Bất ổn chính trị, kinh tế Hàn Quốc tiếp tục mất đà

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nền kinh tế Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ mất đà, như một động thái do tác động từ những bất ổn đang tăng cao từ trong và ngoài nước.

Đây là một phần của báo cáo đánh giá nền kinh tế do Bộ Tài chính Hàn Quốc mới công bố. “Mặc dù có sự phục hồi của ngành xuất khẩu, tuy nhiên đà tăng vẫn cho thấy sự suy yếu, do tình trạng sút giảm từ chỉ số tiêu dùng cá nhân”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

 Nền kinh tế Hàn Quốc tiếp tục mất đà.

Báo cáo được công bố dựa trên các chỉ số kinh tế mới nhất từ các yếu tố chủ chốt như sản lượng, xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư… Trong khi, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á chứng kiến việc đi lên trong hai tháng liên tiếp của ngành xuất khẩu, thì ngành sản xuất, tiêu dùng lại cho thấy sự sụt giảm rõ rệt.

Sản lượng công nghiệp tăng trở lại đạt 3,4% so với tháng 11, đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ kể từ khi cuộc đình công chấp dứt tại tập đoàn sản xuất ô tô lớn, bên cạnh đó là việc “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc ngừng sản xuất sản phẩm Samsung Galaxy Note 7. Ngành đầu tư xây dựng cũng cho thấy một sự thay đổi rõ rệt, khi đạt 6,4% so với tháng 11/2016.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ Hàn Quốc lại giảm 0,2% trong tháng 11, do sự sụt giảm từ nhu cầu đối với nhu cầu về hàng hóa của người dân. Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng T.Ư Hàn Quốc (B)K) cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng nước này trong tháng 12/2016 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 năm trở lại đây.

Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCSI) trong tháng 12/2016 đã giảm xuống 94,2, so với mức 95,8 của tháng 11, giữa bối cảnh nền kinh tế suy yếu dưới tác động của cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc và tình trạng “hỗn loạn” của các thị trường tài chính. Chỉ số CCSI dưới 100 thể hiện số người bi quan đông hơn số người lạc quan khi nhận định về triển vọng kinh tế và điều kiện sống trong tháng tới.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, họ sẽ tăng cường mở rộng chính sách tài khóa trong năm 2017 để đối phó với những áp lực từ thị trường quốc tế và bất ổn chính trị trong nước, nhằm đảm bảo đà phục hồi nền kinh tế. Trước đó, chính phủ và đảng Saenuri cầm quyền đã tổ chức cuộc họp rà soát khẩn cấp các vấn đề dân sinh, kinh tế tại Quốc hội. Hai bên quyết định sẽ giải ngân trên 30% ngân sách năm 2017 trong quý I, và trên 60% ngân sách trong sáu tháng đầu năm.