Bất động sản Đà Nẵng: Thời của căn hộ bình dân?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2017 nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tập trung đầu tư mạnh vào phân khúc bất động sản bình dân tại khu vực phía tây, bắc Đà Nẵng khiến cho giá đất nền tại khu vực này tăng mạnh trong thời gian gần đây, dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Tổ hợp khu đô thị mới đang hình thành
Kế hoạch từ nay đến năm 2030 Đà Nẵng có thêm nhiều khu, cụm đô thị mới tại khu vực phía tây, bắc thành phố, kế hoạch này nằm trong chiến lược mở rộng đô thị về phía Tây của Đà Nẵng. Thành phố cũng đã hoàn thành quy hoạch di dời nhà ga, bến cảng từ khu vực trung tâm ra khu vực phía Tây tạo động lực thu hút đầu tư vào khu vực này.
 Dự án nhà phố bình dân Green Home
Dự án di dời nhà ga tại trung tâm ra khu vực thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu đã được Chính phủ phê duyệt gồm 02 hợp phần chính, đó là: xây dựng khu nhà ga đường sắt cao tốc cùng hệ thống kho tàng, bến bãi và hình thành một khu đô thị mới ở khu vực phía Bắc nhà ga tổng diện tích 84 ha, khu vực này dành riêng để bố trí tái định cư khi giải tỏa dự án xây dựng ga.

Đến thời điểm hiện tại Đà Nẵng đã dần hoàn tất các thủ tục vay vốn với đối tác tài chính là Ngân hàng thế giới (WB) và thực hiện nghiên cứu tiền khả thi Dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị với đơn vị tư vấn Hansen Partnership và Martyn Group.

Cũng trong kế hoạch Đà Nẵng sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cảng hàng hải lớn nhất của thành phố, không chỉ đáp ứng nhu cầu về vận tải hàng hóa mà còn mở rộng quy mô đón khách du lịch.

Thời điểm hiện tại, dự án nhà ga, bến cảng chưa đi vào thực hiện, nhưng các dự án này đã tạo sức hút lớn với nhiều nhà đầu tư Bất động sản. Nhiều khu, cụm đô thị mới đã hoạt động và đang trong quá trình xây dựng như: Khu đô thị Tây Bắc, Khu đô thị sinh thái Golden Hill, Khu đô thị Thiên Park, khu đô thị sinh thái Bàu Tràm, Khu đô thị Phước Lý… những dự án này đang tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho thị trường bất động sản, giá đất nền và căn hộ tại khu vực này liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Khảo sát của Công ty Địa ốc Hoàng Bảo Ân (Hải Châu – Đà Nẵng), giá đất nền tại khu vực phía tây và phía bắc Đà Nẵng liền kề với các khu đô thị mới liên tục tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt đất nền tại khu vực quy hoạch nhà ga xe lửa mới tại quận Liên Chiểu có tốc độ tăng cao hơn so với các khu vực khác.

Ở thời điểm đầu tháng 1/2017 giai đoạn trước Tết Nguyên đán giá đất khu vực này dao động khoảng 5 – 7 triệu đồng/m2 nhưng đến thời điểm hiện tại đã tăng lên trên 10 triệu đồng/m2.

Lý giải về điều này, đại diện Công ty Hoàng Bảo Ân cho biết thời gian qua bất động sản phía tây, bắc Đà Nẵng vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm, chủ yếu là những nhà đầu tư vừa và nhỏ, nhưng không vì thế mà giá đất và căn hộ ở khu vực này bị chững giá. Mặc dù không tăng mạnh bằng khu vực ven biển nhưng đầu tư vào bất động sản ở khu vực này là đi theo giá trị thực về nhà ở, khách hàng ở đây chủ yếu là người có thu nhập trung bình đến khá.

Đại diện công ty này cũng khẳng định sức hút từ dự án nhà ga xe lửa và bến cảng sắp được khởi công nên cũng làm cho giá bất động sản tại khu vực này tăng lên từng ngày. Bên cạnh đó, việc triển khai mua đất để làm dự án tại khu vực này cũng gặp khó khăn do quỹ đất lớn đều đã được nhà đầu tư thu mua, nên các công ty nhỏ hơn muốn làm dự án phải mua gom đất từ nhiều hộ dân với giá cao hơn mặt bằng chung.

Thời của căn hộ bình dân

Bên cạnh các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng lớn tại khu vực phía tây Đà Nẵng như Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Công viên Bách Thảo – Bách Thú... các nhà đầu tư vừa và nhỏ lại tập trung chung vào phân khúc nhà ở bình dân dành cho người có thu nhập trung bình – khá.
 
Khảo sát của Công ty Tư vấn và Quản lý bất động sản CBRE, năm 2016 có trên 2.000 căn hộ bình dân được chào bán tại thị trường Đà Nẵng, nguồn cung căn hộ bình dân tại đây cũng tăng 50% so với năm 2015.

Bên cạnh các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng lớn tại khu vực phía tây Đà Nẵng như Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Công viên Bách Thảo – Bách Thú... thì các nhà đầu tư vừa và nhỏ lại tập trung chung vào phân khúc nhà ở bình dân dành cho người có thu nhập trung bình – khá.

Nằm trong phân khúc nhà phố bình dân, dự án Green Home (thuộc phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) được thiết kế với nhiều tính năng ưu việt, phù hợp với với những cặp vợ chồng trẻ có mức thu nhập trung bình. Nhà Green Home được xây dựng trên tổng diện tích từ 120 – 140 m2/căn, được thiết kế thêm phần sân vườn tạo một không gian thoáng đãng cho ngôi nhà trong thành phố.

Dự án nhà phố bình dân Green Home là một trong số ít dự án đô thị biển còn lại của thành phố Đà Nẵng dành cho phân khúc nhà ở bình dân, nằm ngay sát với dự án nhà ga xe lửa mới của Đà Nẵng, liền kề với nhiều khu đô thị mới của thành phố như: Khu biệt thự Xuân Thiều A & B, Dự án KĐT mới Tây Bắc Khu du lịch biển Nam Ô, Khu dân cư Vạn Tường…

Green Home được nằm trên một vị trí đắc địa, nhìn ra vịnh Đà Nẵng trên trục đường ven biển Nguyễn Tất Thành nối với Khu du lịch Bà Nà – Suối Mơ, bán đảo Sơn Trà và được định hướng sẽ trở thành bến cảng, du thuyền, khu du lịch nghỉ dưỡng trong vùng trọng điểm du lịch của Đà Nẵng.

Đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc (Hải Châu – Đà Nẵng) chủ đầu tư dự án nhà phố bình dân Green Home cho biết, công ty đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc triển khai các dự án nhà phố bình dân, để có được thành công trong phân khúc này do công ty đã tập trung đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu thực về nhà ở với giá bán hợp lý.

Đại diện công ty này cho biết thêm công ty đã liên kết với nhiều ngân hàng lớn đang có chi nhánh tại Đà Nẵng như: SHB, AnBinh Bank, VietBank… hỗ trợ đến 70% giá trị nhà với mức lãi suất 7 – 8%/năm cho khách hàng nếu có nhu cầu. Dự án Green Home dự kiến sẽ được mở bán vào cuối tháng 3/2017.

Theo đánh giá, phần lớn những người có thu nhập cao đều tập trung vào các dự án bất động sản tại khu vực ven biển phía đông Đà Nẵng, còn lại những người thu nhập thấp đến trung bình – khá có xu hướng chuyển dịch về phía tây, vì vậy những khu đô thị mới đang được hình thành ngày càng nhiều tại khu vực này, khiến cho giá trị của các sản phẩm bất động sản nơi đây tăng theo từng ngày.