Bất động sản nghỉ dưỡng: “Nóng” nguồn cung, “lạnh” giao dịch

Việt Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng trong một năm trở lại đây được đánh giá là bùng nổ nguồn cung với dự báo lạc quan về giá trị gia tăng ở sản phẩm này. Thế nhưng, khách hàng - nhà đầu tư (NĐT) dường như vẫn còn khá dè dặt khi “xuống tiền”.

Nguồn cung dồi dào
Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam, hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng mới đang ồ ạt xuất hiện ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Phía Bắc có Mon Bay (Quảng Ninh), sắp tới MB Land và Eurowindow dự kiến tung ra một lượng hàng lớn... Miền Trung và miền Nam nổi bật với các dự án: Coco Ocean-Spa Resort (Đà Nẵng), Furama Condotel Đà Nẵng, Smart Condotel, Ariyana Smart Condotel (Nha Trang), Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort (Phú Quốc), FLC Quy Nhơn…

Vướng mắc quyền sở hữu, nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng kém hấp dẫn nhà đầu tư.  Ảnh: Việt Tâm

Trong đó, tại Bắc bán đảo Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), tính đến cuối năm 2016 đã có gần 40 dự án được triển khai với số vốn đăng ký lên đến hơn 6.000 tỷ đồng cùng sự hiện diện của những đại gia tên tuổi trong ngành BĐS -  du lịch như Hưng Thịnh Corp, Vingroup, Đỉnh Vàng, Euro Window… Hay tại Phan Thiết (Bình Thuận) với nhiều dự án hot như siêu dự án nghỉ dưỡng nghìn tỷ Ocean Dunes; Queen Pearl Mũi Né; dự án Aloha Beach Village
Nguồn cung dồi dào, với các dự báo về phát triển của ngành du lịch ngày một khả quan, số lượng hộ gia đình gia nhập tầng lớp giàu tại Việt Nam được giới nghiên cứu thị trường nhận định tăng nhanh trong thời gian tới, cho thấy tiềm năng gia tăng giá trị gia tăng khi đầu tư vào sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng. Thế nhưng, thực tế giao dịch thành công lại khá thấp, người mua vẫn lo ngại khi xuống tiền.
Nhà đầu tư vẫn cân nhắc
Chị Trần Minh Thủy (43 tuổi, ngụ tại đường Mai Anh Tuấn, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, theo giới thiệu của một công ty môi giới BĐS, chị đã vào tận Nha Trang để tìm kiếm cơ hội đầu tư sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng. Song chị phải ra về tay không bởi không an tâm về "quyền sở hữu" sản phẩm tại dự án mà công ty này chào bán. Theo đó, dự án chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu “đất thuê có thời hạn 50 năm" chứ không phải sẽ được "sở hữu vĩnh viễn" (sổ đỏ hay sổ hồng) như mong muốn của chị.
"Mặc dù mục đích mua BĐS nghỉ dưỡng là để đầu tư, sinh lời, nhưng về tâm lý, phần lớn các NĐT như chúng tôi vẫn coi đó là một căn nhà thứ hai, một tài sản có thể mua bán trao đổi hoặc để lại cho con cháu. Chính vì vậy, việc sở hữu lâu dài hay "có thời hạn" khiến chúng tôi phải cân nhắc” - chị Thủy chia sẻ.
Theo luật sư Vũ Hà – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cơ chế pháp lý chưa rõ ràng cho hình thức condotel (căn hộ khách sạn) ven biển là vấn đề không còn nằm ở việc dự báo phát triển mà là giải quyết vấn đề nảy sinh khi thực tế và pháp luật chưa điều tiết. Pháp luật về đất đai quy định khu du lịch nghỉ dưỡng là đất thương mại dịch vụ, nên chỉ được cho thuê đất và không được phân lô bán nền bán như đất ở. Điều này được hiểu là NĐT sẽ không được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.
Bên cạnh vướng mắc về quyền sở hữu, luật sư Hà cho rằng, một trong những nguyên nhân "nóng" nguồn cung nhưng NĐT vẫn "lạnh" xuống tiền còn bởi những tiện ích của dự án cũng như phần cam kết, chia sẻ lợi nhuận với chủ đầu tư. Thực tế, có nhiều chủ đầu tư quảng cáo dự án với những cam kết lợi nhuận rất hấp dẫn (từ 8 - 12%/năm), nhưng trong hợp đồng lại không nêu rõ điều khoản này. Do đó, nếu sau này, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì phần thiệt thòi sẽ thuộc về NĐT.
“Điểm khác biệt của sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng đó là sau khi bán xong sản phẩm của dự án, chủ đầu tư chỉ đóng vai trò là một bên thuê lại để khai thác. Trong khi đó, nguồn thu phụ thuộc chủ yếu việc khai thác khách du lịch của đơn vị quản lý khai thác dự án. Do vậy, NĐT lúc này lại là người cầm đằng lưỡi, nên họ rất lo ngại rủi ro. Cho nên có thể dự án rất có giá trị gia tăng nhưng đơn vị quản lý thiếu chuyên nghiệp, NĐT cũng sẽ ngại xuống tiền” - luật sư Vũ Hà nhận định.
Mới đây, trong công văn trả lời Hiệp hội BĐS Việt Nam về những kiến nghị đối với loại hình BĐS condotel ven biển, Bộ Xây dựng cho rằng, về pháp luật đất đai cần sửa đổi, bổ sung quy định về việc phân loại và cơ chế sử dụng đất hỗn hợp (vừa sử dụng làm đất ở, vừa là đất thương mại dịch vụ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình BĐS này.
Chuyên gia nhận định:
Nhà đầu tư cần “chọn mặt gửi vàng”
Phần lớn các chủ dự án bất động sản nghỉ dưỡng có tiềm lực tài chính vững vàng. Tuy nhiên, vẫn cần đề phòng trường hợp chủ đầu tư vẽ ra viễn cảnh dự án quá "hoành tráng" với những chiêu PR nhằm kích cầu thì nhà đầu tư cần hết sức thận trọng để tránh rủi ro.
Theo ông Trần Lê Thanh Hiển - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Danh Khôi Việt, trên thị trường hiện nay có rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được chào bán. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng sở hữu những đặc điểm nổi bật về vị trí, thiết kế, không gian nghỉ dưỡng, thương hiệu nhà quản lý, dịch vụ tiện ích theo tiêu chuẩn chất lượng. Có dự án được điểm cộng ở yếu tố dịch vụ tiện ích nhưng lại bị điểm trừ ở yếu tố vị trí và đơn vị quản lý khai thác. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ các yếu tố như: Vị trí dự án, cơ sở hạ tầng, pháp lý, quy hoạch, uy tín và năng lực tài chính của chủ đầu tư, những đặc điểm cụ thể của chính sách thuê lại và cam kết lợi nhuận... (nếu có).
"Trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang "trăm hoa đua nở" như hiện nay, theo tôi, một dự án có sự cộng hưởng giữa khả năng sinh lời và pháp lý bền vững sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà đầu tư quyết định “chọn mặt gửi vàng”- ông Hiển nhận định.
Gia Việt