Bắt thêm 2 đối tượng trong vụ nhập khẩu thuốc kém chất lượng

Tuấn Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam Phan Xuân Thiện (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma – Công ty Pharma) và nhân viên công ty là Hoàng Trúc Vy để điều tra tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Theo điều tra, Phan Xuân Thiện đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi giới thiệu cho Hoàng Trúc Vy thuê người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc. Đồng thời, Thiện biết rõ xuất xứ lô thuốc và con dấu của Công ty Helix Canada là giả nhưng vẫn để cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Pharma) và cấp dưới thực hiện hành vi hợp thức hóa.

Trước đó (năm 2013 - 2014), Hùng đặt mua thuốc tân dược của Công ty HelixPharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có 9.300 hộp chữa bệnh ung thư. Do không có hồ sơ hợp lệ, Hùng chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ kỹ thuật của loại thuốc này. Sau đó, cơ quan chức năng đã thẩm định và ghi nhận, lô thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Cuối năm 2015, Bộ Công an khởi tố vụ án, bắt giam các đối tượng. Tháng 8/2017, TAND TP Hồ Chí Minh tiến hành xét xử Nguyễn Minh Hùng và 8 đối tượng khác về các tội danh “Buôn lậu”, "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nhưng TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên huỷ toàn bộ bản án, yêu cầu điều tra lại.