Bất động sản Long Thành "nóng" trở lại cùng tiến độ xây dựng sân bay

Phạm Văn Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản Long Thành đang có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại cùng với những động thái mới của chính quyền tỉnh Đồng Nai trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện khởi công xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

 Thiết kế sân bay quốc tế Long Thành sắp được khởi công (Ảnh nguồn: Internet)
Sân bay Long Thành: "Chạy đua" để kịp khởi công
Khách quan để nhìn nhận, không phải đợi đến khi dự án Cảng hàng không Quốc tế được triển khai, Long Thành mới lọt vào "tầm ngắm" của giới đầu tư, kinh doanh bất động sản. Mà với vị trí địa lý đắc địa - án ngữ cửa ngõ phía Đông của TP Hồ Chí Minh, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) vốn đã nắm giữ những ưu thế vượt trội về bất động sản, đặc biệt là bối cảnh tốc độ giãn dân và xu hướng "ly tâm" ngày càng rõ nét.
Đây còn là cửa ngõ giao thương và là điểm giao thoa của nhiều công trình giao thông trọng điểm, mở ra hướng kết nối liên vùng vô cùng thuận tiện. Cụ thể, bên cạnh tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 51 mở rộng, Long Thành còn đang đón một loạt dự án lớn như cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Long Thành – Vũng Tàu, Monorail Thủ Thiêm – Long Thành… Trong tương lai, trên địa bàn còn xuất hiện thêm nhiều cây cầu sẽ được xây dựng, nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa Đồng Nai với TP Hồ Chí Minh.
Theo quy hoạch phát triển vùng đô thị TP Hồ Chí Minh, Long Thành nằm ở trung tâm tứ giác kinh tế TP Hồ Chí Minh – Bà Rịa Vũng Tàu – Đồng Nai và Bình Dương. Bao quanh là hàng loạt khu công nghiệp – khu công nghệ cao, cảng biển quốc tế và các đô thị đang phát triển năng động. Long Thành còn là thị trấn có kinh tế phát triển nhanh, tập trung nhiều khu công nghiệp. Hệ thống tiện ích của Long Thành cũng phát triển tốt với đầy đủ giáo dục, y tế, văn hóa, thương mại cho đến thể dục thể thao và du lịch... Đó chính là những lợi thế hiện hữu, tiềm năng sẵn có của Long Thành.
Khi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được xác lập, thì vị thế của thị trường bất động sản Long Thành càng được khẳng định vững vàng hơn. Bởi bất cứ ai cũng nhận ra rằng, sự hình thành của Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ là điều kiện vô cùng thuận lợi giúp Long Thành phát triển kinh tế, thu hút đầu tư để trở thành "Thành phố sân bay" với các chức năng giao lưu thương mại, dịch vụ, logistics… Chính vì lẽ đó, theo nhận định của giới chuyên môn, khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được khởi công, đồng thời sẽ kích hoạt một làn sóng đầu tư  mạnh mẽ vào lĩnh vực bất động sản, mà Long Thành sẽ làm tâm điểm.
Trong một buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai vào giữa tháng 4/2019, Bộ Giao thông - Vận tải đã khẳng định, sẽ dồn toàn lực cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó có việc phối hợp với Đồng Nai, triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay với quyết tâm cao nhất. Theo kế hoạch, đến tháng 10/2019 dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét và cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thời gian dự kiến khởi công xây dựng của dự án vào tháng 10/2020.
Mới đây nhất, tại buổi làm việc với các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ngày 6/5/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để có thể triển khai thực hiện khởi công xây dựng dự án sân bay Long Thành vào năm 2020 theo kế hoạch đã định.
Theo các chuyên gia, những động thái quyết liệt nêu trên của Chính phủ và tỉnh Đồng Nai, nhằm đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ tạo nên một cú huých mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản Long Thành. Cùng với đó, thương hiệu "bất động sản sân bay" sẽ trở nên nóng sốt hơn bao giờ hết trong thời gian sắp tới...
Bất động sản sân bay nóng sốt trở lại
Rõ ràng, thị trường bất động sản Long Thành đang trở thành thị trường giàu tiềm năng bậc nhất trong các khu vực vùng ven TP Hồ Chí Minh nhờ hệ thống hạ tầng phát triển nhanh chóng, nhất là khi sân bay quốc tế Long Thành đang cận kề ngày khởi công.
 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai giám sát dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành vào cuối năm 2018 (Ảnh: Khắc Giới - Báo Đồng Nai)
Đón đầu làn sóng "bất động sản sân bay", thời gian qua, một loạt nhà phát triển bất động sản có tên tuổi như Novaland, Hưng Thịnh, VinaCapital, Đất Xanh, Vingroup, TTC Land… đã đổ về Long Thành tích lũy quỹ đất. Dự báo vài năm tới sẽ có nhiều dự án lớn xuất hiện tại Long Thành phục vụ nhu cầu kinh doanh cũng như chỗ ở của các chuyên gia, lao động làm việc trong sân bay và các khu công nghiệp.
Thực tế, thời gian qua, dù không còn “sốt đùng đùng” như giai đoạn đầu khi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành vừa được khởi động, tuy nhiên, thị trường bất động sản Long Thành vẫn giao dịch nhộn nhịp. Nhiều dự án được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. Điển hình như Long Thành Central, Eco Town Long Thành, Airlink City, Central  Mall Long Thành... Mỗi tuần vẫn có hàng trăm lượt khách từ TP Hồ Chí Minh cũng như các vùng lân cận đến đây tìm kiếm cơ hội đầu tư.
Theo nhận định của giới đầu tư, dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang bước vào giai đoạn nước rút, rốt ráo hoàn thiện các điều kiện cần thiết để có thể chính thức khởi công vào năm tới. Đây chính là cơ hội lớn mà các nhà đầu tư nhạy bén khó có thể bỏ qua.  Mặt khác, mặt bằng giá đất tại Long Thành thời điểm này vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với TP Hồ Chí Minh cũng như các vùng phụ cận như Bình Dương, Long An... Cụ thể, nếu như hàng loạt các dự án tại đất nền tại quận 9 (TP Hồ Chí Minh) đang được rao bán với mức giá từ 55 - 70 triệu đồng/m2, thì tại Long Thành, mức giá phổ biến chỉ từ khoảng trên 20 triệu đồng/m2. Chính điều này đã thu hút một lượng lớn khách hàng, đặc biệt là những nhà đầu tư chuyên nghiệp đổ về gom đất, đón đầu cơ hội.
“Điều khiến nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất đến thị trường Đồng Nai, mà cụ thể là Long Thành hiện nay là câu chuyện khởi động Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức khởi công và đi vào hoạt động, nhiều khả năng thị trường bất động sản Long Thành sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, thay vì mức giá trung bình từ khoảng trên 20 triệu đồng/m2 như hiện nay...”, ông Dương Minh Tiến - Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asia New Time nhận định. Theo ông Tiến, việc khởi công Sân bay quốc tế Long Thành sẽ còn là yếu tố quan trọng, giúp thị trường bất động sản Đồng Nai nói chung và Long Thành nói riêng trở nên sôi động hơn nữa trong thời gian tới.
Đồng quan điểm, ông Lê Văn Hiếu - Giám đốc Asia Land cũng cho rằng, hệ thống hạ tầng phát triển nhanh chóng đang tạo ra động lực cho thị trường bất động sản Long Thành. “Ở đâu hạ tầng phát triển thì bất động sản cũng sẽ phát triển, thu hút các nhà đầu tư và thiết lập mặt bằng giá mới. Long Thành cũng không nằm ngoài quy luật này, nhất là trong bối cảnh dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang ngày một cận kề ngày khởi công…", ông Hiếu nhận định.