Bất động sản Phú Yên và quyết định “thắng – thua” ở vị trí

Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như đầu tư đúng thời điểm là yếu tố quan trọng thì đầu tư đúng địa điểm là điều cần thiết không kém.

Mới đây, 5 nền đất liền kề nằm đầu đường xã Xuân Yên, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên được bán cho một doanh nghiệp đến từ Hà Nội với giá 7 tỷ đồng mỗi căn. Một mức giá khiến nhiều người bất ngờ bởi bình thường ở những vị trí như thế này có cao lắm, mỗi căn cũng chỉ bán được trên 3 tỷ đồng.
 Nhiều nền đất được các nhà đầu tư gom lại xây khách sạn để đón đầu tiềm năng du lịch Phú Yên.
Đúng thời điểm, địa điểm
Tìm gặp nhà đầu tư mua lô đất trên, họ cho biết lý do chọn khu vực này bởi các lô đất nằm vị trí cạnh biển và trong tương lai họ sẽ đầu tư thành khách sạn hoặc tích lũy tài sản sinh lời để đón đầu tiềm năng của du lịch Phú Yên, theo dự báo sẽ phát triển mạnh trong những năm tới.
Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển bất động sản tại Phú Yên, Chủ đầu tư dự án Sông Cầu Riverside thừa nhận, ngay trong lần đầu tiên ra mắt, các nền đất thuộc dự án có giá khoảng 8 – 10 triệu/m2, tính ra mỗi nền có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá các nền đất tại dự án đã giao dịch ở mức giá 16 – 20 triệu đồng/m2. Tính ra các nhà đầu tư xuống tiền ở giai đoạn đầu đã có thể lời gấp đôi.
“Các nhà đầu tư mua đất nền tại dự án đều kỳ vọng giá đất sẽ tăng mạnh khi cơ sở hạ tầng hoàn thiện và tiềm năng du lịch của Vịnh Xuân Đài sẽ được khai thác và hình thành chuỗi du lịch liên hoàn Tuy Hòa - Sông Cầu - Quy Nhơn” – vị này cho biết.
Một nhà đầu tư có tiếng tại Phú Yên tiết lộ, đến Phú Yên ắt hẳn các nhà đầu tư sẽ chọn Thị xã Sông Cầu bởi đây là vị trí tiềm năng nhất trên địa bàn tỉnh.
Theo Quyết định số 2127/QĐ- TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể khu du lịch Quốc gia Vịnh Xuân Đài, đến năm 2025 Vịnh Xuân Đài sẽ trở thành trung tâm nghỉ dưỡng biển; năm 2030 Vịnh Xuân Đài cơ bản sẽ đáp ứng các tiêu chí và trở thành khu du lịch Quốc gia. Dự kiến đến năm 2025, Vịnh Xuân Đài sẽ đón khoảng 850.000 lượt khách, nổ lực phấn đấu đến năm 2030 sẽ đón khoảng 1,2 triệu lượt khách…

Ông Đào Mỹ - Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu tiết lộ đang có gần 30 dự án từ các nhà đầu tư lớn đến khảo sát như Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Từ Nham; Vịnh Hòa Emerald Bay Resort; khu du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay; khu du lịch sinh thái Thiên Đường Phú Yên; khu du lịch, nghỉ dưỡng biển cao cấp Bãi Bàng; khu du lịch Hòa Lợi; khu du lịch sinh thái Bãi Ôm…
“Tương lai, Thị xã Sông Cầu phát triển theo hướng “Đô thị du lịch - dịch vụ - biển”, phấn đấu xây dựng Sông Cầu theo định hướng trở thành thành phố vào năm 2025 và đến năm 2030, TP. Sông Cầu sẽ đạt tiêu chí của đô thị loại II trực thuộc tỉnh” – ông Mỹ cho biết.
Thiết lập mặt bằng giá mới
Giới đầu tư nhận định, Phú Yên sẽ là tỉnh tiếp theo thiết lập mặt bằng giá mới cho các dự án dọc cung đường biển như câu chuyện của Đà Nẵng, Nha Trang. Khoảng 10 năm trước, tại những cung đường ven biển của các địa chỉ vốn là điểm thu hút đông đảo khách du lịch như đường Võ Nguyên Giáp của Đà Nẵng, hay đường Xuân Diệu của Quy Nhơn giá đất chỉ nằm quanh mức vài chục triệu đồng/m2, giờ đây giá đất ở những nơi này đã tăng rất cao, lên đến vài trăm triệu đồng.
Dù giá cao chót vót nhưng trên thị trường không hề có giao dịch vì người sở hữu không bán. Không những vậy, có những khu ven biển nằm trong các vịnh biển đẹp, giá đất còn đắt lên đến gấp hàng chục lần so với trong đất liền.
 
Giám đốc Điều hành một công ty thẩm định giá trên địa bàn Hà Nội thừa nhận: “Giá bất động sản của Phú Yên vẫn còn thấp so với các thành phố biển như Nha Trang – Đà Nẵng, thậm chí cả Quy Nhơn, Quảng Bình hay Phú Quốc. Chỉ bằng khoảng 20 – 30% giá đất tại Nha Trang – Đà Nẵng, 50 – 60% giá đất tại Quy Nhơn. Giá đất Phú Yên trong tương lai có dư địa tăng trưởng rất cao”.
Các chuyên gia nhận định, trong khi thị trường các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam có dấu hiệu chững lại thì thị trường Phú Yên vẫn tăng trưởng ổn định trong quý II năm 2019. Giá bất động sản Phú Yên từ đầu 2019 đến nay có những nơi tăng trưởng lên đến 100%. Không khí mua bán lúc nào cũng sôi động, tấp nập.
Nhận định về thị trường thời gian tới, các chuyên gia vẫn tỏ ra lạc quan khi tiềm năng về du lịch Phú Yên có điều kiện phát triển mạnh mẽ khi sở hữu bãi biển đẹp không thua kém Nha Trang và Phú Quốc. Mặt bằng chung giá còn rất thấp so với các thành phố du lịch biển miền trung nên dư địa tăng giá còn rất lớn.
Nói về băn khoăn liệu có cơn sốt ảo? ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng hiện nay khách đầu tư đã có sự đánh giá khá chuẩn xác về sản phẩm, họ thường chỉ chọn những dự án có vị trí đẹp, thiết kế tốt, tiện ích đồng bộ, gần khu dân cư hiện hữu, vừa có thể đầu tư lâu dài, vừa có khả năng sử dụng trong ngắn hạn để xuống tiền. Cũng chính vì vậy mà nguy cơ sốt ảo nếu có cũng không ở mức cao.
Đầu tư du lịch biển vào Phú Yên là một ý tưởng phù hợp, có lợi lớn cho cả nhà đầu tư và địa phương trong tình hình thị trường hiện tại. Việc đi sau các tỉnh lân cận không phải là do Phú Yên bỏ lỡ thời cơ đầu tư, mà địa phương này đang có những tính toán để có được bước chuẩn bị đủ chín.
Chiến lược này sẽ giúp Phú Yên có điều kiện để có những bước phát triển đột phá hơn, qua đó mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và hướng tới sự phát triển bền vững.