Bất mãn với “danh sách đen”, hàng trăm nghệ sĩ Hàn kiện chính phủ

Hà Phương (Theo Straits Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Có tới 474 nghệ sĩ Hàn Quốc nằm trong “danh sách đen” của ngành văn hóa đã chính thức đệ đơn kiện chính phủ nước này.

 Cựu Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc bị truy tố vì liên quan đến "danh sách đen".

Theo tuyên bố của Hiệp hội Luật sư vì dân chủ, họ đã được các nghệ sĩ thuê để bảo vệ quyền lợi cá nhân trong cuộc chiến pháp lý chống lại vụ bê bối tạo “danh sách đen” của nền công nghiệp văn hóa của chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye.

Các nguyên đơn yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye, cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon, cựu Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cho Yoon-sun và một số cơ quan chính phủ phải bồi thường danh dự cho mỗi người 1 triệu won (khoảng 1.235 USD). Bên nguyên đơn cho rằng, việc lập bản “danh sách đen” là vi phạm quyền cá nhân, quyền tự do bày tỏ ý kiến và quyền riêng tư của các nghệ sĩ. 

Trước đó, người phát ngôn Lee Kyu-chul của Nhóm công tố viên đặc biệt cáo buộc Bộ Văn hóa Hàn Quốc đã đưa khoảng 10.000 nghệ sĩ vào “danh sách đen” để không được nhận sự hỗ trợ từ phía chính phủ. Trong số họ có nhà văn từng đạt giải thưởng văn học Hàn Quốc.

Trong diễn biến liên quan, cựu Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yoon-sun và cựu Chánh văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon đã chính thức bị truy tố vì cáo buộc lạm dụng quyền lực, ép buộc và khai man liên quan việc soạn thảo danh sách đen kể trên. Tuy nhiên, cả hai người đều phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo đó, cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Jung Kwan-joo và cựu Trợ lý Tổng thống Shin Dong-chul cũng bị cáo buộc liên quan vụ lập “danh sách đen”. Họ nói rằng, danh sách này đã tồn tại trước khi họ được giao đảm nhận công việc ở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tháng trước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc công khai xin lỗi và thừa nhận sự tồn tại của “danh sách đen” gồm những người có quan điểm chống bà Park. Tuy nhiên, Phủ Tổng thống lại bác bỏ sự tồn tại của danh sách này.