Bất động sản đang “lệch” sang phân khúc cao cấp

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có nhiều dự cảm không tốt lành về một viễn cảnh không mấy tươi sáng cho thị trường bất động sản năm 2017. Mới đây báo cáo về tình hình thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2017 của Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã chứng minh xu hướng “chững” lại là hoàn toàn có cơ sở.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết: “Toàn cục thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng; nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và vào phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch. Đồng thời đã có sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp; trong lúc phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền có tính thanh khoản cao, thì “cung” không đủ “cầu.”
 Số căn hộ condotel hiếm khoảng 56% áp đảo nguồn cung khách sạn là không bình thường.

Báo cáo từ HoREA chỉ rõ, nửa đầu năm nay đã có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 16.506 căn. Trong đó, phân khúc cao cấp có 5.164 căn, chiếm tỷ lệ 31,3%, phân khúc trung cấp có 5.136 căn, chiếm tỷ lệ 31,1%, phân khúc bình dân có 6.206 căn, chiếm tỷ lệ 37,6%. Dù các doanh nghiệp đã chú trọng tăng các sản phẩm quy mô vừa và nhỏ song tổng thể số lượng nhà ở chào bán giảm so với cùng kỳ năm 2016. Phân khúc nhà ở bình dân tung ra thị trường tăng 1,9 lần, phân khúc cao cấp tăng 1,8 lần, nhưng phân khúc trung cấp giảm đến 42,1%, có những chủ đầu tư lớn chuyên phát triển dự án nhà ở trung cấp không có sản phẩm bán trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, thị trường căn hộ khách sạn, căn hộ dịch vụ, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (officetel, condotel, serviced apartment) đang phát triển lớn, có dấu hiệu cung vượt cầu. Tỷ lệ căn hộ condotel hiện chiếm khoảng 56%, cao hơn nguồn cung phòng khách sạn, resort (chỉ chiếm 44%) tổng nguồn cung là không bình thường, vì thông thường ở các nước, nguồn cung căn hộ condotel thường thấp hơn nguồn cung phòng khách sạn, resort; và việc chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên đến 12%/năm trong 8 - 12 năm là quá cao, chưa đảm bảo phát triển bền vững, tiềm ẩn yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp .

Bình luận về tình hình thị trường địa ốc nửa cuối năm 2017, HoREA dự báo vẫn trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng tiếp tục xu thế chững lại. Dù vậy, khó xảy ra tình trạng “bong bóng” do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời của Nhà nước; các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường; và nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần