Kinh ngạc với thịt bò nhập khẩu giá rẻ, hạn sử dụng tới 2 năm trong siêu thị

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dạo quanh thị trường, thịt bò “nội” bày bán tại các chợ truyền thống có mức giá dao động từ 240.000 – 280.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thịt thăn bò xuất xứ tại Úc và Mỹ trong một số siêu thị hiện nay chỉ chưa đầy 170.000 đồng.

Thịt bò giá rẻ, chất lượng có đảm bảo?

Sau khi vòng quanh một loạt các chợ, siêu thị trên địa bàn Thủ đô, phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị đã quan sát được các thịt bò tươi ngon ở chợ truyền thống hiện nay đều bán từ 240.000 – 280.000 đồng/kg. Thăn và bắp bò có giá bán cao nhất là 280.000 đồng/kg. Nếu như trong siêu thị thì thăn bò “nội” còn có nơi bán trên 300.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, tại một số siêu thị bán thịt bò nhập khẩu hiện nay chỉ bán thấp dưới mức này. Hầu hết giá bán ở mức trên 180.000 đến hơn 200.000 đồng/kg. Một số siêu thị do thịt bò để quá lâu, thời gian tính từ ngày sản xuất đến nay đã 1 năm chưa bán được nên siêu thị bắt đầu giảm giá chỉ còn 170.000 đồng/kg. Hầu hết hạn sử dụng của các loại thịt bò này đều từ 1-2 năm.
 Thịt bò xuất xứ Úc sản xuất từ 30/5/2016. Hạn sử dụng đến 2018. Sau gần 1 năm sản xuất đã được siêu thị giảm giá.
 Giá từ gần 189.000 đồng/kg giảm còn gần 170.000 đồng/kg.
Nói về quy trình giết mổ đưa ra thị trường 1 kg thịt bò đều như nhau, bao gồm: Chi phí giết mổ, kiểm dịch, thuế, phí vận chuyển… đến tay người tiêu dùng. Điểm khác biệt ở đây là thuế, phí vận chuyển và phí kiểm dịch của 1 kg thịt bò nhập khẩu từ Úc và Mỹ về Việt Nam chắc chắn cao hơn nhiều lần so với thịt nội địa. Đó là chưa kể doanh nghiệp nhập khẩu phải bỏ ra thêm một khoản chi phí lãi vay nếu chưa thu hồi được vốn.

Thế nhưng, các chi phí cao hơn mà giá bán thấp hơn thịt “nội” cùng loại. Hiện nay thịt thăn bò “nội” cao hơn so với thăn bò nhập khẩu từ 100.000 đồng/kg trở lên. Hầu hết thịt bò nội trong cùng siêu thị đều có màu đỏ tươi đẹp, nhưng thịt bò ngoại đều ngả màu thâm đen.

Các siêu thị bán thịt bò nhập khẩu hiện nay chủ yếu là: Metro, Vinmart, Big C…
Một câu hỏi đặt ra: Vì sao thuế, phí các loại của thịt bò nhập khẩu cao hơn so với thịt “nội” mà giá lại rẻ như vậy? Chất lượng thịt khi để đến cả năm trời như vậy sẽ như thế nào? Câu hỏi này chỉ có cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm định mới rõ.

Đã có một số siêu thị bán thịt “nội” sạch

Theo chia sẻ của lãnh đạo Trung tâm thương mại V+, kể từ cuối năm 2016, Trung tâm này đã kết nối với một số nhà sản xuất chuỗi thực phẩm sạch, chăn nuôi theo quy trình hữu cơ để cung cấp đến tay người tiêu dùng sản phẩm từ lợn, bò, gà. Đây là bước tiến vượt bậc của V+, không chỉ đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng mà còn tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi hàng hóa phát triển.
 Thực phẩm sạch tại Trung tâm thương mại V+ luôn đông người mua sắm.
Cùng với V+, hiện nay Trung tâm thương mại của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng chỉ kết nối với nhà cung cấp trong nước để phục vụ nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản “nội”.
Theo quan sát của phóng viên, các sản phẩm thực phẩm trong nước sản xuất được người tiêu dùng ưa chuộng hơn sản phẩm nhập khẩu. Chị Hằng ở Minh Khai, Hoàng Mai đã quen mua các thực phẩm sạch tại Trung tâm thương mại V+. Chị cho biết, mặc dù giá có thể cao hơn bên ngoài chút ít, nhưng thịt lợn, bò, gà, … tại đây luôn tươi, ngon. Đặc biệt, những sản phẩm sạch như thịt lợn, bò, rau xanh được trồng theo quy trình hữu cơ cũng được siêu thị niêm yết cả quy trình, ngày sản xuất, ngày hết hạn rõ ràng.

Từ 2 siêu thị kể trên, và những người tiêu dùng như chị Hằng cho thấy, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thiết thực đi vào đời sống cộng đồng cả doanh nghiệp và người dân. Nếu doanh nghiệp làm hết trách nhiệm với cộng đồng và người tiêu dùng trở nên thông thái thì chắc chắn thực phẩm kém chất lượng không còn chỗ đứng.