Bất cập chuyện học online của học sinh TP Hồ Chí Minh

NHÃ VY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, để đảm bảo kiến thức cho học sinh các lớp 9 và 12 trên địa bàn, nhất là chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, để kịp bước vào các kỳ thi cuối cấp. Tuy nhiên, kế hoạch này được dư luận cho là còn nhiều bất cập…

Kịp thời…
Từ ngày 20/3, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã có thông báo về lịch phát sóng truyền hình các chuyên đề kiến thức lớp 9 và lớp 12 trong thời gian học sinh nghỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh phối hợp Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức sản xuất và phát sóng trên kênh HTV Key các chủ đề kiến thức dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12.
 Không phải gia đình nào cũng có HTV Key để con em học kiến thức mới trên truyền hình từ ngày 23/3.
Học sinh có thể xem bài giảng các môn toán, lý, hóa, ngữ văn, tiếng Anh trên kênh HTV trực tuyến hoặc các ứng dụng truyền hình trên điện thoại thông minh, máy tính bảng theo lịch phát sóng:
Buổi sáng vào các khung giờ 8h - 9h - 10h sẽ phát sóng các môn toán, ngữ văn và tiếng Anh lớp 9 các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 và phát lại vào các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7.
Buổi chiều thứ 2, thứ 4, thứ 6 vào lúc 14h, 15h, 16h phát sóng các môn toán, vật lý, hóa học lớp 12.
Chiều thứ 3, thứ 5, thứ 7 vào lúc 14h, 15h, 16h là lịch phát sóng các môn tiếng Anh, ngữ văn và sinh học lớp 12.
Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho hay, đây là bài giảng những bài mới thuộc nội dung chương trình học kỳ 2 của năm học 2019 - 2020.
Khi học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ do dịch COVID-19, các trường sẽ tổ chức rà soát xem tình hình học sinh đã nắm được bài đến đâu. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ quyết định dạy phụ đạo để bổ sung kiến thức cho học sinh; tổ chức kiểm tra để công nhận kết quả học tập của học sinh.
…nhiều bất cập
“Thời đại 4.0 mà ngành giáo dục TP triển khai một chương trình ít phụ huynh biết. Vậy ứng dụng 4.0 nằm ở chỗ nào?” - Chị MTXH, một phụ huynh có con đang học lớp 12 chia sẻ. Theo chị H, riêng việc ra thông báo ngày hôm trước thì ngày hôm sau phát sóng dạy ngay, thử hỏi phụ huynh và các cháu có kịp chuẩn bị. Vậy là mất ngay những bài giảng đầu tiên.
Ghi nhận ý kiến của nhiều phụ huynh khác cũng cho thấy sự bất cập của ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, HTV Key là kênh truyền hình nào? Và không phải nhà nào phụ huynh cũng có sẵn thiết bị và phương tiện để có HTV Key cho con em mình theo dõi.
Qua tìm hiểu được biết, dường như kênh HTV Key là kênh truyền hình được truyền dẫn trên cáp HTV của Đài TP Hồ Chí Minh. Kênh truyền hình này hiện nay chưa được tương tác trên các hệ thống cáp truyền hình SCTV, FPT và Viettel.
 App HTVOnline với HTV Key chỉ một màn hình màu đen
Trong lúc so với các mạng truyền dẫn internet và cáp truyền hình trên địa bàn thì HTVC chỉ có một thị phần rất nhỏ so với SCTV, FPT và Viettel. Điều này đồng nghĩa chương trình giảng dạy trực tuyến không đến với hầu hết học sinh.
Thông tin khác ghi nhận được, ngoại trừ số ít gia đình đang sử dụng HTVC, để tìm được kênh HTV Key trên internet sẽ có 2 App để tìm kiếm: HTVOnline và HTVC thì trên các thiết bị thông minh như Iphone, Ipad phải cần hệ điều hành từ trên IOS 10 mới có thể cài đặt được. Mà không ai cũng có điều kiện để sở hữu một thiết bị đời mới như vậy.
Mặt khác, khi đã cài đặt được App HTVOnline, khi truy cập vào kênh HTV Key thì kênh này hầu như không hoạt động (chỉ một màn hình màu đen). Để lục lọi tìm HTV Key, một phụ huynh nói đã tìm được trang web http://hplus.com.vn/xem-kenh-htv-key-2528.html trên internet.
Việc truyền dẫn HTV Key trên trang web này cũng quá ít thông tin để các phụ huynh được biết. Hơn nữa, với hầu hết phụ huynh ở khu vực ngoại thành không phải nhà nào cũng có internet và máy vi tính, laptop để con em theo dõi các bài học trên HTV Key bằng cách này.
Cần một kênh phổ biến hơn
Nếu nhìn câu chuyện ở góc độ thị trường, việc các nhà mạng như HTVC, SCTV, FPT và Viettel đang giành giật thị phần hàng ngày, thật khó để HTV tương tác HTV Key cho các nhà mạng đối thủ.
Vậy nên, để con mình tiếp cận và theo dõi được HTV Key, chị MTXH nói đang xúc tiến lắp đặt một đường truyền HTVC. Vậy là phát sinh thêm một chi phí hàng tháng trong kế hoạch chi tiêu gia đình.
Thiết nghĩ, trong hoàn cảnh dịch như hiện nay, nhiều người lao động đã sút giảm thu nhập, thậm chí có người còn mất việc thì việc gánh thêm một chi phí tiêu dùng như vậy sẽ là khó cho nhiều người.
Trong lúc trao đổi thông tin viết bài, chúng tôi ghi nhận ý kiến: Tại sao ngành giáo dục thành phố không hợp tác HTV trên hai kênh phổ biến mà gia đình nào cũng xem được là HTV7 hoặc HTV9?
Ý kiến khác ngược lại cho rằng, HTV7 hoặc HTV9 là các kênh tuyên truyền chính thống thì không khả dụng để chuyển tải chương trình học tập trực tuyến cho các cháu.
Vậy xin hỏi: Việc tổ chức cho các cháu học trực tuyến (nhằm phòng, chống dịch Covid-19) có phải là một trong những nhiệm vụ chính trị trong thời điểm hiện nay?
Cách nào khác để phổ quát được chương trình học trực tuyến này? Câu hỏi xin gửi đến các cấp chính quyền TP Hồ Chí Minh.