Bất chấp cuộc gặp "tuyệt vời", Trump - Erdogan vẫn bất đồng chuyện người Kurd, S-400

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù nhận mình là "người hâm hộ" của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Trump vẫn chưa giải quyết được khác biệt trong các vấn đề ở Syria hay S-400.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/11 đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngừng một thỏa thuận mua hệ thống phòng vệ tên lửa Nga, cho rằng đó là hành động “thách thức nghiêm trọng” với quan hệ song phương, và miêu tả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là “tuyệt vời”.

 Tổng thống Mỹ và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Sau nhiều đồn đoán xoay quanh cuộc gặp để giải quyết mối quan hệ được cho là đang trong khủng hoảng này, ông Trump dành nhiều mỹ từ cho nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết mình là “người hâm mộ” của ôn Erdogan, và rằng họ đã có một cuộc gặp “hiệu quả”.

Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo cho biết vẫn chưa thể giải thích và thu hẹp mọi khác biệt, từ việc ông Erdogan cho triển khai quân tới Syria chống lại lực thượng người Kurd mà Mỹ ủng hộ cho tới việc Ankara mua hệ thống S400 của Nga.

Washington cho biết việc Ankara mua hệ thống S-400 của Nga là không phù hợp với hệ thống phòng vệ của NATO và cũng đe dọa chiến đấu cơ F-35 của Lockheed Martin. Có lo ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang siết chặt quan hệ với Nga và làm ảnh hưởng quan hệ của nó với Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ qua đe dọa từ các lệnh trừng phạt Mỹ và bắt đầu nhận lô hàng S-400 đầu tiên kể từ tháng 7. Để trừng phạt Ankara, Mỹ cầm bán F-35 cho nước này và loại bỏ khỏi chương trình sản xuất myá bay xuyên quốc gia.

Ông Erdogan cho biết hai quốc gia chỉ có thể vượt qua tranh cãi thông qua đối thoại. Trong số 5 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tháp tùng ông Trump trong cuộc gặp với ông Erdogan, Lindsey Graham khẳng định cuộc gặp “thẳng thắn và bộc trực”. “Tôi kỳ vọng mối quan hệ sẽ được cứu vãn, nhưng chỉ có thời gian mới minh chứng điều đó có khả năng hay không”, ông Graham nói.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần