Ma đưa lối, “men” dẫn đường

Nguyễn Xuân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ án mạng xảy ra vào những ngày mùa Đông lạnh lẽo. Nỗi đau buồn của con người thấm đẫm vào cảnh vật vùng quê ấy khiến người dân trong thôn, ngoài xã không khỏi xót xa.

Rồi đằng đẵng thời gian ngóng thông tin về hung thủ mà vẫn bặt vô âm tín, tưởng chừng sự căng thẳng đã đến tận cùng thì ngày 2/8, cơ quan công an thông báo, kẻ gây án đã sa lưới pháp luật.
Sang nhà hàng xóm cắt cỏ mãi không về

Vụ án đau lòng này xảy ra vào đầu tháng 12/2016 tại xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Nạn nhân được xác định là bị sát hại, vứt xuống giếng để phi tang. Nỗi đau trong dư luận cứ đầy lên khi được biết, bị hại - cụ Nguyễn Thị G., SN 1940 là một người lành hiền, cả đời vất vả, thuộc hộ nghèo của xã. Vợ chồng cụ G. có 5 người con gái. Người con gái lớn bị dị tật bẩm sinh, 1 tay co quắp, 1 chân teo, việc đi lại và lao động khó khăn, không lấy chồng và vẫn ở cùng bố mẹ. 4 cô con gái sau lấy chồng thì 3 người sinh sống ở xa, mỗi năm về thăm bố mẹ được vài lần. Chỉ có một cô lấy chồng cùng làng nhưng vì điều kiện khó khăn, bận rộn, thỉnh thoảng mới tạt qua nhà thăm bố mẹ.
 Khu vực hiện trường gây án. Ảnh: Nguyễn Xuân.
Vợ chồng cụ G. sống với cô con cả, kinh tế khó khăn, trông vào đồng ruộng. Để có thêm thu nhập, gia đình cụ nuôi thêm cặp bò. Cụ ông sức khỏe yếu, tai nặng, không còn khả năng lao động nên cụ G. và cô con gái ngày ngày thay nhau người dắt bò đi thả, người đi cắt cỏ về cho bò ăn.

Ngày 3/12/2016, cụ G. cầm liềm, thúng cắt cỏ như mọi bữa. Trước khi đi, ai cũng nghĩ như mọi ngày, cụ cắt cỏ vài tiếng rồi về; có ai ngờ, cụ ra đi mãi mãi. Đau lòng hơn là sáng đó, cụ G. không đi đâu xa mà chỉ quẩn quanh ở nhà người hàng xóm, tức nhà Nguyễn Viết Lực (SN 1993), cách nhà cụ có vài chục bước chân. Về phía Lực, sau khi ngủ dậy đã sang nhà ông M., ở cùng thôn uống rượu. Uống hết 2 chai rượu trắng, Lực ngật ngưỡng về nhà. Lúc này, thấy cụ G. vẫn miệt mài cắt cỏ ngoài vườn, men rượu khiến gã thanh niên hơn 20 tuổi chuếnh choáng và không làm chủ được bản thân. Với những ý nghĩ quỷ ám, Lực tỏ ra quan tâm mời cụ G. nghỉ tay vào nhà uống nước. Đã thấm mệt nên nghe lời mời của Lực, cụ bỏ liềm đi phía sau Lực để vào nhà. Tại đây, Lực rót nước cho cụ G. uống. Khi cụ G. chuẩn bị cầm cốc đưa lên miệng, Lực đứng phía sau, dùng dây điện siết cổ cụ G. Khi cụ tỉnh lại, kêu la, sợ bị lộ, Lực bế cụ G. vứt xuống giếng rồi dùng gạch, gỗ, thớt ném theo. Thấy không còn tiếng kêu vọng lại từ phía giếng, Lực xóa mọi dấu vết tại hiện trường, vào nhà thay quần áo, tìm đường bỏ trốn. Sau khi rời nhà, Lực đi vay tiền rồi ra QL6 bắt xe đến Bến xe Mỹ Đình.

Ở nhà, mãi không thấy cụ G. về, mọi người tỏa đi tìm thì sững sỡ khi phát hiện cụ dưới giếng nhà Lực nên đã vớt cụ lên rồi báo lực lượng chức năng. Nhận được thông tin, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Chương Mỹ phối hợp Phòng CSĐTTP về TTXH, CATP Hà Nội đã tổ chức lực lượng vào cuộc điều tra, truy tìm hung thủ, làm rõ vụ án. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, cụ G. tử vong do ngạt nước, trên thi thể bị chấn thương sọ não…

Hung thủ bị bắt sau 8 tháng lẩn trốn

Những ngày đầu, sân nhà cụ G. luôn có đông chật người đến để thắp hương và chia sẻ với người thân của cụ. Càng thương cụ, dân làng càng mong ngóng thông tin về hung thủ gây nên vụ án. Nhưng rồi thời gian trôi đi dài đằng đẵng mà thông tin về hung thủ vẫn không tăm tích. Trong diễn biến khác, từ khi vụ án xảy ra và trong suốt thời gian hung thủ bỏ trốn, Công an huyện Chương Mỹ phối hợp các lực lượng chức năng, Công an TP Hà Nội đã tích cực điều tra, truy tìm theo mọi dấu vết của nghi phạm. Vụ án tuy xảy ra vào ban ngày nhưng không có nhân chứng. Dù vậy, căn cứ vào những chứng cứ để lại tại hiện trường cùng tài liệu thu thập được, cơ quan công an đã xác định nghi phạm số 1 của vụ án là Nguyễn Viết Lực.

Thời điểm đó, lần theo mọi dấu vết và mối quan hệ của Lực, hành tung của nghi phạm vẫn là một ẩn số đối với các cán bộ, chiến sỹ công an. Ngày 23/12, tức 20 ngày sau khi vụ án xảy ra, dựa trên những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an huyện Chương Mỹ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra; đồng thời huy động lực lượng truy bắt đối tượng, làm rõ vụ án. Với tư cách là đơn vị chủ lực, các điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Chương Mỹ đã tỏa đi nhiều hướng, nhiều tỉnh, thành để truy tìm hung thủ gây án. Từng ngõ ngách, từng nẻo đường trong thôn Kim Nê, xã Thanh Bình, những ngôi nhà bỏ hoang, chòi chăn vịt, lều cá, gia đình người thân của nghi phạm… đều ghi dấu chân của lực lượng điều tra.

Qua tìm hiểu tại địa phương, được biết nghi phạm Nguyễn Viết Lực sinh ra trong gia đình có 2 anh em trai. Bố mẹ Lực là những nông dân chất phác. Học hết lớp 6, Lực bỏ học. Do nghịch ngợm, mải chơi, không chịu lao động, Lực sa đà vào một số tệ nạn xã hội và từng phải thụ án 12 tháng tù tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Lực cũng có thời gian làm “xe ôm” tại Bến xe Mỹ Đình nên các mối quan hệ xã hội của Lực được các chiến sỹ công an thường xuyên “thăm hỏi”.

Trong số những người thân, người quen của Lực, các điều tra viên tham gia phá án đặc biệt chú trọng đến Nguyễn Thị H., là người yêu của đối tượng. Nắm được tâm lý đó, các điều tra viên đã liên tục tiếp cận, động viên, nhờ H. bằng tình cảm của mình để kêu gọi Lực ra đầu thú. Đáp lại, Lực vẫn ngoan cố và không chịu làm theo phương án người yêu đưa ra vì sợ phải ngồi tù. Quyết không để cho đối tượng trốn thoát, đầu tháng 8, một lần nữa H. liên hệ với Lực và hẹn gặp tại một địa điểm thuộc huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để “nói chuyện lần cuối”, lần này, Lực đồng ý. Đến ngày 2/8, khi đối tượng vừa xuất hiện tại điểm hẹn đã bị lực lượng chức năng, Công an huyện Chương Mỹ phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ. Như vậy, bằng việc sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, với sự tích cực và nỗ lực xác minh, truy tìm, sau tròn 8 tháng kể từ ngày xảy ra vụ án mạng của cụ Nguyễn Thị G., Cơ quan công an đã buộc hung thủ Nguyễn Viết Lực phải trở về đền tội.

Tại cơ quan điều tra, Lực cúi đầu khai nhận mọi tội lỗi đã gây nên và cho biết, không hiểu vì sao lúc đó mình lại có hành động như vậy với cụ G. Lực biết cụ G. từ ngày bé và theo cảm nhận của Lực, cụ G. là người rất hiền lành. Sau khi gây án với cụ G., Lực quá sợ hãi nên đã bỏ đi lang thang khắp một số tỉnh, thành, xin nhiều việc để sống qua ngày, thậm chí có thời gian đối tượng còn lênh đênh trên biển. Tưởng rằng sẽ cao chạy xa bay, Lực không ngờ lại bị lực lượng chức năng bắt giữ…

Sau khi nghe đại diện lực lượng chức năng thông báo về việc bắt hung thủ Nguyễn Viết Lực, bà Nguyễn Thị D., con cụ G. nghẹn ngào: “Chúng tôi mong chờ ngày này đã lâu lắm rồi. Suốt 8 tháng kể từ khi mẹ tôi mất, chúng tôi không ăn, không ngủ được, luôn ngóng chờ ngày hung thủ bị bắt giữ. Gia đình tôi chỉ mong cơ quan công an điều tra rõ về hành vi, động cơ gây án của đối tượng…”. Hiện lực lượng chức năng Công an huyện Chương Mỹ đang tích cực củng cố hồ sơ để sớm truy tố đối tượng Nguyễn Viết Lực theo quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần