Bật mí về người truyền tin của Triều Tiên trong cuộc đàm phán

Lan Hương (Theo Koreal Herald)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Ri Son-gwon từng hét lớn và bỏ ra ngoài trong một cuộc họp giữa 2 miền Triều Tiên vào năm 2011.

Người đại diện Triều Tiên đàm phán với Hàn Quốc được cho là một nhà thương thuyết quân có vai trò đội quan trọng của nước này.
ĐÓ là ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên thay mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo, Bình Nhưỡng sẽ mở lại kênh thông tin tại làng đình chiến Panmunjom, đáp lại lời đề nghị đàm phán cấp cao từ Seoul.
 Ông Ri Son-gwon. 
Vị tướng quân đội cao cấp thường xuyên đại diện cho Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán quân sự liên Triều từ dưới thời chính quyền của Tổng thống Roh Moohuyn và khi căng thẳng leo thang trong những năm tiếp theo. Ông Ri Son-gwon đã xuất hiện trong 27 cuộc họp giữa 2 miền liên Triều kể từ năm 2004.
Sau khi ông Kim lên nắm quyền từ năm 2011, ông Ri đã được chỉ định làm Giám đốc bộ phận chính sách của Ủy ban Quốc phòng.  Ủy ban này bị giải thể sau đó, và được thay thế bằng Ủy ban Các vấn đề đối ngoại nhà nước, hiện do ông Kim Jong-un lãnh đạo.
Ông Ri hiện được biết là cánh tay phải của ông Kim Young-chul, một tướng quân đội Triều Tiên cao cấp bị đưa vào danh sách đen của Seoul.
Giới truyền thông trước đây từng tiết lộ ông Ri là một người nóng nảy. Điều này được thể hiện tại một cuộc họp liên Triều xung quanh đến cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Seoul.
Cụ thể, trong 10 phút đầu tiên của cuộc họp giữa hai miền Triều Tiên diễn ra tháng 2/2011, ông Ri đã hét lớn: "Chúng tôi hoàn toàn không liên quan đến vụ tàu chiến Cheonan", trước khi đùng đùng rời khỏi phòng họp.
Trong các cuộc đối thoại quân sự hồi năm 2010, ông Ri cũng thẳng thắn bác bỏ sự liên quan của Triều Tiên trong vụ chìm tàu hộ tống Cheonan, đồng thời cáo buộc kết quả điều tra của Hàn Quốc là bịa đặt.
Đường dây nóng liên Triều đã được khôi phục vào thứ Tư sau khi BÌnh Nhưỡng cắt tất cả các kênh truyền thông chính thức Nam - Bắc sau khi Seoul quyết định đóng cửa một khu liên hợp công nghiệp chung tại thị trấn Kaesong vào năm 2016.