Bất chấp tranh cãi, Mỹ sẽ khánh thành Đại sứ quán tại Jerusalem vào 14/5

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảng hiệu của Đại sứ quán Mỹ đã được dựng lên ở Jerusalem hôm 7/5 trước lễ khánh thành vào tuần tới.

Ngày 7/5, tấm bảng chỉ dẫn có màu đen - trắng được viết bằng tiếng Anh, Ả Rập và tiếng Do Thái, dẫn đến tòa nhà của Lãnh sự Mỹ ở Nam Jerusalem, nơi sẽ được tu sửa thành Đại sứ quán.
 
Israel đã chiếm giữ Đông Jerusalem trong chiến tranh Trung Đông 1967 và sáp nhập thành phố này nhưng không được quốc tế công nhận. Vòng đàm phán hòa bình cuối cùng về tình trạng Palestine tại Bờ Tây và dải Gaza đã thất bại năm 2014.
"Di chuyển (đại sứ quán) không chỉ bất hợp pháp mà còn cản trở việc đạt được hòa bình lâu dài giữa Israel và Palestine", nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat nói trong một tuyên bố. 
Ông Trump sẽ không tham dự lễ khánh thành Đại sứ quán. Tuy nhiên, phái đoàn tham dự sẽ bao gồm nhiều nhân vật cao cấp thuộc chính quyền Mỹ như Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, con gái của ông Trump là Ivanka Trump và chồng là Jared Kushner, cũng như Đại sứ Mỹ David Friedman và Jason Greenblatt, nhà đàm phán hòa bình Trung Đông của Trump.
Đầu tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, bất chấp sự phản đối từ Palestine và cộng đồng quốc tế.
Mặc dù được cho là đã giúp hoàn thành một trong những cam kết đưa ra trước đó trong chiến dịch tranh cử của mình, nhưng quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem của người đứng đầu nước Mỹ đã “chọc giận” người Palestine cũng như gây ra làn sóng phản đối dữ dội khắp thế giới Ả Rập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần