Bất động sản công nghiệp: Nguồn cung trở nên cấp thiết

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuy thị trường đang gặp phải những khó khăn, nhưng do những tác động từ chính sách thu hút đầu tư và quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) khu công nghiệp (KCN) phát triển.

Theo thống kê từ Bộ KH&ĐT, đến thời điểm hiện tại, cả nước có 336 KCN với tổng diện tích khoảng 97.800ha. Trong đó, 261 KCN đang hoạt động và 75 khu còn lại đang trong quá trình giải phóng mặt bằng hoặc trong giai đoạn xây dựng. Tỷ lệ lấp đầy đạt 76% trên tổng các KCN đang hoạt động trên toàn quốc.
BĐS KCN đang cấp thiết về nguồn cung trong thời gian tới.
Từ năm 2018, tỷ lệ lấp đầy tại các vùng trọng điểm tại phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và phía Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Giang... đã gia tăng mạnh mẽ, nhiều địa phương đang đẩy mạnh việc mở rộng thêm các KCN.
Chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đông Nai) Võ Tấn Đức cho biết, mới đây, tỉnh Đồng Nai đã công bố kế hoạch xây dựng và mở rộng bốn KCN mới nhằm đáp ứng nguồn cầu đang tăng mạnh.
“Bốn KCN mới sẽ được xây dựng trên địa bàn các xã: Phước Bình, Tân Hiệp, Bình An với tổng diện tích trên 900ha; ngoài ra cũng có thêm một chủ đầu tư KCN xin mở rộng diện tích từ 130ha đầu tư từ năm 2018 lên thành 500ha” - ông Võ Tấn Đức cho hay.
Theo nhận định của chuyên gia, với số lượng lớn các nhà sản xuất có dự định rời khỏi Trung Quốc vào năm 2021 và 2022, các nhà phát triển cần xây dựng nhiều dự án hơn để có thể nắm bắt cơ hội và đáp ứng được các khoản đầu tư sản xuất có giá trị cao. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là nguồn cung BĐS KCN đang có nguy cơ bị thiếu trong thời gian tới.
“Thị trường đang có hạn chế chính đó là nguồn cung BĐS KCN, vì vậy các nhà phát triển BĐS cần nỗ lực phát triển để đáp ứng được nhu cầu thị trường, nhưng quá trình này khó có thể hoàn thành nhanh chóng, nên thời gian tới nhu cầu về nguồn cung BĐS KCN sẽ trở nên cấp thiết hơn” - Giám đốc Savill Hà Nội Matthew Powell nhận định.
Số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, từ đầu quý II/2020 đến nay, tuy vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhưng chỉ số giá thuê BĐS KCN vẫn tăng trưởng 9% so với năm 2019 và là phân khúc duy nhất có sự tăng trưởng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Trong khi đó, biên độ về giá thuê BĐS KCN cũng có sự gia tăng, bình quân cả nước có giá thuê khoảng 95 USD/m2/chu kỳ thuê là 50 năm. Nhưng tại một số tỉnh, như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... giá thuê đang ở mức từ 100 - 120 USD/m2/chu kỳ thuê, riêng Bắc Ninh có khu vực đã ở mức 130 USD/m2/chu kỳ thuê.