Bất động sản sẽ dẫn đầu các ngành nghề thu hút đầu tư năm 2021?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19, nhưng một số phân khúc bất động sản (BĐS) vẫn chiếm thị phần ấn tượng trong tổng các nguồn đầu tư, điều đó đã mang lại tín hiệu tích cực cho năm 2021. Các chuyên gia cho rằng, lĩnh vực BĐS sẽ dẫn đầu các ngành nghề thu hút đầu tư trong năm nay.

Theo dữ  liệu nghiên cứu của Savills toàn cầu cho thấy thị trường văn phòng, thị trường nhà ở và lĩnh vực hậu cần, tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư trong năm 2021. Mặc dù lượng đầu tư toàn cầu vào BĐS đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng không phải tất cả các lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng bất lợi. Lĩnh vực BĐS công nghiệp và nhà ở giảm nhẹ về lượng, nhưng chiếm thị phần ấn tượng lần lượt là 21% và 28% trong tổng các nguồn đầu tư. Trong khi đó, thị trường văn phòng đứng vững với thị phần 33%.
Các chuyên gia cho rằng, bất chấp yếu tố bất ổn do Covid-19, sức hấp dẫn dài hạn của lĩnh vực BĐS nói chung và số lượng quỹ nhắm vào lĩnh vực này vẫn tiếp tục tăng. Dữ liệu từ Preqin, một công ty chuyên cung cấp số liệu tài chính, đến đầu quý 4/2020, đã có hơn 1.000 quỹ trên thị trường, tăng gấp đôi so với tháng 1/2016. Các quỹ hiện đang hướng mục tiêu đầu tư gần 300 tỷ USD, với tăng trưởng tiếp tục diễn tiến trong năm 2021.
Lĩnh vực BĐS được dự báo sẽ dần đầu các ngành nghề thu hút đầu tư năm 2021 (Ảnh: Doãn Thành).
Một số điểm đáng chú ý cho hoạt động đầu tư trong năm 2021, gồm: Lĩnh vực văn phòng được dự báo sẽ vẫn là lĩnh vực lớn nhất và là lựa chọn đầu tư cốt lõi. Tâm điểm thị trường sẽ rơi vào các tài sản có rủi ro thấp, đi kèm các tiêu chí cho dòng tiền ổn định và toạ lạc tại các vị trí tốt nhất; Phân khúc BĐS nhà ở có thể thu hút tỷ trọng đầu tư toàn cầu ngày càng tăng, được hỗ trợ bởi các nền móng vững chắc và các nhà đầu tư xuyên biên giới đang phát triển và củng cố danh mục đầu tư; Đồng thời nhà ở và các cơ sở chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi sẽ trở thành các loại tài sản hoạt động có tiềm năng thu nhập dài hạn. Dân số già và chú trọng đến sức khoẻ, phúc lợi được kỳ vọng hỗ trợ cho việc mở rộng...
“Với tín hiệu khả quan về các chương trình vắc-xin được triển khai rộng rãi trong năm 2021, là kỳ vọng về tăng trưởng lạc quan hơn cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Đa phần, các kỳ vọng xoay quanh việc nới lỏng các biện pháp kiềm toả dịch bệnh, tháo gỡ dần tình trạng đóng cửa biên giới, và sự trở lại của hoạt động đầu tư BĐS xuyên biên giới. Trong ngắn hạn, lãi suất thấp có khả năng vẫn tiếp tục và sẽ hỗ trợ ngành BĐS, trong khi các nguồn vốn lớn chưa được phân bổ trong khu vực sẽ thúc đẩy các hoạt động giao dịch trở nên cạnh tranh hơn” - Giám đốc Bộ phận Đầu tư xuyên biên giới Savills Rasheed Hassan nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần