Bắt thêm nữ đồng phạm lừa đảo tại Trung tâm hỗ trợ người nghèo

Hoàng Hà - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/10, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có thông tin về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Thị Oanh (SN 1956, quê quán Thái Bình) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, quá trình điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, ngày 2/10/2017, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Bùi Thị Oanh (chỗ ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 Đối tượng Bùi Thị Oanh.

Bùi Thị Oanh đã lợi dụng danh nghĩa Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, cùng Trần Đức Trung, nguyên Chủ tịch HĐTV và Lê Thị Hằng, nguyên Tổng Giám đốc trung tâm đã tổ chức Chương trình “Trái tim Việt Nam” chiếm đoạt tiền của những người tham gia. Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an thông báo để các cá nhân đã nộp tiền tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” cho Bùi Thị Oanh và những người có liên quan biết để trình báo, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra và thu hồi tài sản bị chiếm đoạt để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 28/3/2017, cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại trung tâm. Ngày 11/4/2017, cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với Trần Đức Trung (56 tuổi) và Lê Thị Hằng (54 tuổi) về tội danh đã nêu.
Đến ngày 12/4/2017, sau khi có quyết định phê chuẩn của Viện KSND Tối cao, cơ quan Cơ quan An ninh điều tra đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng.
 Hai đối tượng Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng đã bị bắt vào tháng 4/2017.
Núp dưới chiêu bài chương trình "Trái tim Việt Nam", Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng đã dụ dỗ người dân khi nộp tiền ủng hộ cho Trung tâm... Để tăng niềm tin cho nông dân khi đến nộp tiền, bà Lê Thị Hằng đã cho pho to rất nhiều bức ảnh chụp chung với các vị lãnh đạo để treo tại các điểm thu tiền nhằm mục đích phô trương thanh thế. Phương thức từ thiện của Trung tâm này đó là 1 người nông dân khi nộp tiền ủng hộ cho Trung tâm 1,2 triệu đồng thì sau vài tháng sẽ nhận lại được số tiền là 5,2 triệu đồng, nếu nộp 7 triệu đồng thì sẽ nhận được 50 triệu đồng…
Với phương thức này, chỉ trong vòng 5 tháng, hàng chục nghìn nông dân nghèo ở: Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An... đã nộp tiền vào Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới... Bước đầu cơ quan điều tra đã xác định được Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nông dân.
Thời điểm trước đó, vào đầu năm 2016, phát hiệu dấu hiệu bất thường củaTrung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, Bộ Nội vụ đã có văn bản khẳng định Trung tâm này hoạt động trái pháp luật. Sau đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam đã ra quyết định đóng cửa Trung tâm.