Bất cập thu phí vệ sinh môi trường ở Sóc Sơn

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một năm sau khi Quyết định số 54/QĐ-UBND của UBND TP về việc ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, giá dịch vụ vệ sinh môi trường (VSMT) đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường trên địa bàn TP Hà Nội có hiệu lực, việc triển khai thực hiện tại huyện Sóc Sơn đã bộc lộ nhiều khó khăn.

Nộp phí thu gom, lại chuyển rác… về nhà?
Theo Công văn số 1423/UBND-KT ngày 23/3/2017 cụ thể hóa Quyết định số 54, huyện Sóc Sơn được TP phân bổ chỉ tiêu thu 11,64 tỷ đồng phí thu gom, vận chuyển rác thải. Tuy nhiên, đến hết năm 2017, tổng phí VSMT thu được mới đạt hơn 1 tỷ đồng, chiếm chưa tới 10% kế hoạch được giao. Dù theo Quyết định số 54, mức thu đối với cá nhân cư trú ở các xã, thị trấn là 3.000 đồng/người/tháng, tuy nhiên việc thu khoản phí này không dễ, đặc biệt là tại 3 xã đang phải chịu ảnh hưởng lớn từ Khu xử lý chất thải huyện Sóc Sơn gồm: Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ.

Công nhân vệ sinh môi trường tiến hành thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Ảnh: Trọng Tùng

Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Nguyễn Ngọc Oanh cho biết, người dân trên địa bàn đã chịu thiệt thòi rất lớn kể từ khi khu xử lý chất thải đi vào hoạt động. Nay, lại yêu cầu mỗi cá nhân đóng góp 3.000 đồng/tháng để thu gom, vận chuyển rác thải, dù khoản tiền không quá lớn nhưng đang khiến người dân cảm thấy không thỏa đáng. Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị huyện Sóc Sơn cho rằng: Người dân 3 xã nêu trên nộp phí VSMT, rồi sau khi thu gom, rác thải lại được đổ vào khu vực họ sinh sống (?!) Đây thực sự là một điều bất hợp lý, khiến công tác thu phí gặp nhiều khó khăn.

Có cơ chế đặc thù cho 3 xã khu vực bãi rác

Huyện Sóc Sơn có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt dẫn tới chi phí thu gom, vận chuyển rác thải tại những xã nằm xa trung tâm tăng cao khiến kinh phí từ nguồn thu phí dịch vụ VSMT không đủ chi. Mặt khác, thu nhập bình quân của người dân nhiều xã còn thấp, đời sống khó khăn nên công tác VSMT khu dân cư chưa được quan tâm đúng mức.

Bên cạnh bài toán thu phí VSMT, trong những năm qua, công tác duy trì VSMT ngõ xóm tại các thôn làng chủ yếu được thực hiện bởi các đội tự quản với mô hình “tự thu - tự chi”, kết hợp ký hợp đồng thu gom, vận chuyển với Công ty CP Môi trường đô thị huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, việc duy trì cả hai hình thức này khiến quy trình thu gom, vận chuyển rác thải thiếu đồng bộ và chưa triệt để. Nhiều địa phương chưa thể thu gom rác thải do không có đội tự quản.

Để tháo gỡ bài toán thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn, UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị TP xem xét, tăng kinh phí hỗ trợ duy trì vệ sinh ngõ xóm năm 2018 cho địa phương từ 37 tỷ đồng lên mức 57 tỷ đồng và hỗ trợ bổ sung phí VSMT năm 2017 cho huyện là 10 tỷ đồng. Theo UBND huyện Sóc Sơn, người dân 3 xã: Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ đang phải chịu nhiều thiệt thòi do ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu xử lý chất thải tập trung. Do đó, TP nên nghiên cứu, xem xét ban hành cơ chế đặc thù cho phép miễn thu phí dịch vụ VSMT đối với người dân 3 xã nêu trên.

Thực tế, người dân mong được thu gom, vận chuyển rác thải trong ngày nhưng lại không đóng phí. Mặt khác, khi người dân đóng phí, việc thu gom lại không triệt để, do phí không đủ chi duy trì công tác vệ sinh. Đây là những vấn đề nan giải cần sớm được giải quyết.

Chủ tịch HĐQT Công ty Môi trường đô thị huyện Sóc Sơn 

Nguyễn Văn Chính 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần