Bất ngờ về “nữ tướng trẻ” tại lễ hội đền Sóc năm 2018

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 8 lễ vật được cung tiến tại lễ hội đền Sóc năm 2018 khai mạc sáng 21/2, kiệu rước “nữ tướng trẻ” của thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú, Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và du khách thập phương.

Đúng 7 giờ sáng 21/2 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Mậu Tuất), lễ hội Gióng tại Khu di tích đền Sóc, huyện Sóc Sơn chính thức được khai mạc. Sau phần nghi lễ chung, lần lượt 8 lễ vật của các thôn, làng đã được di chuyển vào làm lễ tại khu vực sân đền Thượng.
 
Năm nay, nữ tướng trẻ - lễ vật được thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú lựa chọn cung tiến có tên là Trịnh Khánh Linh. Linh hiện đang theo học lớp 3 tại Trường Tiểu học xã Bắc Phú. Trong 2 năm học đã qua, Linh luôn đạt học sinh giỏi.

Theo Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Sóc Sơn Đoàn Văn Sinh, để được lựa chọn là nữ tướng trẻ trong lễ hội Gióng, các bé gái phải là con ngoan - trò giỏi trong nhiều năm liền. Bên cạnh đó, gia đình của các em cũng phải là những “gia đình văn hóa”, sống hòa thuận, chan hòa với làng xóm, có đời sống kinh tế ổn định… Đây là những tiêu chí bắt buộc đối với nữ tướng trẻ được lựa chọn.
 
Theo chia sẻ của nhiều người dân, nhiều năm về trước, có những mùa lễ hội, nữ tướng trẻ nhận được “sự quan tâm thái quá” của du khách tham gia trẩy hội, gây nên tình trạng lộn xộn. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, công tác an ninh được siết chặt. Ghi nhận thực tế năm nay, nữ tướng trẻ sau khi làm lễ tại các điểm đền được thay trang phục, di chuyển về nhà dưới sự bảo vệ, giám sát của đông đảo lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Nghi lễ rước nữ tướng trẻ diễn ra trong yên bình.
 
Lễ hội Gióng tại Khu di tích lịch sử đền Sóc sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 21 - 23/2. Trong lễ hội năm nay, sẽ có thêm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật mới, điển hình là nấu cơm thi và kéo mỏ (hình thức gần giống kéo co nhưng dùng cây tre), bên cạnh đó là nhiều trò chơi truyền thống như cờ tướng, vật, biểu diễn võ thuật…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần