Bất động sản vào kỳ cạnh tranh khốc liệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chủ đầu tư các dự án đã tung ra nhiều chính sách mới để “hút” khách hàng nhưng hiệu ứng chưa cao.

Bởi thời điểm này, khách hàng không ồ ạt mua nhà, mà đã dành thời gian lựa chọn nhiều hơn trước nguồn cung lớn.

Dùng nhiều chiêu “hút” khách

Để kích cầu, các chủ đầu tư sử dụng triệt để đòn bẩy liên kết với các đối tác triển khai chương trình khuyến mãi. Song song đổi mới cách bán hàng, phát triển phương thức giãn tiến độ thanh toán với lãi suất ưu đãi (thậm chí bằng 0). Đại diện một DN bất động sản (BĐS) nhận xét: "Cạnh tranh về giá bán căn hộ tại Hà Nội đang rất khốc liệt. Nếu trước đây chỉ có DN mạnh mới dám kéo dài thời gian thanh toán cho khách, nay các DN vừa và nhỏ cũng chấp nhận phương án này dưới nhiều hình thức. Trong đó, nhiều nhà đầu tư chấp nhận tung đòn “giãn” tiến độ nộp tiền vào thời điểm cuối năm, cho thấy thị trường đang thật sự “khát” khách hàng”.
Khách hàng tìm hiểu thông tin dự án Hà Nội Landmark 51. 	Ảnh: Phạm Hùng
Khách hàng tìm hiểu thông tin dự án Hà Nội Landmark 51. Ảnh: Phạm Hùng
Thông thường các chủ đầu tư xây dựng tiến độ thanh toán trong khoảng hai năm.  Giờ đây, nhiều DN đã cho phép khách hàng nộp tiền thành 96 đợt trong 8 năm. Điển hình, Viglacera trong đợt mở bán dự án biệt thự nằm trong Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm và Đại lộ Thăng Long, với 500 - 600 triệu đồng khách hàng được nhận nhà ngay. Số tiền còn lại (khoảng 4 - 5 tỷ đồng) được giãn thời gian thanh toán, không tính lãi suất. Phương thức bán hàng này đòi hỏi chủ đầu tư không trông chờ vào dòng tiền từ khách hàng để xây dựng. Anh T. môi giới nhà đất tại dự án chung cư HH3 Linh Đàm (Hoàng Liệt – Hoàng Mai) cho biết: “Dù tiến độ đóng tiền chỉ chia thành 5 đợt song chủ đầu tư luôn tạo điều kiện cho khách hàng phân bổ tài chính hợp lý. Mỗi đợt đóng tiền khoảng 3 - 3,5 tháng. Đối với những khách hàng đến hạn thanh toán nhưng chưa có khả năng thì viết đơn xin chủ đầu tư nộp chậm, tối đa 1 tháng (có thể linh động thêm). Lãi quá hạn khoảng 1,3%/tháng”.

Tại dự án Hà Nội Landmark 51, Sàn giao dịch BĐS Hoàng Vương đưa ra cam kết sau 6 tháng kể từ khi ký hợp đồng mua bán nếu khách hàng muốn bán lại, Công ty CP Thương mại Hoàng Vương sẽ mua với giá đã ký hợp đồng cộng mức lãi 15%/năm chỉ để làm tăng niềm tin của khách hàng về tiến độ, chất lượng của sản phẩm. Như vậy, người mua nhà được đảm bảo có lãi trong giao dịch mua bán khi giá trị của sản phẩm luôn tăng trong tương lai.

Người mua đủng đỉnh
Ngày 13/1, Công ty Savills Việt Nam công bố báo cáo nghiên cứu về thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội quý IV/2015. Theo đó, khu vực Từ Liêm có tốc độ bán hàng tốt nhất với 20% thị phần. Hạng B tiếp tục dẫn đầu thị trường về số lượng căn bán được với hơn 60% thị phần.  Tổng nguồn cung căn hộ Hà Nội trong quý IV/2015 gồm khoảng 16.000 căn, tăng 9% theo quý và 79% theo năm.

Trong khi chủ đầu tư tìm mọi cách đẩy hàng, thì người mua vẫn “bình chân như vại” quan sát và lựa chọn. Theo chỉ số giá giao dịch BĐS của Sở Xây dựng trong 3 quý cuối năm 2015, xu hướng giá chung cư tại Hà Nội chững lại khi tại phần lớn các quận (Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình…) giữ giá hoặc giảm nhẹ. Trong các phiên mở bán cuối năm, dù nhộn nhịp khách hàng đi xem nhà nhưng mọi người chủ yếu vẫn quan sát hơn quyết định mua.

Bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho rằng: “Theo tâm lý người Việt, trước Tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp để mua nhà an cư nên dòng tiền trong dân thường tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2015, sức mua căn hộ tăng trưởng tích cực từ đầu năm, đặc biệt là phân khúc cao cấp nên thị trường giáp Tết kém sôi động hơn cũng dễ hiểu. Do đó, chỉ chủ đầu tư uy tín, tiến độ tốt may ra mới đủ sức hấp dẫn khách hàng xuống tiền”.

Thực tế, người mua nhà không còn “hoa mắt” trước những ưu đãi hấp dẫn mà chú trọng hơn vào giá trị cốt lõi của sản phẩm. DN cần chú trọng sản xuất sản phẩm chất lượng, hấp dẫn mới đáp ứng được thị hiếu của khách hàng tiềm năng. Từ đó, tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm nhanh, số lượng lớn, giá trị bán tăng.