Bất đồng thương mại với Mỹ, Trung Quốc tiếp tục mở cửa nền kinh tế

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Trung Quốc ngày 28/6 khẳng định sẽ bãi bỏ hoặc nới lỏng các hạn chế quyền sở hữu nước ngoài trong nhiều lĩnh vực từ ngành ngân hàng đến nông nghiệp.

Trong Sách trắng có tựa đề "Trung Quốc và WTO," công bố ngày 28/6, Bắc Kinh cam kết sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế theo "cách toàn diện, sâu sắc và đa dạng hơn." 
Dự kiến Trung Quốc sẽ ban hành một "danh sách từ chối" mới trong tuần này, trong đó sẽ đề cập cụ thể các ngành công nghiệp sẽ được mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài, các ngành sẽ mở cửa có đi kèm điều kiện, và các ngành bị đóng cửa.
 Chính phủ Trung Quốc cam kết mở cửa hơn nữa nền kinh tế.
Trong bản danh sách mới này, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 30/6 tới, Trung Quốc sẽ bãi bỏ hoặc nới lỏng các hạn chế quyền sở hữu nước ngoài trong các lĩnh vực như năng lượng, tài nguyên, cơ sở hạ tầng, giao thông và dịch vụ chuyên nghiệp.
Một số ngành được bỏ hoàn toàn giới hạn quyền sở hữu nước ngoài là ngân hàng, môi giới chứng khoán và bảo hiểm (vào năm 2021) và sản xuất ôtô (vào năm 2022).
Theo bản danh sách mới này, Trung Quốc chính thức công bố số lĩnh vực bị hạn chế đầu tư nước ngoài giảm từ 63 xuống 48, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 28/7.
Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực tăng tiếp cận thị trường cho người nước ngoài, cả với những thay đổi đầu tư và qua việc cắt giảm thuế quan hàng hóa.
Trong bối cảnh bất đồng thương mại giữa nước này và Mỹ đang leo thang, quyết định nới lỏng phản ánh lập trường hội nhập của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trái ngược với quan điểm bảo hộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Trong Sách Trắng này, Chính phủ Trung Quốc  đã tái khẳng định quyết tâm theo đuổi một chiến lược thương mại đôi bên cùng có lợi và đôi bên cùng thắng.
Cùng ngày, Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố bảo vệ các hoạt động thương mại và kinh doanh, phản bác những lời buộc tội từ Nhà Trắng rằng nước này đánh cắp công nghệ của Mỹ và ngăn nước ngoài tham gia nền kinh tế.
"Trung Quốc luôn là nước ủng hộ mạnh mẽ cho thương mại tự do", Văn phòng Thông tin của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần