Bắt đầu từ sự nhiệt tâm

Trần Ngọc Quyến - Nguyên Bí thư Chi bộ 2 phường Láng Hạ, quận Đống Đa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mỗi cán bộ ở cơ sở, việc tìm cho mình một phương pháp làm việc để luôn gần dân, hiểu dân, đồng hành cùng người dân trong mỗi phong trào, hoạt động ở cơ sở là một trong những kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thấm nhuần tư tưởng "cung kính khiêm tốn với Nhân dân" của Bác
Tôi luôn nhớ mãi cuộc gặp mặt vào ngày 7/8/2020 của Đảng ủy - UBND - UB MTTQ phường Láng Hạ, quận Đống Đa, tri ân cán bộ cơ sở nghỉ công tác năm 2020. Nghỉ tham gia công tác nhiệm kỳ này phần lớn là các đồng chí cao tuổi và đã hoạt động từ trước năm 2005 đến nay… Cuộc gặp mặt mang đến cho chúng tôi nhiều cảm xúc bởi tình cảm của cán bộ phường, người dân dành cho những người từng nhiều năm gắn bó với công tác ở cơ sở.
Ông Trần Ngọc Quyến (thứ 5 từ phải qua) được nhận Giấy khen về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của quận Đống Đa năm 2010.

Riêng với cá nhân tôi, cầm tấm giấy khen của Đảng ủy phường trao tặng, tôi xúc động nhớ lại 15 năm công tác ở cơ sở (2006 - 2020). Tôi làm Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố, rồi đến tháng 6/2013, thực hiện Đề án 06 của Thành ủy Hà Nội về việc sáp nhập các Chi bộ, Tổ dân phố, tôi được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng ban công tác mặt trận (CTMT) khu dân cư số 2 (nhiệm kỳ 2013 - 2015); Đến giai đoạn năm 2015 - 2020 làm Bí thư chi bộ 2, với số lượng đảng viên gần 200 đồng chí.

Hàng ngày tôi học tập lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đối với Nhân dân phải cung kính khiêm tốn...”. Tôi còn nhớ, ngày đầu Tổ dân phố mới thành lập, khu dân cư đông, nhiều gia đình chưa biết mặt Tổ trưởng tổ dân phố, nên trước khi đến từng gia đình thu quỹ ủng hộ đồng bào bão lụt, tôi đeo Chứng minh thư trước ngực. Việc tưởng như thừa ấy giúp các gia đình biết tôi là người ở cùng khu dân cư và cũng dễ tiếp nhận những thông tin tôi cần truyền đạt hơn. Chính cách làm ấy nên những công việc thu quỹ hay phổ biến các văn bản của phường cũng dễ dàng nhận được sự đồng thuận của người dân. Tôi nhớ có lần đi thu quỹ Đền ơn đáp nghĩa, khi đến các gia đình, ngoài công văn của UBND phường đã chuẩn bị kỹ như mọi lần, tôi còn mang theo cả biên lai thu quỹ ủng hộ đồng bào bão lụt của UBND phường có dấu đỏ, kèm với bản danh sách ký nộp lần trước. Các gia đình đều xem và việc nộp quỹ nhanh hơn bởi sự rõ ràng và minh bạch trong cách làm. Chính việc này cũng xóa đi những băn khoăn về việc tiền ủng hộ có đến tay người cần hay không.

Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng ủy, chính quyền với người dân

Để phục vụ làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng ủy và chính quyền phường với người dân, xây dựng mối quan hệ trong Tổ dân phố, khu dân cư ngày một tốt hơn, tôi đến từng gia đình và cơ quan trong tổ, xây dựng quyển danh bạ điện thoại. Trong đó ghi rõ thông tin của từng gia đình, kể cả nghề nghiệp… sau đó tôi in ra báo cáo lãnh đạo phường, Công an phường, cảnh sát khu vực đã phát cho mỗi gia đình, cơ quan trong khu dân cư (thuộc Tổ dân phố) một quyển. Khi có danh bạ điện thoại, các gia đình, cơ quan hiểu biết nhau dễ hơn và dễ liên hệ giúp nhau khi cần. Danh bạ điện thoại này còn giúp ích cho công tác bảo đảm an ninh trật tự của phường

Ngoài nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các Tổ trưởng dân phố, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện các cuộc vận động trong Nhân dân, chung sức xây dựng phong trào thi đua yêu nước, góp phần đưa khu dân cư ngày càng đoàn kết, phát triển, tôi còn đi vận động các cơ quan T.Ư, TP và các DN đóng trên địa bàn ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ "Vì người nghèo"… Từ kinh nghiệm của mình, trước khi mang công văn và giấy giới thiệu của UBND phường gửi các cơ quan, tôi chuẩn bị rất kỹ cả về hình thức và lời nói để thấy được sự chỉn chu và nghiêm túc, bởi thế nhận được sự ủng hộ của các đơn vị. Nhiều đơn vị trên địa bàn khi đó như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Sở TN&MT Hà Nội… đã có sự ủng hộ vào quỹ với số tiền không nhỏ. “Thu các quỹ là rất khó, nhưng khu dân cư bác đã nộp đầy đủ kịp thời”- những lời động viên của lãnh đạo phường giúp tôi thấy được cách làm của mình đã mang lại hiệu quả.

Năm 2015, được bầu làm Bí thư Chi bộ 2, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tôi đã cùng tập thể chi ủy và chi bộ nêu cao tinh thần đoàn kết, lãnh đạo, động viên cán bộ đảng viên và Nhân dân xây dựng địa bàn khu dân cư vững mạnh. Trong đó, đã làm văn bản đề nghị phường ưu tiên sớm cho cải tạo nâng cấp ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh, được phường đồng ý. Chi ủy vận động Nhân dân hai bên đường ủng hộ điện, nước và làm nhiều công việc khác… giúp đơn vị thi công được nhanh và cuối năm 2015, ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh đã được cải tạo nâng cấp khang trang, sạch đẹp… Còn nhiều công việc nữa những cán bộ cơ sở chúng tôi đã làm với sự nhiệt tâm và tinh thần hiểu dân, đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Ngay trong sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt ngắn gọn, cụ thể gắn với đời sống, địa bàn dân cư… 15 năm gắn bó với công tác tại cơ sở, trân trọng sự quan tâm, tin tưởng, động viên, khen thưởng của Đảng ủy - UBND phường Láng Hạ, nhưng điều quý giá nhất là sự yêu mến của người dân địa bàn dân cư số 2, đã đồng hành tạo điều kiện tốt để tôi hoàn thành nhiệm vụ, góp sức mình vào công việc chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần