Bất động sản Đà Nẵng “lao đao” vì Covid-19

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phân khúc đất nền và bất động sản (BĐS) du lịch - nghỉ dưỡng được xem là thế mạnh của Đà Nẵng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, các sản phẩm bị giảm sút mạnh, thị trường BĐS tại TP biển này trở nên “lao đao”.

Theo số liệu thống kê từ Công ty DKRA Việt Nam, thị trường BĐS tại TP Đà Nẵng từ đầu năm đến nay có sự sụt giảm mạnh về nguồn cung, số lượng giao dịch ở tất cả các phân khúc.
Cụ thể, ở phân khúc đất nền, sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, giao dịch thứ cấp kém sôi động, có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án. Nguồn cung mới của phân khúc đất nền từ đầu năm 2020 đến nay chỉ có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 60%.
Phân khúc BĐS du lịch - nghỉ dưỡng sẽ còn gặp khó khăn trong trung hạn.
Đối với phân khúc căn hộ, tuy thị trường đón nhận 3 dự án mở bán, tập trung ở hai quận Sơn Trà và Hải Châu, cung cấp khoảng 156 căn, nhưng tỷ lệ tiêu thụ đạt chỉ đạt 42%, bằng 38% so với cùng kỳ năm trước.
Ở phân khúc nhà phố và biệt thự từ đầu năm không ghi nhận dự án mới nào mở bán, có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án. Trong khi đó, sản phẩm shophouse gặp nhiều bất lợi trước tình hình sụt giảm lượng khách du lịch cũng như nhu cầu thuê mặt bằng chưa có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.
Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - condotel chỉ có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel, toàn thị trường trong từ đầu năm đến nay tiêu thụ được 233 căn, mức thấp nhất trong 5 năm. Sản phẩm biệt thự biển, cũng không ghi nhận dự án mới mở bán, đồng thời toàn thị trường không có nguồn cung sơ cấp. Sức mua ở mức rất thấp, gần như không có giao dịch trong thời gian qua.
Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, trước những ảnh hưởng của Covid-19 lĩnh vực BĐS du lịch - nghỉ dưỡng còn gặp nhiều khó khăn, nếu như tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong quý III/2020 thì cuối năm thị trường sẽ bắt đầu quá trình phục hồi.
“Ngược lại, nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài cả ở trong nước và thế giới thì phân khúc BĐS du lịch - nghỉ dưỡng có nguy cơ “ngủ đông”  đến hết năm 2021” - ông Nguyễn Văn Đính nhận định.
Chuyên gia Vũ Quang Vinh cho rằng, nhà đầu tư vốn đã bị giáng một “đòn” tâm lý mạnh từ sự cố của Cocobay Đà Nẵng, đến nay lại tiếp tục chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến cho thị trường càng trở nên khó khăn. Các chủ đầu tư một mặt vừa phải tìm cách để trụ vững trong giai đoạn dịch bệnh, vừa phải tìm cách để lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư, khách hàng.
“Tôi cho rằng, trong ngắn hạn thì phân khúc BĐS du lịch - nghỉ dưỡng trên phạm vi cả nước nói chung và tại TP Đà Nẵng nói riêng để phục hồi được là rất khó. Vì vậy, cần một khoảng thời gian trung hạn từ 1 - 2 năm, tính từ thời điểm dịch bệnh chấm dứt để có thể phục hồi” - ông Vũ Quang Vinh nhận định.