Bất động sản bình dân “đảo chiều”

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa đến mức chiếm thế thượng phong trong cơ cấu nguồn hàng nhưng sản phẩm nhà ở hợp lý (khoảng 1,1 tỷ đồng/căn) có dấu hiệu tăng tốc trở lại. Khúc cua ngắn hạn của thị trường, được giới phân tích dự đoán, nhiều “cửa sáng” cho số đông khách hàng có nhu cầu ở thật.

Rục rịch tung quỹ hàng “khủng”
Theo khảo sát của PV báo Kinh tế & Đô thị, các chủ đầu tư đã và đang trình làng nhiều dự án mới có mức giá bình dân. Đơn cử, sau nhiều lần trì hoãn, cuối tháng 9 vừa qua, Phúc Hà Group vừa chính thức mở bán hơn 500 căn hộ thuộc dự án Thăng Long Capital (nằm trong quần thể khu đô thị Nam An Khánh) với khoảng giá từ 16,5 triệu đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, công trình đã xây dựng tới sàn kết cấu tầng 3 khối đế, dự kiến bàn giao trong 2 năm tới. Đáng lưu ý, bên cạnh các ưu đãi về vốn với lãi suất 0%/12 tháng từ ngân hàng SHB, chủ đầu tư rầm rộ tung nhiều chương trình khuyến mại, quà tặng. Theo đó, những khách hàng đặt cọc mua căn hộ sớm sẽ được tặng 5 chỉ vàng SJC/căn hộ.
Hơn 500 căn hộ Thăng Long Capital giá bình dân tại khu vực phía Tây Hà Nội sắp bung hàng.

Ảnh: Vân Hằng

Ông Vũ Văn Giản – Tổng Giám đốc Phúc Hà Group cho biết, từ đầu tháng 9, lượng khách đến đơn vị này để tìm hiểu các dự án đông hơn nhiều. Chiến lược của công ty hiện tập trung vào các dự án ở phân khúc bình dân. Ông tiết lộ, thanh khoản những dự án trước đây của Phúc Hà như T1, T2 Thăng Long Victory cũng ghi nhận thanh khoản rất tốt.

Đặc biệt, ngay khi cơ quan quản lý quyết định giãn dân ra ngoại thành, sức ép nơi ở giá rẻ chuyển biến tích cực. Địa bàn có tốc độ gia tăng lượng sản phẩm bình dân mới nổi phải kể đến địa bàn Nam Từ Liêm, Gia Lâm. Trong đó, sự xuất hiện của hai đại dự án Vincity Ocean Park và Vincity Sportia Tây Mỗ nhanh chóng tạo điểm nhấn ấn tượng “hút” số đông người thu nhập trung bình, trung bình khá mong muốn sở hữu nhà ở. Được biết, cả hai dự án này đều bao gồm dòng phân khúc căn hộ chung cư có giá từ 1 tỷ đồng với quy mô hàng nghìn căn hộ, diện tích từ 28m2/căn hộ dối với dự án Vincity Ocean Park; từ 35m2/căn hộ đối với Vincity Sportia Tây Mỗ.

Cùng đó, trong trung tuần tháng 10 tới đây, 1.600 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị mới Kim Chung, huyện Đông Anh cũng sẽ được Tổng Công ty Handico chào hàng. Động thái này trực tiếp đẩy số lượng nguồn cung giá bình dân tăng trưởng theo cấp số cộng.

…vẫn cao so với nhu cầu

Ngưỡng giá hiện nay của các dự án nhà ở thương mại bình dân, nhìn chung được đánh giá có nhiều thay đổi tiệm cận nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người mua nhà thu nhập thấp, khi thiếu nguồn trợ giá ngân hàng (sau khi gói 30.000 tỷ đồng kết thúc), cơ hội tiếp cận nhà ở vẫn khá xa vời.

Anh Trịnh Văn Công (quê tỉnh Quảng Nam) đang làm công nhân hàn xì sống trọ trong khu làng lụa Vạn Phúc (gần trục đường Tố Hữu kéo dài) cho biết: Đã 6 năm nay, hai vợ chồng anh từ quê ra Hà Nội lập nghiệp, tích góp được khoản tiền khoảng 400 triệu đồng. Thế nhưng, chưa thể mua được một căn chung cư để có chỗ cho gia đình ổn định sinh sống.

Theo anh Công, nếu muốn mua được chung cư bình dân khoảng 69m2, gia đình phải có thêm ngót nghét 700 triệu đồng nữa. Số tiền đó quá lớn so với khả năng, nếu đi vay ngân hàng, chỉ được ưu đãi 0% lãi suất trong một năm đầu, các năm sau trả theo lãi suất thả nổi, e nợ chồng nợ.

Bước vào quý III/2018, nhiều dự án chung cư có mức giá bán bình dân ồ ạt “bung hàng” tại thị trường Hà Nội. Theo nhận định của Hội môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam, sự thay đổi trong cơ cấu hàng hóa BĐS ngày càng rõ nét, phân khúc trung cấp, bình dân được tung ra chủ yếu trên thị trường (tương ứng 18,4% và 58,1%). Trong khi, thị phần căn hộ cao cấp và hạng sang trở nên bão hòa nên nguồn cung được chào bán hạn chế hơn.

Cũng chật vật đi tìm nhà, chị Nguyễn Thị Thuý (trú phường Vĩnh Tuy) hiện đang làm kế toán cho một DN tư nhân khẳng định, ngay khu vực ngoại thành cũng rất khó để mua được chung cư giá rẻ đúng nghĩa (dưới 1 tỷ đồng). Hầu hết các chủ đầu tư đều chào giá khá rẻ nhưng thực tế, cộng thêm các phụ phí abcz, giá về tay ngưỡng 1,5 tỷ đồng. “Một dự án chung cư giá rẻ ở Đông Anh, vợ chồng chị khá ưng ý. Dù giá cao hơn so với nguồn vốn tiết kiệm của gia đình nhưng cũng cố gắng vay mượn để mua một căn (1,05 tỷ đồng). Thế mà, khi xoay đủ tiền, dự án từ định hướng giá rẻ “nảy” lên thành phân khúc cao cấp. Mặt bằng giá căn hộ chung cư thiết lập lại, tăng ít nhất 2 - 3 triệu đồng/m2” – chị Thuý chia sẻ.

Trao đổi về thực tế trên, Giám đốc CBRE – Chi nhánh Hà Nội Nguyễn Hoài An thẳng thắn: “Căn hộ có giá từ 2 - 3 tỷ đồng cơ bản dành cho người giàu. Căn hộ có giá 1 - 1,5 tỷ đồng phù hợp với khách hàng thu nhập trung bình khá. Còn người nghèo, chỉ khoảng 500 triệu đồng/căn. Và thực tế ở thị trường Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh, rất hiếm dòng sản phẩm cho loại nhà này”.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia BĐS Nguyễn Minh chia sẻ, cán cân địa ốc đã bớt nghiêng sang thị phần cao cấp và hạng sang (dù không đáng kể). Sự bứt phá của sản phẩm trung cấp, bình dân đang tạo nên gia vị mới cho thị trường thêm hưng phấn. Tuy nhiên, điểm sáng tích cực, xoay chuyển mạnh rổ hàng địa ốc, hải tập trung đầu tư vào nhà ở xã hội, chung cư giá rẻ đúng nghĩa.

“Cơ hội mua nhà giá rẻ của người dân muốn rộng cửa, Bộ Xây dựng cần nới lỏng những rào cản đối với nhà ở thương mại. Linh động diện tích xây dựng, bao gồm cả những căn hộ có diện tích nhỏ dưới 50m2. Tiêu chuẩn nhà ở giá rẻ chưa có và vẫn đang dùng chung tiêu chuẩn của nhà ở thương mại. Đây cũng là điểm khó cho DN khi bắt một "anh nhà nghèo" phải xây cái nhà của mình với tiêu chuẩn của "anh nhà giàu" - vị chuyên gia này thẳng thắn.