Bất chấp thị trường ảm đạm, nhưng vàng vẫn tăng giá

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (28/12) vàng SJC đã giảm giá 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua và đi ngược chiều với giá vàng thế giới.

Trong phiên giao dịch tại Mỹ mới kết thúc trước đây vài giờ giá vàng đột ngột tăng mạnh 17 USD, có lúc giao dịch ở mức 1.150 USD/oz và chốt phiên ở mức 1.140 USD/oz, trong khi thị trường không có tín hiệu hỗ trợ kim loại quý, tâm lý nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới khiến cho khối lượng giao dịch mỏng, và cũng bất chấp đồng USD lên giá. Chốt phiên tại Mỹ vàng tăng 7 USD so với chốt phiên trước đó.

Sáng nay, giá vàng SJC trên toàn thị trường có phiên giảm giá mạnh nhất trong tuần, mỗi lượng giảm 60.000 đồng lúc mở cửa so với chốt phiên hôm qua, và là phiên giảm giá thứ 3 liên tiếp của vàng SJC. Đây là phiên hiếm khi giá vàng trong nước lại giảm giá trong khi vàng thế giới tăng giá.

Cụ thể, lúc 8 giờ 20 giá vàng trên thị trường châu Á cũng đi ngang phiên Mỹ giao dịch ở mức 1.140 USD/oz, tăng 8 USD/oz so với cùng thời điểm này hôm qua.

Giá vàng SJC sáng nay tiếp tục điều chỉnh giảm giá 60.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 10.000 đồng/lượng chiều bán ra. Cụ thể, trên thị trường tự do giao dịch tại TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 20 mua-bán vàng SJC ở mức 35,69-36,44 triệu đồng/lượng.
 Giá vàng SJC vẫn cao hơn giá vàng thế giới 4,59 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa.
Tại Hà Nội vàng cùng lúc mua-bán vàng SJC ở mức 35,69-36,46 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, sáng nay tiếp tục không giảm giá và đi ngang 3 phiên liên tiếp. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC lúc 8 giờ 30 mua-bán ở mức 36,23-36,43 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức niêm yết giá vàng SJC của Công ty Phú Quý.

Công ty Phú Nhuận niêm yết giá vàng SJC cùng lúc mua-bán ở mức 36,1-36,47 triệu đồng/lượng tại TP Hồ Chí Minh và tại Hà Nội là 36,23-36,43 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,26 - 36,38 triệu đồng/lượng.

Tuy là niêm yết giá vàng SJC đi ngang với chốt phiên hôm trước, nhưng mức giá này lại cao hơn giao dịch cùng thời điểm này sáng qua các đơn vị doanh nghiệp đều đã tăng igá từ 80.000 – 150.000 đồng/lượng.

Như vậy, khi mở cửa phiên các doanh nghiệp không tăng giá hoặc giảm giá không nhiều, nhưng lại đẩy giá tăng mạnh trong thời gian giao dịch.

Hiện tại, giá vàng SJC vẫn cao hơn vàng thế giới 4,59 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia trên thế giới nhận định, khi thị trường Mỹ và châu Âu không có nhiều thông tin kinh tế được đưa ra trong dịp cuối năm nên giao dịch vàng ảm đạm. Tại thị trường vàng ở châu Á, 2 thị trường Ấn Độ và Trung Quốc thường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, tuy nhiên 2 đất nước này đang lâm vào tình trạng khủng hoảng về tiền tệ, do đó thị trường cũng ảm đạm.

Các quỹ lớn vẫn đang bán vàng ra và giảm các hợp đồng mua vàng. Số liệu Ủy ban giao dịch Mỹ, tính đến ngày 20/12 đã ghi nhận tuần thứ 6 ghi nhận mức sụt giảm hợp đồng mua vàng.

Các chuyên giá trên thế giới cũng nhận định, thị trường đóng băng, nhưng giá vàng vẫn tăng có thể là do làm giá.

Cho đến thời điểm này, giá vàng SJC giao dịch tại các doanh nghiệp vẫn cao hơn giá vàng trên thị trường tự do từ 200.000 đồng/lượng trở lên.

Như vậy, giá vàng trong nước vẫn cao, thị trường tự do giảm giá nhưng các doanh nghiệp không chịu giảm giá, đây là những bất thường của thị trường, phải chăng cũng do làm giá?