Bất ngờ danh tính Tân Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những thay đổi diễn ra khi dầu thô Brent giao dịch dưới 60USD/ thùng, thấp hơn mức 80 - 85USD/thùng mà các nhà phân tích cho rằng cần thiết để cân bằng ngân sách của Saudi.

Tân Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi.
Vua Salman của Ả Rập Saudi hôm nay (8/9) ban hành sắc lệnh thay thế Bộ trưởng Năng lượng của đất nước bằng một trong những người con trai của ông, khi chỉ định Hoàng tử Abdulaziz bin Salman vào một trong những vị trí quan trọng nhất của vương quốc này.
Bộ trưởng Năng lượng mới là một người anh em cùng cha khác mẹ với Thái tử kế vị Mohammed bin Salman và là một nhân vật giàu kinh nghiệm trong ngành công nghiệp dầu mỏ ở Ả Rập. Ông này từng là Bộ trưởng nhà nước về các vấn đề năng lượng từ năm 2017, nhưng mối quan hệ với Thái tử Mohammed được cho là không hòa hợp.
Hoàng tử Abdulaziz đã thay thế vị trí của cựu Bộ trưởng Khalid al-Falih, người bị cách chức chỉ vài ngày trước đây với tư cách là Chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco. Chính quyền Ả Rập đang nỗ lực bán cổ phần của Aramco như một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của Thái tử kế vị nhằm đại tu nền kinh tế và chuẩn bị cho đất nước một tương lai ít phụ thuộc vào dầu mỏ để sinh tồn.
Thái tử kế vị Mohammed bin Salman nổi tiếng là một nhà lãnh đạo trẻ tuổi cứng rắn, đặc biệt  sau cuộc thanh trừng loạt quan chức thuộc hoàng gia trong những năm gần đây vì vấn đề tham nhũng.
Những thay đổi mới còn diễn ra khi dầu thô Brent giao dịch dưới 60USD/ thùng, thấp hơn mức 80 - 85USD/thùng mà các nhà phân tích cho rằng cần thiết để cân bằng ngân sách của Saudi. Nhà vua cũng ban hành một sắc lệnh hoàng gia loại bỏ Thứ trưởng Bộ Năng lượng hiện tại, Abdulaziz al-Abdulkarim, nhưng hiện vẫn chưa chỉ định người thay thế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần