Bất chấp FED tăng lãi suất đồng USD, vàng bứt tốc mạnh mẽ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhà đầu tư vàng đã lo ngại và “nín thở” chờ tín hiệu từ Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có đưa ra quyết định tăng lãi suất đồng USD hay không. Nhưng mọi quyết định đã đúng như dự định FED tăng lãi suất đồng USD lên 0,25%. Ngay trong phiên thì vàng lại có yếu tố hỗ trợ để tăng mạnh.

Vào rạng sáng nay FED đã quyết định tăng lãi suất cơ bản đồng bạc xanh lên 0,25% lần thứ 3 trong năm nay, nâng mức lãi suất qua đêm tại Mỹ giao dịch từ 1,25-1,5%/năm.

Không diễn ra như dự báo của giới chuyên gia và đầu tư, là vàng sẽ lao dốc khi FED tăng lãi suất đồng USD. Lần này thì vàng đã đảo ngược quy luật này và làm nhà đầu tư vàng bất ngờ.

Chốt phiên vào rạng sáng nay 14/12 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay trên thị trường Mỹ đứng ở mức 1.254 USD/oz, tăng 11 USD/oz so với chốt phiên trước đó.
 Vàng thế giới tăng mạnh, kéo theo vàng trong nước tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Ảnh minh họa.
Mở cửa phiên châu Á sáng nay, lúc 8 giờ 20 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay giao dịch trên mốc 1.258 USD/oz, tăng 16 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng thêm 4 USD so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ.

Như vậy, đây là lần hiếm hoi giá vàng đã đi ngược lại với xu hướng lãi suất đồng USD tăng và những dự báo khả quan về nền kinh tế nước Mỹ của FED. Chuyên gia phân tích, thực chất việc tăng lãi suất đồng USD không mạnh hơn yếu tố được coi là sẽ bất ổn đến tài chính của châu Âu và toàn cầu đó là, Thủ tướng Anh Theresa May và đảng của đã không còn quyền tự quyết để thực hiện việc đàm phán với EU để Anh rời khỏi liên minh này có lợi cho Anh (Brexit).

Cùng chiều với giá vàng thế giới, sáng nay giá vàng trong nước có phiên bật tăng mạnh.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 20, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,34 - 36,56 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,34- 36,54 triệu đồng/lượng. Các thị trường đều tăng 80.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay cũng điều chỉnh giá vàng SJC tăng mạnh.

Cụ thể, lúc 8 giờ 20 giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở quanh mức 36,43 - 36,51 triệu đồng/lượng tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Đây cũng là mức tăng và mức niêm yết của giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Phú Quý.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm mua-bán ở quanh mức 36,41 - 36,47 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng.

Theo giới phân tích, giá vàng giao ngay đã đảo chiều tăng mạnh là do nhà đầu tư lo ngại bất ổn tại trung tâm tài chính lớn nhất thế giới là Anh khi Thủ tướng và đảng của bà không được quyền tự quyết trong việc đàm phán với Liên minh châu Âu về Brexit. Chính vì những thông tin này nhà đầu tư đã đẩy mạnh mua vào bù đắp lại những khoản dự trữ trước đó đã bán ra nhằm trú ẩn đồng vốn. Chuyên gia phân tích tài chính cho rằng, FED còn tuyên bố tăng thêm 3 lần lãi suất trong năm 2018. Những động thái của FED có thể sẽ đẩy trái “bóng” tăng trưởng lên quá nhanh, cộng với những bất ổn chính trị, tài chính tại châu Âu đang diễn ra không như dự định thì vàng có thể tăng mạnh trong tương lai nhất là vào năm 2018.