Bắt nam thanh niên gốc Việt tiếp tay cho đoàn khách biến mất ở Đài Loan

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại đồn cảnh sát, người đàn ông 30 tuổi gốc Việt khai nhận đã sắp xếp giúp đỡ cho các thành viên trong đoàn và nhận hoa hồng.

Theo CNA, cảnh sát đang điều tra thanh viên 30 tuổi gốc Việt mang họ Trịnh, có thẻ thường trú hợp pháp Đài Loan. Người này sống tại Tân Bắc, bị tình nghi có liên hệ với phía Việt Nam và phụ trách việc lái xe đến Cao Hùng để đón khách trong vụ 148 người biến mất.
 Hình minh họa
Thanh niên này cũng bị nghi ngờ che giấu những người biến mất. Viện kiểm sát Đài Loan đã xin lệnh bắt giữ người này với tội danh vi phạm luật di dân và xuất nhập cảnh, ngày 28/12.
Tại đồn cảnh sát, người này phủ nhận là thành viên của tổ chức vượt biên trái phép. Tuy nhiên, anh ta khai nhận đã sắp xếp giúp đỡ cho các thành viên trong đoàn và nhận hoa hồng.
Cục Di dân Đài Loan cho biết đang điều tra, thu thập chứng cứ về những hành vi phạm pháp của người này. Đến 29/12, phía Đài Loan đã tìm ra 20 người trong đoàn 148 khách bỏ trốn (7 nam, 13 nữ). Vẫn còn 128 người chưa tìm ra tung tích.
Những người bị bắt và ra trình diện cảnh sát thừa nhận muốn tới đây để làm việc. Có người khai báo khi đăng ký tham gia du lịch đã thông qua Facebook để nói chuyện riêng về việc làm thế nào tách đoàn, ở lại Đài Loan.
Những du khách Việt Nam trong đoàn 148 người không quen nhau trước đó, đến Đài Loan mới biết nhau. Trong số này, có người chủ động rời khỏi khách sạn, có người thấy người khác rời đi cũng đi theo. Phần lớn người biến mất sau khi rời khách sạn đều trú ở miền Trung và Bắc.
Trước đó ngày 21 và 23/12, 153 khách Việt Nam sang Đài Loan theo diện visa Quan Hồng. Khi tới nơi, 152 người biến mất. Sau đó, một người liên lạc với phía Đài Loan và ba người đã bay về Việt Nam. Đây trở thành vụ biến mất tập thể lớn nhất từ trước đến nay ở Đài Loan từ khi có chương trình visa Quan Hồng.
Đài Loan thông báo đoàn 153 khách Việt đặt chân đến đây cuối tuần có 152 người biến mất. Tuy nhiên, trong số đó, một người vẫn liên lạc được, ba người khác đã chủ động bay về. Do đó, số du khách biến mất là 148 người.
Hiện thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Sở Du lịch TP HCM, Hà Nội kiểm tra các doanh nghiệp liên quan. Công ty Golden Travel có đoàn khách biến khách đã bị Sở Du lịch Hà Nội rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, phạt 48,5 triệu đồng và chuyển hồ sơ của công ty Twin Bright sang cơ quan công an. Công ty Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế ở TP HCM, đơn vị làm visa cho đoàn khách, bị giữ giấy phép kinh doanh để điều tra.
Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã trao đổi với các cơ quan chức năng Đài Loan, yêu cầu phía Đài Loan trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc cần bảo đảm an toàn, danh dự cá nhân của những người bị tạm giữ trên tinh thần nhân đạo, xử lý thỏa đáng theo quy định của pháp luật

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần