APEC 2017: Cơ hội để Đà Nẵng thu hút đầu tư vào bất động sản

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại TP Đà Nẵng dự kiến có khoảng trên 1.000 CEO từ các tập đoàn, DN lớn đi cùng với đoàn quan khách của 21 nước thành viên APEC sẽ đến Việt Nam. Đây là cơ hội hiếm có để Đà Nẵng phát huy thế mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Bất động sản du lịch chiếm ưu thế
Đà Nẵng là một trong những trung tâm về du lịch biển lớn nhất của Việt Nam. Năm 2016, TP này đã đón tiếp khoảng 5,5 triệu lượt khách du lịch tăng 20% so với năm 2015. Trong đó, lượng khách du lịch quốc tế khoảng 1,5 triệu người, sự gia tăng mạnh mẽ lượng khách du lịch hàng năm. Đây là minh chứng cho sự hấp dẫn của Đà Nẵng. Vì thế, nhà đầu tư không bỏ lỡ cơ hội làm giàu từ “mảnh đất vàng” này.
 Những dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng vẫn chiếm ưu thế trong thời gian tới.
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 dự báo là thời cơ lớn để thị trường BĐS Đà Nẵng được dịp “bùng nổ”. Với các chủ đầu tư, đây là “thời cơ vàng” để tham gia vào thị trường BĐS vốn đã sôi động này, với mục tiêu cung cấp phòng nghỉ dưỡng phục vụ hội nghị và đón đầu cơ hội phát triển của Đà Nẵng về du lịch trong tương lai. Với những nhà đầu tư địa ốc, sự kiện APEC 2017 tại Đà Nẵng được xem như “thời cơ chín muồi” để không những đầu tư thông minh mà còn an toàn và sinh lời cao.
Theo kế hoạch, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11/2017, với sự tham dự của 15.000 đại biểu, doanh nhân; các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, cùng với khoảng 6.000 phóng viên, nhà báo. Bởi vậy, giới chuyên gia BĐS tin rằng, với lượng khách lớn này, các khách sạn 5 sao, khu du lịch và các tòa nhà condotel sẽ được lấp đầy. Đặc biệt, giới chuyên gia dự báo, sự kiện này sẽ đẩy mức lợi nhuận đầu tư BĐS tại Đà Nẵng đạt mức 25%/năm.
Yếu tố hạ tầng cũng là nhân tố quyết định mang đến sự hấp dẫn cho nhà đầu tư, để chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2017, Đà Nẵng đã được đón nguồn ngân sách hàng tỷ USD để đầu tư làm mới và nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Hệ thống hạ tầng này được đưa vào sử dụng như một nhân tố kích cầu cho thị trường BĐS Đà Nẵng.
Trong thời gian qua, phân khúc BĐS Du lịch tại Đà Nẵng đã có sự phát triển mạnh mẽ, đến hết năm 2016 trên địa bàn TP gần căn 1.200 biệt thự và 3.400 căn hộ thuộc các dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển.
Sự gia tăng về lượng khách du lịch hàng năm, cũng khiến nhà đầu tư tập trung nhiều vào phân khúc khách sạn, chỉ tính riêng khách sạn cao cấp 4 - 5 sao đến thời điểm hiện tại có trên 40 khách sạn với quy mô xấp xỉ 15.000 phòng.
Theo đánh giá của chuyên gia nghiên cứu thị trường Công ty CBRE Việt Nam, sự kiện APEC sẽ là cơ hội quảng bá hình ảnh miễn phí cho Việt Nam nói chung và cho Đà Nẵng nói riêng. Sau sự kiện dự báo lượng khách du lịch đặc biệt là khách quốc tế sẽ đến với Đà Nẵng nhiều hơn BĐS Du lịch sẽ vẫn chiếm ưu thế về số lượng và doanh thu trên thị trường BĐS Đà Nẵng.
Bất động sản bình dân lên ngôi?
Ông Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: Bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ dành cho những người “tạm gọi là có tiền”, mà còn gắn với một số phân khúc khác như người lớn tuổi và bảo hiểm. Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu tăng, cấu trúc dân số đem lại những cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng. Nhưng tôi còn cho rằng, bên cạnh phân khúc dành cho người ở tầng lớp trung lưu, người giàu, tôi cho rằng, doanh nghiệp cũng nên quan tâm hơn đến bất động sản bình dân.
Trên thực tế, thời gian qua, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã chứng kiến cuộc “đổ bộ” của nhiều dòng sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chiếm được số đông khách hàng, góp phần thu hút thêm nhiều đối tượng nhà đầu tư đến với địa bàn này. Tuy nhiên, theo khảo sát của đơn vị Tư vấn tài chính BĐS Đà Nẵng, 80% lượng giao dịch các dự án BĐS nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng thành công thuộc về khách hàng đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác. BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đang hướng vào đối tượng khách hàng là những người có thu nhập khá trở lên.
Những dự án nhà phố bình dân như Green Home sẽ lên ngôi.
Ở một thống kê khác, hiện nay dân số đang sinh sống ở Đà Nẵng có tới trên 70% là những người có thu nhập trung bình. Trong số gần 2.000 sản phẩm căn hộ bình dân được giao dịch tại Đà Nẵng trong năm 2016 có đến 83% số giao dịch mua hàng là người dân Đà Nẵng, điều này chứng tỏ nhu cầu thực sự về nhà ở của bộ phận người có thu nhập trung bình tại đây là rất lớn.
Theo đánh giá của các chuyên gia, phân khúc BĐS bình dân ở Đà Nẵng hiện nay vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Các dự án BĐS bình dân tập trung ở khu vực phía Nam, phía Bắc và phía Tây TP, còn khu vực phía đông là “đại bản doanh” của các siêu dự án nghỉ dưỡng.
Ông Nguyễn An Ngọc - Giám đốc Chiến lược Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc cho biết: “Tôi cho rằng BĐS bình dân chắc chắn sẽ “lên ngôi” trong thời gian tới, bởi vì Đà Nẵng ngoài những lợi thế to lớn về du lịch, có cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thì trong lộ trình phát triển TP cũng sẽ mở rộng quy mô dân số lên tới trên 2 triệu người, từ đó nhu cầu thực về chỗ ở sẽ tăng lên”
Ông Ngọc cũng cho biết thêm, nắm bắt được những cơ hội trên thị trường, đầu năm 2017 Công ty Phúc Hoàng Ngọc đã khởi công dự án nhà phố liền kề Green Home dành cho thuộc phân khúc bình dân với gần 30 căn nhà có tổng diện tích xây dựng từ 120 - 140m2 (tại đường Nguyễn Chánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Chỉ sau 1 tuần mở đặt chỗ 70% sản phẩm của dự án đã có chủ. Dự án sẽ chính thức được mở bán vào ngày 22/4/2017.
Dự án Green Home chưa kịp mở bán đã khan hàng vì đây là một trong số ít dự án đô thị biển còn lại của thành phố Đà Nẵng dành cho phân khúc nhà ở bình dân, nằm ngay sát với dự án nhà ga xe lửa mới của Đà Nẵng, liền kề với nhiều khu đô thị mới của thành phố. Green Home được nằm trên một vị trí đắc địa, nhìn ra vịnh Đà Nẵng trên trục đường ven biển Nguyễn Tất Thành nối với Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ, trong vùng trọng điểm du lịch của TP.
Vì vậy, các chuyên gia đều nhận định rằng, BĐS bình dân tại Đà Nẵng đang thiếu nhà đầu tư, phân khúc bình dân vẫn đang “thiếu hàng”. Đầu tư vào phân khúc này là một kênh hợp lý đảm bảo an toàn và dễ sinh lời.