Bất động sản kỳ vọng bứt phá

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội kết thúc đã để lại nhiều dư âm tốt đẹp về Việt Nam hòa bình, thân thiện và mến khách.

Ngoài những lợi ích to lớn về chính trị, ngoại giao, Hội nghị còn được đánh giá sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực về kinh tế cho Việt Nam, trong đó ngành bất động sản (BĐS) được kỳ vọng sẽ có cơ hội bứt phá.
Tín hiệu khả quan
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), trong 2 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực BĐS đạt 478 triệu USD, chiếm 5,6% tổng vốn đầu tư đăng ký, bao gồm cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Con số này dự báo sẽ tăng mạnh sau thời điểm kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2.
  BĐS nghỉ dưỡng và BĐS cao cấp sẽ có nhiều cơ hội để phát triển sau Hội nghị Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2.
Trong 2 tháng đầu năm 2019, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 2,58 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2018. Đây cũng là mức tăng cao nhất của 2 tháng đầu năm trong vòng 3 năm trở lại đây cả về giá trị và tốc độ. Các chuyên gia cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ những chính sách khuyến khích đầu tư và nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 là sự kiện trọng đại mang tầm quốc tế, được các chuyên gia đánh giá sẽ có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường BĐS Việt Nam nói riêng. Thạc sĩ Trần Quang Minh – chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) cho biết, ngay sau khi Hội nghị Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất tại Singapore kết thúc, các chuyên gia và nhà bình luận chính trị quốc tế đã nói rất nhiều về Việt Nam sẽ trở thành địa điểm được Mỹ - Triều Tiên lựa chọn là nơi diễn ra Hội nghị lần 2, thực tế những gì diễn ra đã đúng với nhận định trên.

"Việt Nam vốn đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, nay lại có được cơ hội truyền thông rất lớn từ hội nghị Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2. Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận thêm đà phát triển chưa từng thấy trong năm 2019. Sự kiện này sẽ đem đến tác động tích cực cho nền kinh tế nói chung và những tác động tích cực này sẽ lan tỏa đến cả thị trường BĐS." - Tổng Giám đốc Savills Việt Nam Neil MacGregor

“Nhà đầu tư là những người luôn luôn nhạy bén và họ có thể nhận định được những thay đổi của thị trường để có sách lược trong đầu tư và có sự chuẩn bị trước để đón nhận những làn sóng mới. Con số thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực BĐS tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019 cho thấy tín hiệu hết sức khả quan với ngành BĐS” - ông Trần Quang Minh nói.
Minh chứng cụ thể về lợi ích kinh tế to lớn từ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất (tháng 6/2018) mang lại cho đảo quốc Singapore sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực BĐS nói riêng được kỳ vọng sẽ có những nguồn thu lớn về tài chính.
Thống kê từ Công ty Cung cấp dịch vụ theo dõi và phân tích truyền thông Melwater (Na Uy) cho thấy, để phục vụ cho Hội nghị, Singapore đã chi ra khoảng 20 triệu SGD (đô la Singapore, tương đương 15 triệu USD).
Tính đến hết tháng 12/2018, đảo quốc này đã thu được lợi nhuận gấp 38 lần so với số tiền bỏ ra tổ chức Hội nghị nhờ vào các hoạt động du lịch, bán lẻ và truyền thông. Cụ thể, giá trị quảng bá từ truyền thông mà đảo quốc sư tử nhận lại lên tới hơn 767 triệu SGD (tương đương khoảng 565 triệu USD).
Nắm bắt thời cơ
Số liệu từ Tổng cục Thống kê, trước hiệu ứng của Hội nghị Mỹ - Triều Tiên, trong tháng 2/2019 lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng thêm khoảng 6% so với tháng 1, đạt khoảng 1,6 triệu lượt khách.
Tính chung trong cả 2 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt trên 3 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng khách du lịch tăng giúp cho doanh thu dịch vụ của phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng tăng mạnh. Chỉ tính riêng Hà Nội, trong tháng 2 đã có trên 500.000 lượt khách quốc tế lưu trú (chiếm gần 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế) tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018.
Thông tin từ Hiệp hội Du lịch Hà Nội, trong những ngày cuối tháng 2/2019, hệ thống khách sạn 4 – 5 sao tại Hà Nội tỷ lệ lấp kín đạt trên 90%. Riêng hệ thống khách sạn 5 sao như Hilton, Deawoo, Melia, Sheraton, InterContinental, Crowne Plaza West Hanoi… tỷ lệ kín phòng đạt 100%, đặc biệt là những ngày Hội nghị thượng đỉnh diễn ra.
Thạc sĩ Trần Tuấn Anh – Chuyên gia về quy hoạch đô thị cho biết, Hội nghị thượng đỉnh đã mang thông điệp của Hà Nội, của Việt Nam – một quốc gia ổn định, kinh tế tăng trưởng nhanh, sẽ là cơ sở thu hút khách du lịch và nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới. Lượng khách du lịch đến tăng trưởng và đây là cơ hội cho BĐS du lịch - nghỉ dưỡng phát triển. Việt Nam cũng sẽ trở thành điểm đến lý tưởng của nhóm những người giàu trên thế giới khi muốn sở hữu BĐS.
“Các DN cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy cơ hội này, phải xây dựng một thương hiệu uy tín từ việc tạo những sản phẩm – dịch vụ tốt, tránh trường hợp “ăn xổi ở thì” tranh thủ thời điểm này để kiếm lời mà bỏ quên những lợi ích lâu dài. Các chủ đầu tư cũng nên cân đối một cách hài hòa giữa các phân khúc, ví dụ thời điểm này được dự báo khách du lịch sẽ tăng nếu chỉ tập trung mạnh phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, sẽ dẫn đến sự mất cân bằng với các phân khúc khác” - ông Trần Tuấn Anh chia sẻ.