Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit từ chức do bất đồng quan điểm

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis ngày 8/7 đã từ chức do không thống nhất quan điểm với thỏa thuận về hậu Brexit.

Quyết định từ chức của Bộ trưởng Davis được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Nội các của bà đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) sau khi nước này rời khối, còn gọi là Brexit.
Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis. 
Trước đó, tối 6/7, Thủ tướng May tuyên bố Nội các của bà đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với EU.
Theo nội dung sơ bộ của thỏa thuận, Anh sẽ thành lập một “khu vực thương mại hàng hóa tự do” với EU, theo đó cho phép tiến hành trao đổi thương mại không rào cản và tránh việc phải áp đặt một biên giới “cứng” tại Bắc Ireland.
Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết ông Davis cho đến trước thềm cuộc họp Nội các đã không thể hoàn toàn đồng ý với thỏa thuận này, cho rằng một số nội dung được đưa ra là "thiếu khả thi".
Trong bức thư gửi tới Thủ tướng May, ông David Davis viết: "Hướng đi chủ đạo của chính sách sẽ đặt chúng ta vào vị trí đàm phán yếu nhất và là một vị trí không thể tránh khỏi".
Ông Davis đặc biệt chỉ trích đề xuất về một "quy tắc chung" cho phép tự do hóa thương mại hàng hóa, cho rằng đề xuất này "nắm giữ sự kiểm soát dòng chảy kinh tế từ Anh sang EU và chắc chắn sẽ không trả lại quyền kiểm soát luật theo bất kỳ nghĩa nào". "Tôi cho rằng hướng tiếp cận đàm phán sẽ dẫn tới những yêu cầu nhượng bộ cao hơn", ông Davis nhấn mạnh.
Thủ tướng May đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông Davis. Trong bức thư trả lời, Thủ tướng May cho rằng kế hoạch Brexit của bà "chắc chắn đồng nghĩa với việc quyền lực quay trở lại Anh từ Brussels", phù hợp với cam kết rời khỏi EU cũng như liên minh thuế quan.
Ông Davis được bổ nhiệm vào cương vị Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit từ năm 2016.
Ông David Davis đã từ chức khi đang trở thành Ngoại trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit trong bối cảnh Thủ tướng May dự kiến ​​sẽ trình bày tầm nhìn của mình cho thỏa thuận Brexit  tại Brussels vào tuần tới.
Sự ra đi của người dẫn đầu các nỗ lực đàm phán Brexit của Anh chỉ 2 ngày sau cuộc họp Nội các được đánh giá là một đòn đánh vào chính quyền của Thủ tướng May, đồng thời cho thấy chia rẽ sâu sắc vẫn chưa thể giải quyết trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền về việc Anh rời khỏi EU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần