Bật mí thể thức thi đấu của giải "Cup C1 Đông Nam Á"

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn cho biết, năm 2020 sẽ có giải đấu cho các CLB trong khu vực Đông Nam Á.

 Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam.
- Xin ông cho biết thông tin thêm về Hội nghị Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đang diễn ra tại Hà Nội?

Ngày hôm nay, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF). Đây là cuộc họp rất quan trọng nhằm chuẩn bị cho các kế hoạch của năm 2020 cũng như đánh giá nhìn lại hoạt động trong năm 2019.
Rất nhiều chủ tịch của các nước trong khối ASEAN đã đến tham dự cuộc họp. Cuộc họp đã diễn với tinh thần trách nhiệm cao xung quanh các chủ đề định hướng cho bóng đá Đông Nam Á trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, bắt đầu từ năm 2020 sẽ có một giải đấu dành cho cấp CLB, hay có thể nói là Cup C1 Đông Nam Á dành cho các CLB hàng đầu khu vực. Đây là giải đấu mới nhằm giúp cho các CLB của các nền bóng đá chuyên nghiệp khu vực phát triển và là một sân chơi cho các CLB có điều kiện ổn định, duy trì và phát triển bền vững.
Bên cạnh đấy thì một chủ đề được đại biểu quan tâm là ASEAN lần đầu quan tâm đến việc chay đua đăng cai World Cup 2034. Đây là một trong những chủ đề vừa qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) lãnh đạo các nước đã bàn đến.
Hôm nay, các đại biểu đã bàn đến vấn đề này để nghiên cứu, tìm ra giải pháp cũng như thể hiện sự quan tâm của mình với bóng đá thế giới. Bởi đây là sự kiện không chỉ để phát triển về bóng đá mà còn nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ bóng đá đồng thời quảng bá hình ảnh ASEAN, đặc biệt phát triển về du lịch cũng như sự đầu tư đối với các nước Asean thông qua bóng đá trong thời gian tới.
- Ông có thể chia sẻ cụ thể về giải đấu dành cho các CLB mạnh nhất của khu vực? Giải đấu sẽ diễn ra khi nào và đến từ các quốc gia nào?

Đây là giải đấu mà AFF đã nghiên cứu trong nhiều năm. Thực sự là một sự thách thức vì mật độ thi đấu của các giải đấu quốc tế hiện nay rất lớn. Các giải đấu trong hệ thống của FIFA, AFC, Cup các CLB châu Á diễn ra liên tục, rất dày nên việc tổ chức một sự kiện cho giải CLB của Đông Nam Á cần đòi hỏi sự nghiên cứu về lịch thi đấu cũng như các yêu cầu, đặc điểm của giải League thuộc các nước trong khối ASEAN hết sức kĩ.

Trong thời gian vừa qua, tại cuộc họp ngày 28/10 tại TP Hồ Chí Minh, AFF cùng các đơn vị tài trợ đã tìm ra được giải pháp để tổ chức giải đấu này. Chúng tôi hy vọng rằng là 2020 sẽ là năm bắt đầu có sân chơi cấp CLB cho các nước Đông Nam Á.

Về thể thức thi đấu cũng phải tính toán để phù hợp, không va chạm với lịch thi đấu của AFC , không va chạm lịch hoạt động của các League cũng như không va chạm vào các sự kiện của Đông Nam Á cũng như châu lục diễn ra trong năm.

Phương thức thi đấu dự kiến sẽ có vòng loại, 12 đội vào VCK chia thành 2 bảng đá thể thức một lượt (hoặc 3 trận sân nhà, 3 sân khách). Các trận bán kết sẽ diễn ra trên sân đội nhất bảng. Trận chung kết lại lượt đi về. Điều kiện tài chính kèm theo cũng đã được tính toán bảo đảm để các đội tham dự có sự hỗ trợ về tài chính để đáp ứng nhu cầu hoạt động khi tham dự giải đấu này.
Phần thưởng cũng lớn để tạo động lực cho các CLB trong Đông Nam Á có sự cạnh tranh quyết liệt. để hướng tới tạo ra một sản phẩm có giá trị của Đông Nam Á.
 Các CLB của Việt Nam có cơ hội tham dự giải ''Cup C1 Đông Nam Á''.
- Xin ông thông tin thêm về kế hoạch triển khai cho việc đăng cai World Cup của các nước trong khối ASEAN?

Có thể nói các nước ASEAN đang thảo luận về đăng cai tổ chức World Cup. Tôi cũng rất tin tưởng vào những cuộc thảo luận và còn nhiều cuộc họp nữa vì còn liên quan đến cơ sở hạ tầng, khả năng tài chính, việc bao nhiêu nước cùng đồng đăng cai để có những suất được tham dự World Cup.
Đây cũng là vấn đề được quan tâm vì nếu chúng ta đăng cai nhiều quá thì những suất vào thẳng sẽ không được đáp ứng như mong muốn. Thế nên cái phương thức và quy trình chọn nước có đại diện tham dự và nước không có địa diện tham dự nhưng cũng muốn tổ chức để thông qua đấy phát triển về du lịch thì như thế nào. Đây là chủ đề chúng tôi rất quan tâm và cần có thời gian nghiên cứu thật kĩ.

- Xin cám ơn ông !

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần