“Bắt tay” đưa nông sản về tiêu thụ tại Hà Nội

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019 đang diễn ra, cuối tuần qua, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn năm 2019.

 Cơ sở sản xuất của Hà Nội và các tỉnh, TP trao đổi kinh nghiệm hợp tác.
Với 10 triệu dân cư trú thường xuyên, Hà Nội có thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm rất lớn. Tuy nhiên, sản lượng các ngành hàng nông nghiệp của Hà Nội tạo ra lại chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng. Nhận thức được vấn đề trên, Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với 21 tỉnh, TP thuộc Ban Điều phối Chương trình phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông lâm, thủy sản.
Đáng chú ý, nhiều nông sản thực phẩm của các tỉnh, TP đã được các đơn vị của Hà Nội hỗ trợ đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu để tiếp cận sâu rộng với thị trường. Đơn cử như các sản phẩm: Gạo Séng Cù, Nếp Tú Lệ, Cam Văn Chấn (Yên Bái); Na Chi Lăng, Măng ớt (Lạng Sơn); Cam Cao Phong, Cá sông Đà (Hòa Bình)… Với sự hỗ trợ của các DN, nhà phân phối, siêu thị, hệ thống bán lẻ, nông sản, thực phẩm của các tỉnh, TP đã được người tiêu dùng Thủ đô tích cực đón nhận; sản lượng tiêu thụ các mặt hàng ước tăng từ 20 – 30%.
Thống kê trong năm 2019, Hà Nội đã phối hợp với 21 tỉnh, TP để cung cấp hàng triệu tấn nông sản, thực phẩm cho người dân Thủ đô. Điển hình như, Hòa Bình cung cấp cho Hà Nội 200 tấn rau hữu cơ, 120 tấn quả có múi, 1.500 tấn cá sông Đà; Vĩnh Phúc đưa về Thủ đô 250 triệu quả trứng gà, 4.000 tấn thủy sản nuôi; trong khi con số này của Bắc Kạn là 10 tấn gạo nếp đặc sản, 3 tấn măng khô, 250 tấn bí thơm…
Ngoài ra, còn có thêm 200 nhà cung cấp mới của các địa phương đã kết nối sản phẩm tiêu thụ tại các kênh phân phối trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể, hệ thống Vinmart kết nối lượng hàng hóa các tỉnh, TP ước đạt 19.000 tấn, giá trị khoảng 240 tỷ đồng; BigC Thăng Long khoảng 4.600 tấn, giá trị đạt 89 tỷ đồng; Saigon Co.op Hà Nội tiêu thụ lượng hàng hóa đạt 1.800 tấn, giá trị 37 tỷ đồng; Hệ thống Hapro là 11,4 tỷ đồng. Các hệ thống phân phối khác ước đạt 150 tỷ đồng.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho TP Hà Nội giai đoạn 2015 – 2020, do đó, ngành nông nghiệp Hà Nội và 21 tỉnh, TP thống nhất tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh hợp tác trong chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn với liên kết chuỗi. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại. Đồng thời, thường xuyên chia sẻ thông tin, phối hợp kiểm soát dịch bệnh, quản lý chất lượng an toàn thực phẩm nhằm cung cấp cho Thủ đô những nông sản, thực phẩm tốt nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần