Bất cập ở thỏa thuận lớn

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian dài đàm phán, EU và ASEAN đã sẵn sàng ký kết thỏa thuận về hợp tác toàn diện vận tải hàng không AE CATA (Asean EU Comprehensive Air Transport Agreement).

Thỏa thuận này cho phép các hãng hàng không của bên này bay thẳng không hạn chế số lần bay tới các điểm đến ở phía bên kia. Chỉ đơn giản như thế thôi đã đủ để cho thấy mở ra tiềm năng vô cùng to lớn cho hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không ở hai bên.
Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện ASEAN-EU sẽ thúc đẩy cạnh tranh của hai khu vực so với các hãng hàng không từ các khu vực khác. Ảnh: REUTERS

Thỏa thuận này có ý nghĩa chính trị và tác động thực tiễn vô cùng to lớn. Với những thoả thuận như thế, EU và ASEAN không những chỉ tăng cường hợp tác với nhau mà còn thúc đẩy kết nối với nhau. Nó sẽ đánh dấu chất lượng và cấp độ hợp tác mới giữa EU và ASEAN, làm cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên trở nên thực chất hơn. Vận chuyển hàng không có thể trở thành một trong những động lực quan trọng mới cho phát triển kinh tế - xã hội ở cả hai bên và tạo cú hích quan trọng mới cho việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và EU nói chung.
Ý tưởng rất hay và triển vọng rất sáng sủa với thỏa thuận này. Nhưng hiện tại thật không may mắn cho nó khi ngành vận tải hàng không thuộc diện những ngành kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Chừng nào dịch bệnh này còn hoành hành trên thế giới thì chừng đó thoả thuận hợp tác này giữa EU và ASEAN chưa thể phát huy được tác động và hiệu ứng tích cực của nó trên mọi phương diện.

Trong đấy lại còn có một bất cập rất cơ bản là EU có thị trường hàng không nội địa chung trong khi ASEAN chưa liên kết đến mức độ như vậy trên phương diện này. Vì thế, điều không thể tránh khỏi là khi đi vào có hiệu lực, phía EU có thể tận lợi được từ đó nhiều hơn phía ASEAN. Điều bất cập này buộc phía ASEAN rồi đây phải nhanh chóng có những chuyển biến mới trên lĩnh vực thị trường vận tải hàng không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần