Bất động sản Đà Nẵng dần “hồi sinh”

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau quãng thời gian ảm đạm, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đang dần “hồi sinh”. Giao dịch đã trở lại và nhiều khu vực đất nền rục rịch lên giá.

Rục rịch tăng giá
Cách đây nửa tháng, anh Nguyễn Văn Hạnh mua lô đất diện tích 110m2 đường 7,5m ở Khu đô thị Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) với giá 2,6 tỷ đồng để xây nhà. Đó là thời điểm mà giá đất nền ở Đà Nẵng đã chạm đáy.
Theo anh Hạnh, hiện tại, nếu bán lô đất trên, anh đã lời khoảng 200 triệu đồng. “Hôm qua, có người gọi điện hỏi tôi để mua lại lô đất giá 2,8 tỷ đồng nhưng tôi không bán vì đã quyết định xây nhà ở” - anh Hạnh cho biết.
 Bất động sản du lịch ở Đà Nẵng nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh: Quang Hải
Nếu như trước đây, đất nền chào bán với giá “siêu giảm” nhưng cũng không mấy ai đoái hoài, thì thời điểm này đã bắt đầu… khó mua. Anh T. (ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho hay, mấy hôm nay, nhiều người nhờ hỏi mua đất nền xây nhà nhưng nguồn cung bắt đầu khó tìm.
“Có thể giá đất rục tịch tăng nên nhiều người quyết định om hàng đợi thời cơ. Cũng có thể thời điểm này “cò” đất gom hàng để làm giá nên nguồn cung bắt đầu khó tìm” - anh T nhận định.
Xu thế đi gom hàng hiện nay là tất yếu, bởi theo nhận định, ngay khi thị trường du lịch được phục hồi thời kỳ hậu Covid-19, thị trường BĐS Đà Nẵng kỳ vọng đón nhiều “đợt sóng” mới nhờ tiềm năng lớn.
Khảo sát quanh một vòng Đà Nẵng cho thấy, các ki ốt mua bán và ký gửi, sàn giao dịch BĐS đã mở cửa trở lại. Tại khu đô thị Nam Hòa Xuân, Nam Việt Á hay khu vực Tây Bắc, đã có giao dịch. Đây là tín hiệu cho thấy BĐS Đà Nẵng đang dần "hồi sinh" cũng như đón nhiều kỳ vọng sau gần một năm ảm đạm.
Thị trường BĐS Đà Nẵng rơi vào trạng thái ảm đạm trong gần một năm qua. Trước đó, vào đầu năm 2019, liên tục những cơn “sốt” ảo xảy ra do đội ngũ “cò” làm loạn khiến BĐS Đà Nẵng chao đảo. Chính quyền đã vào cuộc “dẹp loạn” và bình ổn thị trường. Cũng từ đó, giá BĐS bắt đầu giảm và chạm đáy. Theo khảo sát, tại một số dự án ở Đà Nẵng, so với đỉnh điểm thì giá đã giảm trung bình từ 25 – 40% tùy khu vực.
Cần cú hích để bứt phá
“Có thể các nhà đầu tư đã nhận ra nguồn cung sản phẩm tại Đà Nẵng trong thời gian tới rất hạn hẹp, quỹ đất phát triển đô thị của TP còn lại rất ít, lại xa trung tâm” – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo BĐS Nguyễn Đức Lập nhận định. Để bứt phá vượt qua giai đoạn ảm đạm này, BĐS Đà Nẵng cần những cú hích. Cụ thể, Đà Nẵng cần có những dự án mang tính điểm nhấn về hạ tầng, vị trí đắc địa để thu hút nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần đa dạng các loại hình sản phẩm để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Kinh nghiệm cho thấy, khi có các điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch mới sẽ kích thích thị trường BĐS phát triển. Vì thế, TP Đà Nẵng cần tập trung hoàn thành phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để tạo sức hút đối với nhà đầu tư.
Đặc biệt, Đà Nẵng cần nhanh chóng xử lý dứt điểm những sai phạm về đất đai tại nhiều dự án để khơi thông nguồn cung và dòng vốn bị ứ đọng. Đồng thời, tập trung nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị như các tuyến đường vành đai, nạo vét sông Cổ Cò... nhằm tạo cú hích mạnh mẽ, thúc đẩy thị trường BĐS tăng trưởng và sôi động.
Thực tế cho thấy, thị trường BĐS Đà Nẵng, nhất là đất nền đang có những tín hiệu phục hồi tích cực sau khi lệnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 được tháo dỡ. Đây là kết quả tất yếu vì sức cầu của thị trường đang bị nén từ lâu, hơn nữa tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt.