm đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, cố ý không thực hiện đúng các quy định của ngành hải quan, tiếp tay cho một số đối tượng lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để nhập hàng cấm từ nước ngoài vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vẫn tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Như đã thông tin, giai đoạn từ giữa năm 2015 đến đầu năm 2016, có hàng trăm container chứa hàng được quá cảnh bằng đường biển về cảng Cát Lái để tái xuất đi Campuchia theo dạng đường bộ.

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan phát hiện có 213 container chứa hàng của 56 doanh nghiệp đứng tên khai báo, đã "mất tích", không theo quy trình xuất hàng của hải quan.

Theo Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chính của vụ việc là một số nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Cục Hải quan TP.HCM) chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).

Đơn vị đã xác định có cán bộ hải quan can thiệp vào hệ thống điện tử để hủy BOA (thông tin xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi), khiến 213 container "biến mất" khỏi khu vực giám sát của cảng Cát Lái mà không bị phát hiện trên hệ thống. Số hàng này được cho là đã tiêu thụ ra thị trường Việt Nam.