Bất động sản Đà Nẵng nóng hầm hập

Khánh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng sôi động trở lại. Từ đất nền dự án đến nhà phố, giá đều tăng phi mã, tạo nên những “cơn sốt”.

Lợi dụng cơn sốt đất, nhiều đối tượng đã tung tin thất thiệt để trục lợi, buộc chính quyền Đà Nẵng phải vào cuộc cảnh báo người dân.
“Sốt” giá đất nền
Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019, thị trường đất nền Đà Nẵng liên tục diễn ra những “cơn sốt” giá. Tâm điểm của cơn sốt là đất ở khu đô thị sinh thái Golden Hills (quận Liên Chiểu). Nhân viên tư vấn giá đất ở Golden Hills cho biết, đất ở khu A với diện tích 125m2 có giá dao động từ 28 - 30 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí.
Tuy nhiên, giá giao dịch thực tế ngoài thị trường còn cao hơn. “Giá đất khu A vị trí đẹp đã lên đến 3,9 tỷ đồng mỗi lô. Các lô biệt thự 187m đường 7,5m giá đã leo lên khoảng 5 tỷ đồng” - một “cò” đất cho biết.
 Một góc Thành phố Đà Nẵng.
Trong khi đó, thời điểm giữa năm 2018, giá đất khu A dự án Golden Hills dao động từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng/lô tùy theo vị trí. Như vậy, chỉ sau nửa năm, giá đất tại đây đã tăng thêm khoảng 2 tỷ đồng mỗi lô. Giá đất nền khu vực Xuân Thiều của quận Liên Chiểu cũng tăng hơn 10 triệu đồng/m2. Có những lô đất đẹp, diện tích lớn tăng đến 13 hoặc 14 triệu đồng/m2, hiện có giá khoảng 43 triệu đồng/m2.
Nguyên nhân BĐS khu vực Tây Bắc Đà Nẵng “sốt” giá vì tác động của những dự án trọng điểm đang khởi động mạnh mẽ như: Cảng Liên Chiểu sắp xây dựng; Khu Công nghệ thông tin dự kiến khánh thành vào ngày 29/3; Khu Công nghệ cao đang được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm…
Một nguyên nhân khác khiến đất khu vực Tây Bắc Đà Nẵng “sốt” giá được cho là do chiêu thức của các nhà phân phối lớn. Cụ thể, họ găm hàng và cho đội ngũ “cò” đẩy giá đất lên cao, sau đó mở bán với mức giá sàn cao hơn.
Một khu vực khác của Đà Nẵng diễn ra “sốt” giá đất nền là phía Nam (phường Hòa Xuân của quận Cẩm Lệ; phường Hòa Quý và phường Hòa Hải của quận Ngũ Hành Sơn), nơi có nhiều dự án khu đô thị với cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt.
Theo tìm hiểu, đất nền khu vực Hòa Xuân hiện dao động từ 35 - 45 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí. Lô biệt thự giá cao hơn, nhiều vị trí đẹp đạt ngưỡng 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện nay giao dịch ở khu vực này đang chững lại vì giá đất được đẩy lên quá cao, đã đạt ngưỡng nên các nhà đầu tư bắt đầu xuống hàng để thanh khoản đồng vốn.
Khu vực Điện Nam, Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam) giáp Đà Nẵng cũng đang “sốt” đất nền dự án. Hiện giá đất nền tại đây dao động từ 25 - 30 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí. Trong khi đó, trước Tết, mức giá giao dịch trung bình từ 15 - 18 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư dự đoán giá đất khu vực này thời gian tới sẽ tăng bởi có một số dự án sắp mở bán.
Nhà phố không ngừng tăng trưởng
Song hành với đất nền, thị trường nhà phố ở Đà Nẵng không ngường tăng trưởng, có nhiều khu vực giá nhà tăng hơn 1 tỷ đồng so với trước Tết. Anh Nguyễn Văn Hoàng (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Tháng 12/2018, tôi bán căn nhà trong ngõ hẻm 3m với giá 2,5 tỷ đồng, nhưng ra Tết chủ nhà bán lại với 3,5 tỷ đồng”. Tuy nhiên, anh Hoàng nói không có gì hối tiếc vì căn nhà mới anh đầu tư cũng ở quận Hải Châu nếu bán sẽ lãi tầm 1,5 tỷ đồng.
Không riêng gì quận trung tâm Hải Châu, thị trường nhà phố nhiều quận khác của Đà Nẵng cũng liên tục tăng giá. Tìm hiểu ở quận Thanh Khê, giá nhà ở khu vực đang “sốt”. Chuyên môi giới nhà đất, Phạm Văn Tuấn khuyên những ai có nhu cầu mua nhà ở thực sự nên mạnh dạn đầu tư càng sớm càng tốt vì thị trường nhà phố liên tục tăng trưởng. Tuấn đưa ra danh sách hàng chục căn nhà cấp 4 để giới thiệu cho khách.
Trong đó, căn nhà cấp 4 trong hẻm đường Yên Khê, diện tích 53m2 được báo giá 3 tỷ đồng; căn 40m2 hẻm 2m đường Trần Cao Vân giá 1,8 tỷ đồng; nhà 113m2 trong hẻm đường Cù Chính Lan giá 4,9 tỷ đồng; nhà 115m2 mặt tiền Huỳnh Ngọc Huệ có giá 8 tỷ đồng…
Nguyên nhân thị trường nhà phố không ngừng tăng trưởng được nhiều chuyên gia nhận định do quỹ đất ở của TP Đà Nẵng ngày càng hạn hẹp, trong khi dân số gia tăng nhanh nên cung ít hơn cầu.
“Cò” làm loạn thị trường
Để trục lợi trong bối cảnh thị trường BĐS Đà Nẵng đang nóng sốt, nhiều đối tượng môi giới đã tung tin thất thiệt, giở đủ chiêu trò để “giăng bẫy” người dân. Mới đây nhất, trên trang facebook "Hội Mua Bán Nhà và Đất Tại Đà Nẵng" xuất hiện thông tin Đà Nẵng chuẩn bị có quận mới được thành lập mang tên Hiếu Đức được tách ra từ huyện Hòa Vang.
Sở Nội vụ TP Đà Nẵng khẳng định thông tin trên hoàn toàn sai sự thật. Trong khi đó, ông Đặng Phú Hành – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang khẳng định thông tin trên do “cò” tung lên để thổi giá đất.Ngoài ra, “cò” đất cũng tung tin mập mờ về những dự án sẽ triển khai ở huyện Hòa Vang để tạo nên những “cơn sốt” đất.
Đơn cử tại thôn Nam Sơn, xã Hòa Tiến, đội ngũ “cò” đã làm náo loạn vùng quê này khi đẩy giá đất vườn nhà dân lên trên trời, khiến nhiều người đổ xô lấp ao, đốn tre để bán đất. Chính quyền địa phương đã phải vào cuộc cảnh báo người dân.

Vụ việc mới nhất, “cò” đất tung tin thất thiệt đăng tải tràn lan trên mạng xã hội về việc một số đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) sát nhập vào TP Đà Nẵng hay địa phương chuẩn bị triển khai những dự án hàng trăm tỷ đồng… nhằm thổi giá BĐS lên cao. UBND thị xã Điện Bàn đã gửi thông báo và khẳng định đây là những tin đồn thất thiệt.
Cuối năm 2018, các đối tượng còn tung văn bản giả mạo chữ ký của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc “phê duyệt hình thức đầu tư xây dựng đối với công trình cầu nối từ đường Bùi Tá Hán qua Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân” để thổi giá đất khu vực này. Cũng trong năm 2018, bằng chiêu thức, đội ngũ “cò” đã tạo nên cơn “sốt ảo” giá đất ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, khiến không ít người “dính bẫy”.
Những diễn biến trên cho thấy, thị trường BĐS Đà Nẵng đang nóng hầm hập. Chính quyền Đà Nẵng cần sớm có những giải pháp để bình ổn thị trường đất đai, tránh nguy cơ rủi ro.

Qua rà soát, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng xét thấy vẫn còn tình trạng các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao dịch, huy động vốn, kinh doanh BĐS khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn. Vì thế, Sở Xây dựng cảnh báo người dân cần phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.