Bất chấp bê bối, ông Abe vẫn khó bị thay thế

Lan Hương (Theo TodayOnline)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc nữ Bộ trưởng Quốc phòng từ chức đã khiến tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe sụt mạnh. Tuy nhiên, trên chính trường Nhật Bản, ông Abe vẫn không có đối thủ.

Tỷ lệ ủng hộ sụt giảm
Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada hôm 28/7 đã tuyên bố từ chức sau scandal che giấu các bê bối của Bộ Quốc phòng. Bà Inada, 58 tuổi, là người ủng hộ ông Abe và đã từng là ứng viên cho chức Thủ tướng trong tương lai.
 Bà Totomo Inada tuyên bố từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật.
Việc bà Inada từ chức trùng hợp với thời điểm cuộc điều tra nghi vấn nữ Bộ trưởng cố ý che giấu các báo cáo cho thấy, tình hình an ninh đang xấu đi ở Nam Sudan, nơi quân đội Nhật đang tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình do quân đội Mỹ dẫn đầu. Các nhà chỉ trích cho rằng, quân đội Nhật được triển khai trong môi trường nguy hiểm, vi phạm các điều kiện quy định trong Hiến pháp Nhật.
Bản báo cáo kết luận, luật công bố thông tin công khai đã bị vi phạm nhưng không xác nhận vai trò trực tiếp của bà Inada trong việc che giấu các thông tin.
Bà Inada đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc nhưng thừa nhận, vụ việc đã làm tổn thương uy tín của Bộ Quốc phòng và Lực lượng phòng vệ (SDF) Nhật Bản.
“Với tư cách là người đứng đầu Bộ Quốc phòng và SDF, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc này”, bà Inada phát biểu trong cuộc họp báo.
Bà Inada cũng chịu áp lực bị sa thải sau khi có phát biểu kêu gọi cử tri ủng hộ cho ứng viên của đảng cầm quyền, vi phạm quy định trung lập của SDF.
Ông Abe từng vấp phải phản đối từ các nhà lập pháp từ đảng cầm quyền và đảng đối lập vì để bà Inada đứng đầu Bộ Quốc phòng. Những người phản đối cho rằng, bà Inada không đủ năng lực. Việc có Bộ trưởng Quốc phòng mới vào tuần tới, nằm trong nỗ lực cải tổ nội các mà ông Abe hy vọng có thể giúp gia tăng sự ủng hộ.
Tuy nhiên, GS Jeffrey Kingston, Giám đốc Nghiên cứu Châu Á tại Đại học Temple, Nhật Bản cho biết, ông Abe đáng lẽ nên cho bà Inada nghỉ việc từ cách đây rất lâu. Động thái này ngay trước cuộc cải tổ nội các chỉ là sự tuyệt vọng.
Ông Abe, người trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012 với cam kết khôi phục nền kinh tế và tăng cường quốc phòng. Nhưng tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật trong vài tháng qua đã giảm từ 60% xuống 33% trong một số cuộc khảo sát.
Ông Abe vẫn là lựa chọn số 1?
 Bất chấp tỷ lệ ủng hộ sụt giảm, vẫn chưa có người đủ khả năng thay thế ông Abe.
Mặc dù vậy, chưa có một ứng cử viên sáng giá nào nổi lên có thể thay thế ông Abe, cả trong và ngoài đảng LDP. Bà Murata - người đứng đầu đảng đối lập là nhân vật nổi bật nhất. Nhưng nội bộ lục đục và không có thông điệp rõ ràng, khiến đảng Dân chủ đối lập không tận dụng những rắc rối của ông Abe. Hiện đảng này chỉ thu hút được 6% ủng hộ.
Còn trong nội bộ đảng LDP, một số đối thủ khác cũng nổi lên, trong đó có cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba nhưng ông Ishiba vẫn thiếu sự ủng hộ. Những ứng viên như Ngoại trưởng Fumio Kishida hoặc Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cũng khó có khả năng trở thành người kế nhiệm.
Yuriko Koike, một chính trị gia nổi tiếng, người vừa giành chiến thắng vang dội trước đảng LDP của ông Abe trong cuộc bầu cử tại hội đồng thành phố Tokyo đầu tháng này. Tuy nhiên, đảng của bà lại không có đủ đa số ở Quốc hội. Do vậy, khả năng bà Koike trở thành Thủ tướng cũng khó xảy ra.