Bất động sản Đà Nẵng: Phân khúc văn phòng cho thuê nhiều tiềm năng

Doãn Thành (VPMT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một giai đoạn chìm lắng, thời gian gần đây thị trường bất động sản cho thuê tại Đà Nẵng đang nóng trở lại do nhà đầu tư đến với Đà Nẵng ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu thuê văn phòng cũng tăng lên với giá cao nhất có thể đạt 20 USD/m2/tháng.

Số liệu thống kê của Sở kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, riêng trong năm 2016 thành phố tiếp nhận mới và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho khoảng 4.000 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, đa phần các chi nhánh và văn phòng đại diện có xu hướng thuê văn phòng để làm trụ sở làm việc.

Thị trường đang phát triển

Chị Nguyệt Nga có căn nhà 5 tầng tại đường Pasteur – quận Hải Châu đang sử dụng làm văn phòng cho thuê cho biết: “Tầng 1 có diện tích 165 m2 bao gồm cả cầu thang tôi đang cho thuê với giá 40 triệu đồng/tháng, ở các tầng trên có mức thuê thấp hơn khoảng từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. Giá cho thuê cũng tùy thuộc vào vị trí của mặt bằng cho thuê, nếu mặt bằng 2 mặt tiền giá thuê sẽ cao hơn khoảng 0,5 lần so với một mặt tiền”
 Thị trường cho thuê tại Đà Nẵng đạt nhiều kết quả tích cực trong năm 2016.
Thị trường cho thuê tại Đà Nẵng trong năm qua tiếp tục nhận được nhiều kết quả tích cực. Trong thống kê hoạt động kinh doanh, các dịch vụ bất động sản cho thuê có chuyển biến tích cực, nổi bật là phân khúc văn phòng cho thuê đang trở thành điểm sáng trong thị trường cho thuê tại Đà Nẵng, cả nguồn cung cho thuê và nhu cầu thuê đều tăng mạnh trong năm 2016. Nhu cầu mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp vào Đà Nẵng là một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường cho thuê trở nên sôi động; và nguồn cung văn phòng cho thuê tăng cũng đã có tác động tích cực đến việc khuyến khích các hoạt động đầu tư.

Theo đánh giá, thị trường cho thuê tại Đà Nẵng đang tập trung nhiều vào nguồn cung mặt bằng cho thuê độc lập, sức ép cạnh tranh cho thuê giữa các cao ốc văn phòng không lớn. Lý giải về điều này, ông Phạm Quang Thức – Nguyên Phó Trưởng ban Quản lý các dự án Đô thị Đà Nẵng cho biết: “Xu hướng của khách hàng khi đến Đà Nẵng là lựa chọn thuê những căn nhà độc lập, có diện tích vừa phải để đặt văn phòng. Việc thuê mặt bằng này nó phù hợp với quy mô của chi nhánh, văn phòng đại diện và quan trọng hơn là giá thuê phù hợp với quy mô hoạt động của các chi nhánh, văn phòng. Ngoài ra thuê ở những mặt này sẽ có một không gian độc lập để làm việc”

Thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Savills, trong năm 2016 tại Đà Nẵng, riêng đối với các tòa nhà có văn phòng cho thuê đã cung cấp cho thị trường thêm 86,5 nghìn m2 mặt sàn; tổng diện tích mặt sàn văn phòng cho thuê trong năm khoảng 106,9 nghìn m2 tăng 11% so với năm 2015. Trong đó quận Hải Châu là khu vực tập trung nhiều nguồn cung nhất chiếm 73% thị phần của toàn thành phố Đà Nẵng. Công suất cho thuê theo hạng A, B, C tăng từ 2 – 15% so với năm 2015, trong đó hạng C thuộc phân khúc trung bình tăng 15% cao nhất về công suất cho thuê.

Giá cho thuê văn phòng tại mặt bằng độc lập và cao ốc văn phòng không có sự chênh lệch nhiều. Ông Trần Kiều Việt Kỳ - Phó TGĐ Dự án Cao ốc F.Home (quận Hải Châu) cho biết: “Hiện công ty đã đưa vào khai thác dịch vụ cho thuê văn phòng tại cao ốc F.Home với giá cho thuê thấp nhất là 10USD/m2/tháng không tính nội thất, nếu khách hàng yêu cầu thêm phần nội thất thì công ty sẽ phục vụ theo hợp đồng, tuy nhiên giá thuê sẽ tăng lên tùy theo tiện ích của nội thất”

Đại diện Công ty Cồ phần Tràng Tiền (Sơn Trà – Đà Nẵng) cho biết: “Công ty cũng đang tập trung vào các mặt bằng độc lập để xây văn phòng cho thuê, giá cho thuê văn phòng tại tầng Trệt (tầng 1) với diện tích 100 m2 là 500USD/tháng, nghĩa là rơi vào khoảng trên 5USD/m2/tháng.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2017 thị trường văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Dự kiến sẽ có thêm khoảng 132 nghìn m2 diện tích mặt sàn gia nhập thị trường, công suất và giá thuê mặt bằng cũng sẽ tiếp tục tăng, cụ thể theo các chỉ số dự báo: Giá cho thuê trung bình tăng 11,5% theo năm; Công suất cho thuê tăng bình quân 1,9% theo quý và 0,9% theo năm.

Bà Đoàn Thị Cẩm Hồng – Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Bảo Ân (quận Hải Châu), đơn vị chuyên cung ứng chuỗi nhà phố Blue House Living cho biết: “Nhận thấy được những tiềm năng của thị trường cho thuê, trong năm 2017 ngoài việc tiếp tục đầu tư mạnh vào phân khúc nhà phố, Hoàng Bảo Ân sẽ gia nhập thị trường cho thuê. Đầu tháng 2 Công ty sẽ khởi công dự án biệt thự cao cấp bên cầu Thuận Phước thuộc quận Sơn Trà và kế tiếp đó sẽ đầu tư các dự án xây văn phòng cho thuê tại địa bàn quận Hải Châu”

Năm 2016 tại Đà Nẵng đã xuất hiện hàng loạt các dự án Bất động sản lớn và hàng loạt các đơn vị phân phối lớn trên cả nước cũng đã xuất hiện, chứng tỏ thị trường Bất động sản Đà Nẵng đang được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, tiềm năng của thị trường đang rất lớn.

Ông Phạm Quang Thức – Nguyên Phó Trưởng Ban quản lý các Dự án Đô thị Đà Nẵng cho biết thêm: “Hiện nay các nhà đầu tư Bất động sản đến Đà Nẵng ngày càng nhiều chứng tỏ nhu cầu về các dịch vụ bất động sản Đà Nẵng đang tăng cao. Doanh nghiệp, nhà đầu tư vào các lĩnh vực sẽ đến Đà Nẵng nhiều hơn, vì vậy xu hướng các doanh nghiệp bất động sản Đà Nẵng đầu tư vào phân khúc cho thuê là tất yếu, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận lâu dài từ những sản phẩm cho thuê”.