Bất động sản, “vừa bán, vừa la” vẫn đắt hàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong quý II, không chỉ những căn hộ thuộc phân khúc giá rẻ, mà cả những căn hộ có giá bán cao, đều đắt hàng với công thức chung để dự án trở thành tâm điểm là vị trí đẹp + giá hợp lý + chủ đầu tư uy tín.

Sôi động từ giá thấp

Ngày 2/7, Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh mở bán Dự án chung cư HH4 Linh Đàm do CTCP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư. Ngay từ 8h sáng, từ ngoài sảnh đến tầng 2 sàn giao dịch đã đông nghẹt dân môi giới và khách hàng. Ôm hàng, đặt cọc, khảo giá, mặc cả…, người nào người nấy bận như con thoi trên sàn. Chủ đầu tư mở bán các tòa HH4A, HH4B, HH4C với quy mô mỗi tòa cao 35 tầng. Diện tích căn hộ có thiết kế từ 45 - 76 m2 gồm từ 1 đến 3 phòng ngủ. Giá bán được công bố từ 14 - 15,5 triệu đồng/m2 tùy từng tầng và căn hộ, riêng các căn góc nhân thêm hệ số 1,03 so với căn thường.

Bemes đưa ra điều kiện ngặt nghèo, trong ngày 2/7, khách hàng đặt mua phải đóng luôn 20% giá trị căn hộ và vào tên hợp đồng. Giá hợp lý, phù hợp với cả những người có thu nhập trung bình, vị trí nội thành thuận tiện cả về giao thông, hạ tầng, chủ đầu tư hầu như chưa bao giờ bị chậm tiến độ là những lý do khiến khách hàng đổ xô mua căn hộ tại đây. Theo đại diện của sàn, 10 giờ đêm 2/7 vẫn còn khách hàng giao dịch mua bán.

 
Chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 Linh Đàm.
Chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 Linh Đàm.
Dự án nhà ở xã hội do BIC làm chủ đầu tư vẫn trong quần thể Khu đô thị Linh Đàm mở bán trước đó không lâu cũng hút khách không kém. Số lượng đơn đăng ký mua gấp 3 lần số lượng căn hộ chào bán. Dân môi giới cho biết, khách có nhu cầu mua lại căn hộ tại đây phải trả tiền chênh tới cả trăm triệu đồng.

Anh Thanh, hiện đang công tác tại Bộ Công an cho hay, đã 3 tháng nay, vợ chồng anh đôn đáo tìm mua căn hộ khu vực quận Từ Liêm trong phân khúc nhà dưới 15 triệu đồng/m2 để vay tiền từ gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay hầu như không có dự án nào còn hàng trong phân khúc này. Dự án chung cư An Bình (Cổ Nhuế) chào bán giá 14,9 triệu đồng/m2, nhưng khách hàng muốn vay vốn ngân hàng lại phải có tài sản khác thế chấp, không phải chính căn hộ dự định mua.

“Khát hàng” cả giá cao

Bitexco từ giữa năm 2013 đã dự kiến tập trung nguồn lực để đầu tư Khu đô thị The Manor Central Park tại quận Hoàng Mai với quy mô 200 héc-ta. Theo thiết kế, khu đô thị có hơn 1.000 căn thấp tầng và hơn 7.000 căn hộ cao cấp. Nếu thủ tục suôn sẻ, chủ đầu tư có thể bán hàng vào đầu năm 2014 này. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn còn vướng nhiều thủ tục liên quan đến quy hoạch nên chưa được triển khai để đủ điều kiện bán hàng. Một cán bộ của Công ty cho hay, đơn đặt mua sản phẩm chất đống, khách hàng liên tục hỏi thăm đến bao giờ dự án mở bán để đặt mua.

Căn hộ chung cư N04B11 của CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) được chào bán giá 31,5 triệu đồng/m2 cho tất cả các vị trí, khách hàng đóng 60% giá trị ngay khi ký hợp đồng. Sau chưa đầy 2 ngày mở bán, hơn 100 căn hộ đã được đặt mua toàn bộ. Nhiều khách hàng có nhu cầu hầu như không mua được hàng, dù chấp nhận trả tiền chênh đến cả trăm triệu đồng.

Nhìn nhận về diễn biến thị trường hiện nay, dân môi giới đều nhận xét, những dự án có vị trí đẹp, thuận lợi cho cư dân vào ở ngay, có chủ đầu tư tiềm lực tài chính tốt đều thuộc nhóm sản phẩm “vừa bán, vừa la vẫn đắt hàng”. Tất nhiên, thị trường vẫn không hiếm những dự án chào hàng mỏi cổ vẫn ít người mua.

Trên thực tế, thị trường Hà Nội dù qua nhiều thăng trầm vẫn có những đặc điểm mà bất cứ chủ đầu tư nào cũng cần lưu ý khi dự kiến mở bán sản phẩm. Đó là, thị trường có mức tích lũy chi trả cao; nhu cầu sở hữu và khẳng định của chủ sở hữu bất động sản có giá trị luôn luôn có với một bộ phận tầng lớp trung lưu; xu hướng của các hộ gia đình trẻ, có thu nhập tốt muốn sở hữu căn hộ chung cư có vị trí tốt, quy hoạch và phát triển đô thị đồng bộ ngày càng tăng, thể hiện lối sống văn minh hiện đại; và các bất động sản trong khu vực trung tâm giá trị không sụt giảm nhiều.